Tiểu sử về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: Cây đại thụ trong nền tân nhạc Việt Nam

calendar 18/10/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Trịnh Công Sơn là cái tên của người nhạc sĩ nổi tiếng đã để lại cho đời những tác phẩm âm nhạc mang nhiều giá trị, gồm những suy tư về cuộc sống và tình yêu.

Chắc hẳn quý bạn đọc không lạ gì với những bài hát: Hạ trắng, Cát bụi, Diễm xưa,...Nhưng phía sau ca từ là những câu chuyện thăng trầm, để hiểu thêm về cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Hãy cùng chuyên trang tìm hiểu bài viết dưới đây để có cái nhìn rõ hơn về con người tài hoa này!

Trịnh công sơn(1938-2001) được biết đến là cây đại thụ của nền tân nhạc Việt Nam. Ông là một nhạc sĩ được nhiều người trong nước và ngoài nước đều biết đến với nhiều tác phẩm âm nhạc mang nhiều giá trị. Người ta ước tính có khoảng hơn 600 ca khúc của nhạc sĩ họ Trịnh này.

Chân dung cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cây đại thụ trong nền tân nhạc Việt Nam

Những ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được nhiều ca sĩ có tên tuổi thể hiện. Đặc biệt, người truyền tải giai điệu đi vào lòng người nhất là nữ danh ca Khánh Ly.

Trịnh Công Sơn sinh ra ở làng Minh Hương, xã Vĩnh Trị, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế. Thuở nhỏ, ông theo học tại trường Lycee Francais và Providence ở Huế, sau này vào Sài gòn theo học khoa Triết tại Lycee Jean Jacques Rousseau.

Ướt mi là tác phẩm đầu tiên trong sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Trong thời gian nằm viện ông tích cực đọc những sách triết học, văn chương, dân ca. Có thể những điều đó đã đánh thức tiềm năng về âm nhạc trong con người của Trịnh Công Sơn. Tác phẩm đầu tay “Ướt mi”, “Sương đêm” và “Sao chiều” được ông sáng tác năm 17 tuổi.

Ngoài sáng tác nhạc ông còn tham gia vào điện ảnh với vai chính trong bộ phim “Đất khổ” vào năm 1971. Nhưng về sau bộ phim này dừng chiếu vì lý do mang tính phản chiến. Hơn nữa, Trịnh Công Sơn còn là một nhà tri thức đấu tranh cho phong trào hòa bình tại miền Nam.

Các ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Những tác phẩm mang tính phản chiến của ông không làm hài lòng hai bên chế độ. Chẳng hạn như trong bài “Gia tài của Mẹ” và “Nối vòng tay lớn”.

Một số tác phẩm của Trịnh Công Sơn được người Nhật yêu thích và dịch lời sang tiếng Nhật như: Diễm xưa, Ca dao Mẹ, Ngủ đi con do ca sĩ Khánh Ly trình bày.

Sau khi cuộc chiến Bắc-Nam kết thúc những tác phẩm của ông bị cấm hát, vì liên quan đến văn hóa tàn dư chế độ cũ. Những thập niên 1980, hoạt động sáng tác của Trịnh Công Sơn bắt đầu trở lại nhưng đa phần là ca ngợi chế độ mới như Thành phố mùa xuân, Em ở nông trường,...

Tiểu sử nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trút hơi thở cuối cùng vào lúc 12h45 ngày 1/4/2001 tại Tp. HCM sau khi chống chọi với căn bệnh tiểu đường.

Có nhiều mối tình lãng mạn thoáng qua trong cuộc đời của người nhạc sĩ tài hoa nhưng chưa một lần được kết hôn cho đến cuối cuộc đời.

Người ta ước tính Trịnh Công Sơn sáng tác trên 600 ca khúc, những tác phẩm của ông đều toát lên những câu từ bay bổng và gửi gắm những triết lý về cuộc sống, tình yêu.

Thành tựu của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Tình yêu là đề tài chiếm phần lớn trong kho tàng sáng tác của ông. Những tác phẩm của nhạc sĩ họ Trịnh này chưa hề bị mai một theo năm tháng, thời đại như: Ướt mi, Như một lời chia tay, Xin trả nợ người,...

Nhạc tình của ông đa số là những bài buồn thể hiện tâm trạng chơi vơi, bơ vơ, hiu quạnh những lời ca thanh thoát và ẩn chứa nhiều triết lý. Những ca khúc đều mang âm hưởng trên nền điệu slow, blue hay boston.

Trong cuộc chiến Bắc-Nam đã tạo ra nhiều cảm hứng sáng tác của nhiều nhạc sĩ trong đó có Trịnh Công Sơn.

Tập album ca khúc da vàng sáng tác bởi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Đến năm 1967, chiến tranh đạt đến cực điểm và tập “Ca khúc da vàng” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ra đời. Phần lớn những ca khúc phản chiến được viết bằng điệu Blues.

