Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Hoàng Vân

calendar 23/05/2023 user Đăng bởi: Hà Thu

Hoàng Vân chính là nhạc sĩ hàng đầu của nền âm nhạc chuyên nghiệp Việt Nam. Ông có một sự nghiệp sáng tác văn học phong phú với thành công trên rất nhiều thể loại.

Bài viết hôm nay, hệ thống sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tiểu sử cuộc đời cũng như sự nghiệp sáng tác đồ sộ của ông.

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Hoàng Vân

Hoàng Vân sinh năm 24-07-1930 tại Thành phố Hà Nội. Ông sinh ra và lớn lên trong một gia đình nhà nho. Ông đã gia nhập vào Đội thiếu niên cứu quốc Mai Hắc Đế vào năm 16 tuổi và làm phụ trách Thiếu sinh quân Trung đoàn 165, Sư đoàn 312.

Hoàng Vân chính là nhạc sĩ hàng đầu của nền âm nhạc chuyên nghiệp Việt Nam

Hoàng Vân chính là nhạc sĩ hàng đầu của nền âm nhạc chuyên nghiệp Việt Nam

Khi hòa bình lập lại, ông được gửi đi tu nghiệp tại Nhạc viện Bắc Kinh, Trung Quốc. Đến lúc về nước, ông chỉ huy dàn nhạc của Đài Tiếng nói Việt Nam kiêm chỉ đạo nghệ thuật. Rồi sau đó ông đã tham gia giảng dạy môn sáng tác và phối khí tại Nhạc viện Hà Nội.

Cho đến năm 1996, ông là uỷ viên Ban Chấp hành Hội nhạc sĩ Việt Nam và trưởng ban sáng tác thánh nhạc công tác tại Hội.

Ông được mệnh danh là nhạc sĩ nhạc đỏ Việt Nam có nhiều nhất sáng tác về các ngành. Các bài hát của ông đều trở thành bài truyền thống. Nhạc sĩ đã nổi tiếng với hàng loạt ca khúc như “Hò kéo pháo”, "Bài ca xây dựng", "Quảng Bình quê ta ơi",….

Vào năm 1954, sự nghiệp của ông bắt đầu nở rộ khi sáng tác ca khúc Hò kéo pháo cùng với hàng loạt hợp xướng, ca khúc và hòa tấu. Bên cạnh đó, ông còn tham gia viết nhạc cho kịch nói, phim, cải lương và chèo.  Ông đã tham gia công tác giảng dạy ở Nhạc viện Hà Nội.

Những ca khúc tiêu biểu của ông để lại

Hoàng Vân đã sáng tác rất nhiều ca khúc nổi tiếng như “Quảng Bình quê ta ơi, Bài ca giao thông vận tải, Hai chị em, Nổi trống lên rừng núi ơi,….”. Ngoài ra, nhạc sĩ còn sáng tác phổ thơ như bài Nhớ của Nguyễn Đình Thi, Hát ru của Tố Hữu, Những cánh buồm của Hoàng Trung Thông,….

Hoàng Vân đã sáng tác rất nhiều ca khúc nổi tiếng như “Quảng Bình quê ta ơi, Bài ca giao thông vận tải, Hai chị em,…

Hoàng Vân đã sáng tác rất nhiều ca khúc nổi tiếng như “Quảng Bình quê ta ơi, Bài ca giao thông vận tải, Hai chị em,…

Những bài hát của ông đã trở thành bài hát truyền thống của ngành. Ngoài ra, ông đã viết rất nhiều nhạc cho những bộ phim Việt Nam, trong đó những bộ phim đã ghi dấu và mang dấu ấn trong nền điện ảnh như Con chim vành khuyên, Em bé Hà Nội, Nổi gió,…

Qua nội dung trên đây, hệ thống muốn gửi gắm đến quý bạn thông tin về tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Hoàng Vân. Mong rằng những chia sẻ ấy sẽ giúp bạn có thêm nhiều tài liệu bổ ích.

