8 tác dụng phụ nguy hiểm khi lạm dụng cà phê

calendar 17/02/2023 user Đăng bởi: Hà Thu

Cà phê là một loại đồ uống giúp con người tỉnh táo và thư giãn sau những ngày làm việc vất vả. Giúp cho con người có sức khỏe tốt hơn và ngăn ngừa nhiều bệnh.

Tuy nhiên, nếu bạn lạm dụng cà phê, uống không đúng cách hay uống quá nhiều sẽ gây ra những tác dụng phụ và làm suy giảm sức khỏe. Mời bạn cùng hệ thống theo dõi bài viết dưới đây để hiểu sâu hơn về những tác dụng phụ này.

Việc lạm dụng cà phê sẽ dẫn đến tình trạng lo lắng, căng thẳng

Khi bạn lạm dụng cà phê, uống quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng lo lắng và hồi hộp. Nếu tiêu thụ 1.000 mg caffeine trở lên mỗi ngày sẽ gây ra sự căng thẳng và bồn chồn.

Việc lạm dụng cà phê, uống quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng lo lắng và hồi hộp

Việc lạm dụng cà phê, uống quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng lo lắng và hồi hộp

Đối với những người nhạy cảm với caffeine, khi uống một lượng vừa phải cũng sẽ gây ra tình trạng như thế. Ngày nay đã có giải pháp cho trường hợp này là uống cafe Decaf vì cà phê này đã loại bỏ được 97% caffeine.

Uống cà phê sai cách khiến con người mất ngủ

Theo nghiên cứu cho rằng: “Lượng caffeine cao hơn sẽ làm tăng thời gian chìm sâu vào giấc ngủ”. Đúng là như vậy, đồ uống này sẽ làm tăng và giảm thời gian ngủ của bạn, đặc biệt là đối với những người cao tuổi.

Có một nghiên cứu đã thực hiện thí nghiệm 12 người lớn đều có sức khỏe tốt. Họ đã uống 400 mg caffeine trước khi đi ngủ 3 giờ hoặc trước khi ngủ. Thí nghiệm đó cho thấy cả 3 nhóm người đều tăng thời gian thức vào ban đêm.

Vấn đề tiêu hóa

Khi bạn uống một lượng cà phê vừa phải sẽ giúp bạn thúc đẩy hệ tiêu hóa. Ngược lại, nếu bạn lạm dụng cà phê uống quá nhiều nó sẽ phản tác dụng như bị tiêu chảy hoặc tình trạng phân lỏng ở một số người.

Nếu bạn lạm dụng cà phê uống quá nhiều nó sẽ phản tác dụng như bị tiêu chảy hoặc tình trạng phân lỏng

Nếu bạn lạm dụng cà phê uống quá nhiều nó sẽ phản tác dụng như bị tiêu chảy hoặc tình trạng phân lỏng

Có nghiên cứu cho rằng nếu người bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản mà uống cà phê sẽ dẫn đến nghiêm trọng hơn vì có lượng caffeine cao.

Lạm dụng cà phê sẽ dẫn đến phá vỡ cơ bắp

Việc lạm dụng cà phê sẽ dẫn đến phá vỡ cơ bắp. Tiêu cơ vân là tình trạng nghiêm trọng của mỗi người vì trong đó có chứa các sợi cơ bị tổn thương dẫn đến suy thận.

Nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng này là nhiễm trùng, lạm dụng thuốc,…. Lạm dụng Caffeine là một trong số nguyên nhân gây ra tình trạng này. Vì vậy, mỗi người nên uống 250 mg caffeine mỗi ngày để giảm nguy cơ tiêu cơ vân.

Huyết áp cao

Huyết áp cao là yếu tố nguy cơ gây đau tim, đột quỵ vì yếu tố có thể làm hỏng các động mạch theo thời gian. Caffeine chỉ có tác dụng tạm thời đối với bệnh huyết áp.