Ngoài việc sáng tác nhạc, Nhạc sĩ Trịnh Công sơn còn sáng tác một số bài thơ được đăng trên các diễn đàn. Những bài tiêu biểu trong số đó như: Đóa hoa vô thường, Ở trọ, Sóng về đâu,...

Bức họa thiếu nữ trong bộ tranh vẽ của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Hơn nữa, ông còn để lại nhiều bức họa do chính tay ông vẽ và được trưng bày tại căn nhà lưu niệm Trịnh Công Sơn tại Sài gòn.

Trên đây là toàn bộ bài viết về Tiểu sử về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: Cây đại thụ trong nền tân nhạc Việt Nam. Cảm ơn quý vị đã dành thời gian tham khảo những thông tin ở trên và đừng quên theo dõi tiếp những bài viết khác nhé!

Nguồn: hosodanhnhan.com

4.9/5 (63 votes)

27 03/24

Tiểu sử Nguyễn Văn Tý: Nhạc sĩ nổi tiếng tại nước Việt Nam

Nguyễn Văn Tý là một nhạc sĩ nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông đã có đóng góp sáng tác từ dòng nhạc tiền chiến.

25 03/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Lê Thương

Lê Thương là một trong những nhạc sĩ tiêu biểu nhất cho thời kỳ tiêu chiến của tân nhạc Việt Nam. Ông chính là tác giả của bộ ba ca khúc Hòn vọng phu.

23 03/24

Tiểu sử tác giả Phú Quang: Nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam

Phú Quang được mệnh danh là nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam cùng với việc phổ thơ thành những tình khúc hay. Những tác phẩm của ông chủ yếu thiên về bản tình ca trữ tình.

21 03/24

Tìm hiểu về tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của Nguyễn Ánh 9

Nguyễn Ánh 9 là một trong những nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam. Ông đã sáng tác rất nhiều ca khúc có giá trị và có tài chơi dương cầm.

19 03/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Trần Tiến

Trần Tiến chính là cây đại thụ trong làng nhạc Việt với không ít sáng tạo nên tên tuổi của ông. Nhạc sĩ đã ví cuộc đời mình giống như những chuyến phiêu du đầy tự tại.

17 03/24

Tìm hiểu về tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Phạm Đình Chương

Phạm Đình Chương là một nhạc sĩ tiêu biểu của dòng nhạc Việt. Ông đã sở hữu được phong cách sáng tác độc đáo, ấn tượng và gặt hái được nhiều thành công xuất sắc.

15 03/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Đức Huy

Đức Huy được quý độc giả biết đến là một nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam. Với nhiều bản tình khúc độc đáo và ấn tượng khiến cho mọi người trong và ngoài nước yêu thích.

13 03/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của Phan Huỳnh Điểu

Phan Huỳnh Điểu Được mệnh danh là nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam. Những tác phẩm âm nhạc của ông đều có giai điệu trữ tình và trau chuốt.

11 03/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của tác giả Ngô Thụy Miên

Ngô Thụy Miên là một trong những nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam. Ông được đánh giá là nhạc sĩ tài hoa đích thực.

09 03/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Hoàng Vân

Hoàng Vân chính là nhạc sĩ hàng đầu của nền âm nhạc chuyên nghiệp Việt Nam. Ông có một sự nghiệp sáng tác văn học phong phú với thành công trên rất nhiều thể loại.

07 03/24

Tìm hiểu về tiểu sử cuộc đời và phong cách sáng tác của Hoàng Cầm

Hoàng Cầm là một trong những nhà thơ nổi tiếng của nền văn học nước nhà. Những tác phẩm của ông đều có một phong thái rất đặc biệt và đặc thù.

05 03/24

Tiểu sử nhạc sĩ Văn Cao: Vị nghệ sĩ đa tài ở cả 3 lĩnh vực âm nhạc, hội họa và thơ ca

Lịch sử âm nhạc Việt Nam sẽ còn mãi nhắc đến tên nhạc sĩ lừng danh Văn Cao vì những cống hiến lớn lao của ông dành cho nền nghệ thuật nước nhà ở cả 3 lĩnh vực âm nhạc, hội họa, thơ ca.

03 03/24

Tiểu sử Mozart: Thiên tài âm nhạc vĩ đại trong lịch sử

Mozart - nhà soạn nhạc người áo được mệnh danh là thiên tài của các thiên tài. Ông đã để lại cho nền âm nhạc thế giới rất nhiều di sản đáng giá đến tận ngày nay.

01 03/24

Tiểu sử về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: Cây đại thụ trong nền tân nhạc Việt Nam

Trịnh Công Sơn là cái tên của người nhạc sĩ nổi tiếng đã để lại cho đời những tác phẩm âm nhạc mang nhiều giá trị, gồm những suy tư về cuộc sống và tình yêu.