Hướng dẫn phân biệt các loại bột làm bánh dành cho người mới

calendar 26/03/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Bột là một nguyên liệu cơ bản không thể thiếu khi làm bánh. Tùy vào mỗi loại, nó sẽ sử dụng với những mục đích khác nhau nhằm tạo ra vô số các loại bánh.

Bột làm bánh cũng rất đa dạng và phong phú. Bài viết dưới đây, chuyên trang sẽ giúp bạn tìm hiểu và nhận biết được các loại bột làm bánh thật dễ dàng.

Hầu hết, để làm ra một chiếc bánh Âu thơm ngon, bạn cần phải nắm được một số các loại bột sau đây:

Có nhiều những loại bột khác nhau trên thị trường

Có nhiều những loại bột khác nhau trên thị trường

 

Các loại bột làm bánh Âu

Chi tiết

- Bột mì số 11 được sử dụng rộng rãi nhất trong rất nhiều công thức làm bánh khác nhau.

- Loại bột này được nghiền từ hạt lúa mì cứng và mềm. Nó có thành phần protein trung bình khoảng 10 - 12% protein.

- Nó được chia thành 2 loại: Có thể được tẩy trắng(bleached) và không tẩy trắng(unbleached).

Cake flour/ Bột mì số 8

- Loại bột này làm hoàn toàn từ hạt lúa mì mềm được xay mịn và tẩy trắng. Do đó, nó chứa hàm lượng tinh bột cao nhưng protein thấp chỉ từ 6 - 8%.

- Nhìn bằng mắt thường, trông chúng sẽ rất mịn, mượt và có hạt nhỏ li ti. Nó thường được tẩy trắng để làm cho các phân tử protein trở nên bền vững hơn, giúp bột hấp thụ được nhiều đường và chất lỏng hơn.

Bột làm bánh mì/ Bột mì số 13

- Được làm từ bột lúa mì cứng, có chứa 12 - 14% protein. Do hàm lượng gluten khá cao nên chỉ thích hợp để làm các loại bánh mì.

- Khi trộn với nước hay sữa kết hợp với kỹ thuật nhồi đúng, bột sẽ bắt đầu có tính đàn hồi do các sợi gluten được hình thành. Nhờ đó, bánh mì sẽ trở nên dai và thơm hơn.

- Bread flour gồm các loại: Bột bánh mì trắng(white bread flour), bột bánh mì whole wheat, bột hữu cơ(organic), bột bánh mì tẩy trắng, bột bánh mì không tẩy trắng.

Pastry flour

- Được làm từ bột lúa mì mềm(soft wheat flour) và không được tẩy trắng. Chính vì vậy, nó có hàm lượng protein cao(8 - 10%) so với Cake flour.

- Loại bột làm bánh này khá mịn và có màu ngà, thích hợp làm những loại bánh mỏng, mềm.

Bột bánh tự nở/ Self – rising flour

- Nó chứa hàm lượng protein khoảng 8 - 9%. Thành phần sẽ gồm bột mì trộn, bột nở baking powder và cùng một ít muối.

- Có thể tự làm bột Self – rising flour bằng cách cho khoảng ½ muỗng cà phê baking powder + ¼ muỗng cà phê muối. Sau đó, cho thêm 1 cup(130g) bột mì đa dụng và trộn đều.

Một số loại bột làm bánh ăn kiêng

- Whole Wheat Flour(bột mì nguyên cám): Từ nguyên hạt lúa mì xay mịn.

- Bran Flour: Từ lớp vỏ màng của hạt lúa mì.

- Rye Flour(bột lúa mì đen): Từ lúa mạch đen.

- Oat Flour(bột yến mạch): Làm từ hạt yến mạch.

- Buckwheat Flour(bột kiều mạch hay bột tam giác mạch): Sử dụng để làm pancake hoặc crepe.

- Durum Flour(Semolina): Làm các loại bánh mì đặc sản của Ý. Đồng thời, nó thường được dùng để làm các loại pasta và spaghetti.

Ngay sau đây, bạn đừng bỏ qua bảng phía bên dưới, chuyên trang sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm 5 loại bột làm bánh Á.

Bột gạo được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam

Bột gạo được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam

 

Các loại bột làm bánh Á

Chi tiết

Bột gạo

- Loại này được làm ra bằng cách xay mịn hạt gạo tẻ hoặc các loại gạo khác.

Bột nếp

- Làm ra từ các loại gạo nếp được xay mịn và có đặc tính thơm, dẻo và độ kết dính cao.

Bột năng

- Nó được xay mịn từ tinh bột mì hay củ sắn và sử dụng nhiều để làm bánh cùng nhiều món ăn khác nhằm tạo độ sệt.

Bột khoai tây

- Được làm từ khoai tây, có tính chất tương tự như bột năng và bột ngô nhưng giá thành cao hơn.

Bột sắn dây

- Loại này làm từ củ sắn dây đã được sơ chế sạch rồi xay nhuyễn cùng với nước, lọc ra để lắng tinh bột sắn dây xuống. Sau đó, đem phơi thật khô và bẻ thành từng miếng nhỏ.

Khác với các loại bột làm bánh kể trên, 2 loại này là những phụ gia giúp tạo hoặc tăng độ nở xốp cho bánh và được ứng dụng trong nhiều loại bánh Á và bánh Âu.

Bột nở và muối nở là những phụ gia giúp tạo độ xốp cho bánh

Bột nở và muối nở là những phụ gia giúp tạo độ xốp cho bánh

Do đó, tùy theo từng công thức bánh, bạn sẽ có một lượng bột nở và muối nở khác nhau. Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng chúng vì có thể gây ra vị đắng hoặc mặn làm mất vị ngon của bánh.