Caffeine chỉ có tác dụng tạm thời đối với bệnh huyết áp

Caffeine chỉ có tác dụng tạm thời đối với bệnh huyết áp

Tuy nhiên, những người tập thể dục mà uống nhiều caffeine sẽ làm tăng huyết áp. Vì vậy mà mọi người cần phải chú ý đến liều lượng, thời gian sử dụng caffeine sao cho hợp lý.

Tim mạch

Cà phê có tác động kích thích khiến tim đập nhanh hơn. Vì cà phê có chứa lượng caffeine cao nên có thể dẫn đến thay đổi nhịp tim đối với những người trẻ tuổi.

Như vậy, khi bạn lạm dụng cà phê uống quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng nhịp tim thay đổi, làm ảnh hưởng tới sức khỏe của bản thân.

Tình trạng mệt mỏi diễn ra thường xuyên

Các loại đồ uống có chứa caffeine như cà phê, trà,… sẽ giúp tăng cường năng lực. Tuy nhiên, nếu bạn uống nhiều quá sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi cơ thể.

Nếu bạn uống nhiều cafe sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi cơ thể

Nếu bạn uống nhiều cafe sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi cơ thể

Một đánh giá của nghiên cứu cho rằng dù nước tăng lực hay cà phê có chứa caffeine sẽ làm tăng sự tỉnh táo, cải thiện tâm trạng trong vài giờ nhưng thường gây ra sự mệt mỏi hơn.

Đi tiểu nhiều lần trong ngày

Đi tiểu nhiều là tác dụng phụ thường gặp của nhiều người do tác dụng kích thích của caffeine với bàng quang. Những tình trạng này thường gặp ở người lớn tuổi hoặc người mắc chứng đái dầm,…

Nếu sử dụng quá lượng caffein trong ngày sẽ có nguy cơ mắc chứng đi tiểu không kiểm soát so với người uống lượng cafe thấp hơn và vừa phải.

Bài viết trên đây là toàn bộ chia sẻ về 8 tác dụng phụ nguy hiểm khi lạm dụng cà phê. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn kiểm soát được lượng uống cà phê hàng ngày để an toàn cho bản thân.

Theo 43factory.coffee

4.9/5 (33 votes)

26 03/24

Bật mí cách làm món lòng xào dưa ngon như ở Thái Bình

Lòng xào dưa là món ăn hầu hết các gia đình Việt yêu thích. Với nguyên liệu đơn giản, bạn có thể chế biến được món ăn ngon mỗi ngày.

24 03/24

Bột làm bánh bao là gì? Điểm danh các loại bột làm bánh bao

Bánh bao là món ăn truyền thống được nhiều người yêu thích bởi hương vị hấp dẫn, đậm đà. Thông thường, bánh được làm từ bột nở, bột mì, muối, đường với nước rồi nhào mềm để tạo thành một lớp vỏ bánh mỏng, mềm cùng nhân bên trong đa dạng tùy theo sở thích người ăn.

22 03/24

Cách làm món dê nhúng dấm tía tô thơm ngon, đặc biệt

Món dê nhúng dấm là một món ăn truyền thống của Việt Nam. Món ăn này thường được chế biến trong các dịp lễ tết hoặc tiệc cưới.

20 03/24

Hướng dẫn cách làm gỏi gà măng cụt cực ngon, có thể làm tại nhà

Gỏi gà măng cụt được coi là món ngon mùa hè lạ miệng cực ngon nổi tiếng tại Bình Dương. Theo đó, bạn hoàn toàn có thể chế biến và thưởng thức món ăn này theo công thức chế biến đơn giản.

18 03/24

Rươi là con gì? Tìm hiểu chi tiết từ a-z về con rươi

Con rươi là loài hải trùng sống ở vùng đáy nước và sâu dưới bùn cát. Ngoài ra, chúng còn là một đặc sản quý hiếm và bổ dưỡng ở miền Bắc.