Theo hoctapsgk.com và vndoc.com

4.9/5 (30 votes)

26 03/24

Tiểu sử Nguyễn Văn Tý: Nhạc sĩ nổi tiếng tại nước Việt Nam

Nguyễn Văn Tý là một nhạc sĩ nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông đã có đóng góp sáng tác từ dòng nhạc tiền chiến.

24 03/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Lê Thương

Lê Thương là một trong những nhạc sĩ tiêu biểu nhất cho thời kỳ tiêu chiến của tân nhạc Việt Nam. Ông chính là tác giả của bộ ba ca khúc Hòn vọng phu.

22 03/24

Tiểu sử tác giả Phú Quang: Nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam

Phú Quang được mệnh danh là nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam cùng với việc phổ thơ thành những tình khúc hay. Những tác phẩm của ông chủ yếu thiên về bản tình ca trữ tình.

20 03/24

Tìm hiểu về tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của Nguyễn Ánh 9

Nguyễn Ánh 9 là một trong những nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam. Ông đã sáng tác rất nhiều ca khúc có giá trị và có tài chơi dương cầm.

18 03/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Trần Tiến

Trần Tiến chính là cây đại thụ trong làng nhạc Việt với không ít sáng tạo nên tên tuổi của ông. Nhạc sĩ đã ví cuộc đời mình giống như những chuyến phiêu du đầy tự tại.

16 03/24

Tìm hiểu về tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Phạm Đình Chương

Phạm Đình Chương là một nhạc sĩ tiêu biểu của dòng nhạc Việt. Ông đã sở hữu được phong cách sáng tác độc đáo, ấn tượng và gặt hái được nhiều thành công xuất sắc.

14 03/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Đức Huy

Đức Huy được quý độc giả biết đến là một nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam. Với nhiều bản tình khúc độc đáo và ấn tượng khiến cho mọi người trong và ngoài nước yêu thích.

12 03/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của Phan Huỳnh Điểu

Phan Huỳnh Điểu Được mệnh danh là nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam. Những tác phẩm âm nhạc của ông đều có giai điệu trữ tình và trau chuốt.

10 03/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của tác giả Ngô Thụy Miên

Ngô Thụy Miên là một trong những nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam. Ông được đánh giá là nhạc sĩ tài hoa đích thực.

08 03/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Hoàng Vân

Hoàng Vân chính là nhạc sĩ hàng đầu của nền âm nhạc chuyên nghiệp Việt Nam. Ông có một sự nghiệp sáng tác văn học phong phú với thành công trên rất nhiều thể loại.

06 03/24

Tìm hiểu về tiểu sử cuộc đời và phong cách sáng tác của Hoàng Cầm

Hoàng Cầm là một trong những nhà thơ nổi tiếng của nền văn học nước nhà. Những tác phẩm của ông đều có một phong thái rất đặc biệt và đặc thù.

04 03/24

Tiểu sử nhạc sĩ Văn Cao: Vị nghệ sĩ đa tài ở cả 3 lĩnh vực âm nhạc, hội họa và thơ ca

Lịch sử âm nhạc Việt Nam sẽ còn mãi nhắc đến tên nhạc sĩ lừng danh Văn Cao vì những cống hiến lớn lao của ông dành cho nền nghệ thuật nước nhà ở cả 3 lĩnh vực âm nhạc, hội họa, thơ ca.

02 03/24

Tiểu sử Mozart: Thiên tài âm nhạc vĩ đại trong lịch sử

Mozart - nhà soạn nhạc người áo được mệnh danh là thiên tài của các thiên tài. Ông đã để lại cho nền âm nhạc thế giới rất nhiều di sản đáng giá đến tận ngày nay.

29 02/24

Tiểu sử về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: Cây đại thụ trong nền tân nhạc Việt Nam

Trịnh Công Sơn là cái tên của người nhạc sĩ nổi tiếng đã để lại cho đời những tác phẩm âm nhạc mang nhiều giá trị, gồm những suy tư về cuộc sống và tình yêu.