Thời hạn sử dụng và cách để bảo quản mật ong đúng chuẩn

calendar 23/03/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Mật ong là một nguyên liệu rất tốt cho sức khỏe của con người nhưng làm thế nào để bảo quản được chất lượng của nó, phân biệt được đâu là thật và pha trộn.

Nếu bảo quản không đúng cách sẽ làm mật ong nhanh bị hư. Đừng lo, chuyên trang sẽ giải đáp thắc mắc ngay bên dưới, giúp bạn làm rõ vấn đề này.

Bạn đang băn khoăn không biết nhận biết mật ong thật hay giả, sau đây là những cách để phân biệt được chúng đơn giản và nhanh chóng nhất:

- Khi nhỏ vài giọt vào, những viên mật ong tròn, không tan và chìm xuống dưới đáy cốc đó là mật ong thật.

- Còn mật ong khi nhỏ vào hòa tan được với nước đó chính là mật ong giả, chúng được pha trộn với đường hoặc hợp chất tạo ngọt khác.

Dùng nước lọc là cách đơn giản nhất để nhận biết được mật ong thật

- Nhỏ một vài giọt mật, nếu thấy vo tròn và tan chậm hoặc không tan đó chính là mật ong thật.

- Ngược lại, nếu mật nhanh chóng loãng ra và thấm hết vào giấy, nhận biết được đó không phải là mật ong nguyên chất.

Tùy vào mức độ tan trên giấy, bạn cũng có thể biết được độ đậm đặc của mật ong

Lấy một lượng nhỏ mật ong cho vào một vật đựng(chén, ly hoặc dĩa). Sau đó, nhúng một hành lá tươi vào mật ong và chờ xem kết quả.

- Nếu nhánh hành lá mềm đi, héo lại và chuyển sang màu hơi nâu đó chính là mật ong thật.

- Còn nếu ngược lại, hành lá không có thay đổi gì, mật ong bạn mua được chính là mật ong giả.

Mật ong là thực phẩm có vị nóng nên khi nhúng hành lá vào sẽ có những sự thay đổi nhất định

Bạn cần phải chuẩn bị một quả trứng gà. Tách lấy lòng đỏ rồi cho vào cái tô, cho tiếp phần mật ong cần nhận biết vào. Sau đó, để yên, không khuấy, không trộn hỗn hợp trong khoảng thời gian từ 5 - 7 giờ. Đồng thời, để ở nơi thoáng mát và chờ đợi xem kết quả.

- Sau khoảng thời gian đó, nếu bạn thấy lòng đỏ trứng đã chín hoặc tái đi đó chính là mật ong thật.

- Còn ngược lại, lòng đỏ trứng không có thay đổi nhiều, kết luận là mật ong giả.

Bạn nên cho mật ong ngập hết phần lòng đỏ trứng kết quả sẽ chính xác hơn

Cho một lượng nhỏ vừa phải mật ong vào hũ đựng thủy tinh, tiếp theo cho chúng vào ngăn đá của tủ lạnh chờ trong khoảng 7 giờ đến 1 ngày.

- Khi bạn lấy ra khỏi tủ lạnh và thấy chúng đặc lại nhưng rất cứng và đôi khi còn lắng một ít cặn như đường đó là mật ong giả hay dã pha trộn.

- Còn với mật ong thật cũng sẽ đặc lại nhưng lại có một độ dẻo như kẹo kéo, kẹo mạch nha chứ không cứng và dễ gãy vỡ.

Cách nhận biết bằng tủ lạnh sẽ tốn nhiều thời gian

Đối với thời hạn sử dụng: mật ong mang tính chất thương mại và được bán trên thị trường bạn sẽ thấy hạn sử dụng và thường sẽ được ghi cụ thể và trực tiếp lên trên bao bì của sản phẩm. Và nếu mua tại siêu thị sẽ rơi vào khoảng 2 - 3 năm tùy vào kỹ thuật của nhà sản xuất.