Có thể thấy, mỗi loại bột sẽ có những tính chất và công dụng khác nhau khi làm một số các loại bánh. Chúc bạn chế biến thành công những chiếc bánh thơm ngon và hấp dẫn.

Theo: farina.com.vn

4.9/5 (56 votes)

27 03/24

Bật mí cách làm món lòng xào dưa ngon như ở Thái Bình

Lòng xào dưa là món ăn hầu hết các gia đình Việt yêu thích. Với nguyên liệu đơn giản, bạn có thể chế biến được món ăn ngon mỗi ngày.

25 03/24

Bột làm bánh bao là gì? Điểm danh các loại bột làm bánh bao

Bánh bao là món ăn truyền thống được nhiều người yêu thích bởi hương vị hấp dẫn, đậm đà. Thông thường, bánh được làm từ bột nở, bột mì, muối, đường với nước rồi nhào mềm để tạo thành một lớp vỏ bánh mỏng, mềm cùng nhân bên trong đa dạng tùy theo sở thích người ăn.

23 03/24

Cách làm món dê nhúng dấm tía tô thơm ngon, đặc biệt

Món dê nhúng dấm là một món ăn truyền thống của Việt Nam. Món ăn này thường được chế biến trong các dịp lễ tết hoặc tiệc cưới.

21 03/24

Hướng dẫn cách làm gỏi gà măng cụt cực ngon, có thể làm tại nhà

Gỏi gà măng cụt được coi là món ngon mùa hè lạ miệng cực ngon nổi tiếng tại Bình Dương. Theo đó, bạn hoàn toàn có thể chế biến và thưởng thức món ăn này theo công thức chế biến đơn giản.

19 03/24

Rươi là con gì? Tìm hiểu chi tiết từ a-z về con rươi

Con rươi là loài hải trùng sống ở vùng đáy nước và sâu dưới bùn cát. Ngoài ra, chúng còn là một đặc sản quý hiếm và bổ dưỡng ở miền Bắc.

17 03/24

8 tác dụng phụ nguy hiểm khi lạm dụng cà phê

Cà phê là một loại đồ uống giúp con người tỉnh táo và thư giãn sau những ngày làm việc vất vả. Giúp cho con người có sức khỏe tốt hơn và ngăn ngừa nhiều bệnh.

15 03/24

Cà phê và trà có tác dụng gì? Nên chọn loại đồ uống nào để giảm cân?

Cà phê và trà xanh là hai loại đồ uống quen thuộc giúp bạn tỉnh táo mỗi ngày hoặc thư giãn sau ngày làm việc mệt mỏi. Hai loại đồ uống này đều có tác dụng giúp chống viêm.

13 03/24

Cà phê ngon là gì? 5 tiêu chí đánh giá ly cà phê ngon

Để tạo nên một ly cà phê ngon cần đáp ứng được tiêu chí về hương thơm, độ đậm đà, vị đắng, sự hài hòa và hậu vị của cafe.

11 03/24

4 kiểu người tuyệt đối không nên uống cà phê

Uống cà phê khiến dạ dày sản xuất nhiều axit hơn, tăng chuyển động của đại trạng… Chính vì thế những người bệnh tiêu chảy, bệnh đường ruột,… không nên uống cà phê.

09 03/24

Những loại cốc làm ảnh hưởng tới hương vị cà phê khi uống

Để giúp cho hương vị cà phê ngon hơn khi uống bạn cần chọn loại cốc như thế nào? Dưới đây sẽ là 5+ loại cốc làm ảnh hưởng tới hương vị của cafe. Mời bạn cũng theo dõi và tham khảo để có chọn lựa tốt nhất..

07 03/24

Uống cafe vào mỗi ngày có tốt không? Những công dụng hữu hiệu của cà phê

Tại Việt Nam, cà phê là món đồ uống quốc dân yêu thích của rất nhiều người và cũng đã trở thành một biểu tượng cho nét văn hóa mang đậm bản chất dân tộc ở nước ta.

05 03/24

6 trào lưu Cafe HOT nhất trên toàn cầu hiện nay

Cà phê là một loại thức uống ủ từ hạt cà phê rang được lấy từ quả của cây cà phê. Lĩnh vực pha chế và phục vụ cà phê là ẩm thực luôn biến động thay đổi liên tục theo từng giai đoạn và thời kỳ phát triển. Thay đổi đó như một công thức bất ngờ và trở nên siêu hot.

03 03/24

Mách bạn 4 cách uống cà phê có lợi cho sức khỏe

Cà phê là một loại đồ uống giúp bạn giải khuây hoặc sau những lần làm việc mệt mỏi. Cà phê giúp chúng ta luôn tỉnh táo trong công việc nhưng nếu lạm dụng uống nhiều quá sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

01 03/24

Nước soda là gì? Các công thức nước uống ngon khi kết hợp với soda

Ở Việt Nam, soda được hiểu chung là các loại nước ngọt có đường hay với tên gọi soft-drink giống như Coca Cola, Pepsi, giúp cung cấp các khoáng chất và năng lượng cho cơ thể.

28 02/24

Hướng dẫn cách luộc trứng vịt lộn ngon, chuẩn hàng quán bên ngoài

Trứng vịt lộn là một món ăn thường được ăn cùng muối tiêu và lá rau răm. Bạn sẽ dễ dàng tìm mua được ở những quán ăn, gánh hàng rong ven đường tại Việt Nam.

26 02/24

Mách bạn cách pha chế ly cà phê trứng thơm ngon, chuẩn hương vị

Cà phê trứng nổi tiếng là một loại thức uống vô cùng thơm ngon và đặc trưng có nguồn gốc xuất xứ từ những năm 1950 tại thủ đô nghìn năm văn hiến lâu đời Hà Nội.