16 03/24

8 tác dụng phụ nguy hiểm khi lạm dụng cà phê

Cà phê là một loại đồ uống giúp con người tỉnh táo và thư giãn sau những ngày làm việc vất vả. Giúp cho con người có sức khỏe tốt hơn và ngăn ngừa nhiều bệnh.

14 03/24

Cà phê và trà có tác dụng gì? Nên chọn loại đồ uống nào để giảm cân?

Cà phê và trà xanh là hai loại đồ uống quen thuộc giúp bạn tỉnh táo mỗi ngày hoặc thư giãn sau ngày làm việc mệt mỏi. Hai loại đồ uống này đều có tác dụng giúp chống viêm.

12 03/24

Cà phê ngon là gì? 5 tiêu chí đánh giá ly cà phê ngon

Để tạo nên một ly cà phê ngon cần đáp ứng được tiêu chí về hương thơm, độ đậm đà, vị đắng, sự hài hòa và hậu vị của cafe.

10 03/24

4 kiểu người tuyệt đối không nên uống cà phê

Uống cà phê khiến dạ dày sản xuất nhiều axit hơn, tăng chuyển động của đại trạng… Chính vì thế những người bệnh tiêu chảy, bệnh đường ruột,… không nên uống cà phê.

08 03/24

Những loại cốc làm ảnh hưởng tới hương vị cà phê khi uống

Để giúp cho hương vị cà phê ngon hơn khi uống bạn cần chọn loại cốc như thế nào? Dưới đây sẽ là 5+ loại cốc làm ảnh hưởng tới hương vị của cafe. Mời bạn cũng theo dõi và tham khảo để có chọn lựa tốt nhất..

06 03/24

Uống cafe vào mỗi ngày có tốt không? Những công dụng hữu hiệu của cà phê

Tại Việt Nam, cà phê là món đồ uống quốc dân yêu thích của rất nhiều người và cũng đã trở thành một biểu tượng cho nét văn hóa mang đậm bản chất dân tộc ở nước ta.

04 03/24

6 trào lưu Cafe HOT nhất trên toàn cầu hiện nay

Cà phê là một loại thức uống ủ từ hạt cà phê rang được lấy từ quả của cây cà phê. Lĩnh vực pha chế và phục vụ cà phê là ẩm thực luôn biến động thay đổi liên tục theo từng giai đoạn và thời kỳ phát triển. Thay đổi đó như một công thức bất ngờ và trở nên siêu hot.

02 03/24

Mách bạn 4 cách uống cà phê có lợi cho sức khỏe

Cà phê là một loại đồ uống giúp bạn giải khuây hoặc sau những lần làm việc mệt mỏi. Cà phê giúp chúng ta luôn tỉnh táo trong công việc nhưng nếu lạm dụng uống nhiều quá sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

29 02/24

Nước soda là gì? Các công thức nước uống ngon khi kết hợp với soda

Ở Việt Nam, soda được hiểu chung là các loại nước ngọt có đường hay với tên gọi soft-drink giống như Coca Cola, Pepsi, giúp cung cấp các khoáng chất và năng lượng cho cơ thể.

27 02/24

Hướng dẫn cách luộc trứng vịt lộn ngon, chuẩn hàng quán bên ngoài

Trứng vịt lộn là một món ăn thường được ăn cùng muối tiêu và lá rau răm. Bạn sẽ dễ dàng tìm mua được ở những quán ăn, gánh hàng rong ven đường tại Việt Nam.

25 02/24

Mách bạn cách pha chế ly cà phê trứng thơm ngon, chuẩn hương vị

Cà phê trứng nổi tiếng là một loại thức uống vô cùng thơm ngon và đặc trưng có nguồn gốc xuất xứ từ những năm 1950 tại thủ đô nghìn năm văn hiến lâu đời Hà Nội.