Còn đối với loại mật ong nguyên chất(hay tự nhiên) nếu được bảo quản đúng cách, bạn sẽ có thể sử dụng chúng trong khoảng vài thập niên(tức là sẽ vài chục năm).

Nếu mật ong không còn sử dụng được, chúng có các dấu hiệu như chuyển sang màu đen, nổi các bọt khí màu trắng, có mùi cay nồng khó ngửi và sẽ thấy có vị chua đắng

Dưới đây, chuyên trang sẽ liệt kê là một số cách bảo quản được mật ong sao cho sử dụng được lâu và hiệu quả nhất:

 

Những cách bảo quản mật ong

Chi tiết

Bằng vật đựng thủy tinh

Vì chúng không màu, không mùi và đặc biệt là không dễ làm thay đổi tính chất của mật ong. Không những thế, chúng còn có thể "làm tăng giá trị" khi bạn đem nó tặng hoặc biếu.

Để trong gian bếp

Bởi nơi đó nhiệt độ thích hợp là từ 21 - 27oC. Và lưu ý không để ở nơi có nhiệt độ cao như tủ lạnh và lò vi sóng.

Đậy nắp kín vật dụng chứa mật ong

Việc đậy chặt vật dụng đựng mật ong sẽ giúp hạn chế đến mức thấp nhất sự tiếp xúc giữa chúng với không khí. Ngoài ra, còn ngăn chặn được sự tấn công của côn trùng.

Không dùng đồ kim loại để đựng

Mật ong là loại thực phẩm có tính axit yếu, nếu đựng trong đồ dùng bằng kim loại một thời gian dài, có thể dẫn đến đến phản ứng hóa học không cần thiết.

Không bỏ trong tủ lạnh

Nếu nhiệt độ thấp trong tủ lạnh dưới 21 - 27oC sẽ khiến cho mật ong bị kết tinh và rất khó để chế biến thậm chí là làm đẹp.

 

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn biết được thời gian sử dụng và bảo quản mật ong đúng chuẩn. Và cũng đừng quên follow chuyên trang để biết thêm những điều thú vị và bổ ích.

Theo: dienmayxanh.com

4.8/5 (60 votes)

26 03/24

Bật mí cách làm món lòng xào dưa ngon như ở Thái Bình

Lòng xào dưa là món ăn hầu hết các gia đình Việt yêu thích. Với nguyên liệu đơn giản, bạn có thể chế biến được món ăn ngon mỗi ngày.

24 03/24

Bột làm bánh bao là gì? Điểm danh các loại bột làm bánh bao

Bánh bao là món ăn truyền thống được nhiều người yêu thích bởi hương vị hấp dẫn, đậm đà. Thông thường, bánh được làm từ bột nở, bột mì, muối, đường với nước rồi nhào mềm để tạo thành một lớp vỏ bánh mỏng, mềm cùng nhân bên trong đa dạng tùy theo sở thích người ăn.

22 03/24

Cách làm món dê nhúng dấm tía tô thơm ngon, đặc biệt

Món dê nhúng dấm là một món ăn truyền thống của Việt Nam. Món ăn này thường được chế biến trong các dịp lễ tết hoặc tiệc cưới.

20 03/24

Hướng dẫn cách làm gỏi gà măng cụt cực ngon, có thể làm tại nhà

Gỏi gà măng cụt được coi là món ngon mùa hè lạ miệng cực ngon nổi tiếng tại Bình Dương. Theo đó, bạn hoàn toàn có thể chế biến và thưởng thức món ăn này theo công thức chế biến đơn giản.

18 03/24

Rươi là con gì? Tìm hiểu chi tiết từ a-z về con rươi

Con rươi là loài hải trùng sống ở vùng đáy nước và sâu dưới bùn cát. Ngoài ra, chúng còn là một đặc sản quý hiếm và bổ dưỡng ở miền Bắc.

16 03/24

8 tác dụng phụ nguy hiểm khi lạm dụng cà phê

Cà phê là một loại đồ uống giúp con người tỉnh táo và thư giãn sau những ngày làm việc vất vả. Giúp cho con người có sức khỏe tốt hơn và ngăn ngừa nhiều bệnh.

14 03/24

Cà phê và trà có tác dụng gì? Nên chọn loại đồ uống nào để giảm cân?

Cà phê và trà xanh là hai loại đồ uống quen thuộc giúp bạn tỉnh táo mỗi ngày hoặc thư giãn sau ngày làm việc mệt mỏi. Hai loại đồ uống này đều có tác dụng giúp chống viêm.

12 03/24

Cà phê ngon là gì? 5 tiêu chí đánh giá ly cà phê ngon

Để tạo nên một ly cà phê ngon cần đáp ứng được tiêu chí về hương thơm, độ đậm đà, vị đắng, sự hài hòa và hậu vị của cafe.

10 03/24

4 kiểu người tuyệt đối không nên uống cà phê

Uống cà phê khiến dạ dày sản xuất nhiều axit hơn, tăng chuyển động của đại trạng… Chính vì thế những người bệnh tiêu chảy, bệnh đường ruột,… không nên uống cà phê.

08 03/24

Những loại cốc làm ảnh hưởng tới hương vị cà phê khi uống

Để giúp cho hương vị cà phê ngon hơn khi uống bạn cần chọn loại cốc như thế nào? Dưới đây sẽ là 5+ loại cốc làm ảnh hưởng tới hương vị của cafe. Mời bạn cũng theo dõi và tham khảo để có chọn lựa tốt nhất..

06 03/24

Uống cafe vào mỗi ngày có tốt không? Những công dụng hữu hiệu của cà phê

Tại Việt Nam, cà phê là món đồ uống quốc dân yêu thích của rất nhiều người và cũng đã trở thành một biểu tượng cho nét văn hóa mang đậm bản chất dân tộc ở nước ta.

04 03/24

6 trào lưu Cafe HOT nhất trên toàn cầu hiện nay

Cà phê là một loại thức uống ủ từ hạt cà phê rang được lấy từ quả của cây cà phê. Lĩnh vực pha chế và phục vụ cà phê là ẩm thực luôn biến động thay đổi liên tục theo từng giai đoạn và thời kỳ phát triển. Thay đổi đó như một công thức bất ngờ và trở nên siêu hot.

02 03/24

Mách bạn 4 cách uống cà phê có lợi cho sức khỏe

Cà phê là một loại đồ uống giúp bạn giải khuây hoặc sau những lần làm việc mệt mỏi. Cà phê giúp chúng ta luôn tỉnh táo trong công việc nhưng nếu lạm dụng uống nhiều quá sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

29 02/24

Nước soda là gì? Các công thức nước uống ngon khi kết hợp với soda

Ở Việt Nam, soda được hiểu chung là các loại nước ngọt có đường hay với tên gọi soft-drink giống như Coca Cola, Pepsi, giúp cung cấp các khoáng chất và năng lượng cho cơ thể.

27 02/24

Hướng dẫn cách luộc trứng vịt lộn ngon, chuẩn hàng quán bên ngoài

Trứng vịt lộn là một món ăn thường được ăn cùng muối tiêu và lá rau răm. Bạn sẽ dễ dàng tìm mua được ở những quán ăn, gánh hàng rong ven đường tại Việt Nam.

25 02/24

Mách bạn cách pha chế ly cà phê trứng thơm ngon, chuẩn hương vị

Cà phê trứng nổi tiếng là một loại thức uống vô cùng thơm ngon và đặc trưng có nguồn gốc xuất xứ từ những năm 1950 tại thủ đô nghìn năm văn hiến lâu đời Hà Nội.