Tìm hiểu về tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Phạm Đình Chương

calendar 27/05/2023 user Đăng bởi: Hà Thu

Phạm Đình Chương là một nhạc sĩ tiêu biểu của dòng nhạc Việt. Ông đã sở hữu được phong cách sáng tác độc đáo, ấn tượng và gặt hái được nhiều thành công xuất sắc.

Vậy cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ như thế nào? Mời bạn cùng hệ thống theo dõi nội dung thông tin chia sẻ dưới đây.

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Phạm Đình Chương

Phạm Đình Chương sinh ngày 14-11-1929 tại Thành phố Hà Nội. Ông xuất thân trong một gia đình đều có truyền thống âm nhạc. Ông đã được nhiều người chỉ dẫn nhạc lý nhưng phần lớn là toàn tự học.

Phạm Đình Chương là một nhạc sĩ tiêu biểu của dòng nhạc Việt

Phạm Đình Chương là một nhạc sĩ tiêu biểu của dòng nhạc Việt

Nhạc sĩ đã cùng các anh em của mình gia nhập vào ban văn nghệ Quân đội liên khu IV. Sau đó, ông theo học tại trường Bưởi nhưng đến trung học thì lại nghỉ. Năm 1946, ông gia nhập đoàn ca kịch lưu diễn ở nông thôn lập ra ban hợp ca Thăng Long nổi tiếng tại Hà Nội vào năm 1951.

Khi 18 tuổi, Phạm Đình Chương đã bắt đầu sáng tác vào năm 1947. Ông đã cho ra đời tác phẩm đầu tay là ca khúc “Ra đi trời vừa sáng”. Một trong những tác phẩm lãng mạn và gắn liền với tên tuổi của ông chính là ca khúc mang nhan đề Mộng dưới hoa.

Vào thập niên 60, ông đã sáng tác hàng loạt ca khúc phổ thơ thành công và được rất nhiều người yêu thích như Nửa Hồn Đau Thương, Đêm màu hồng, Người đi qua đời tôi, Ngợi ca tình yêu, Khi cuộc tình đã chết, Đôi mắt người Sơn Tây.

Có nhiều bản nhạc phổ thơ của ông trở thành những bài bất hủ có một sức sống riêng. Ngoài ra, ông đã đóng góp cho tân nhạc Việt Nam nhiều bài trường ca về ba con sống đại diện cho 3 vùng miền. Từ đó, ông được cho là một trong những nhạc sĩ phổ thơ hay nhất.

Bi kịch cuộc đời với ca khúc "Nửa hồn thương đau" của ông

Ca khúc “Nửa hồn thương đau” được nhạc sĩ sáng tác lúc ông quyết định từ bỏ cuộc đời này bởi nó đã mang đến cho Phạm Đình Chương quá nhiều nỗi bất hạnh và tủi hờn. Vì thương đứa con trai bé bỏng đang khóc nức nở, ông đã quyết định sống tiếp để nuôi con.

Ca khúc “Nửa hồn thương đau” được nhạc sĩ sáng tác lúc ông quyết định từ bỏ cuộc đời này

Ca khúc “Nửa hồn thương đau” được nhạc sĩ sáng tác lúc ông quyết định từ bỏ cuộc đời này

Ca khúc ấy không chỉ nói về lòng chung thủy của người đàn ông mà còn có sự thương đau và đôi chút hờn trách trong âm điệu. Ông đã bắt đầu sáng tác tình ca khi cuộc hôn nhân với ca sĩ Khánh Ngọc tan vỡ.

Ông là người phổ thơ mang tính hiện đại

Lối phổ nhạc trên phổ thơ của nhạc sĩ lúc bấy giờ mang đặc tính thiên tài và tạo nên những bản nhạc bất hủ được nhiều khán giả yêu mến. Nếu so với Phạm Duy, thơ Phạm Đình Chương xuất sắc không kém phần thậm chí còn vượt bậc khi ông lấy văn học đưa vào nhạc.

Phạm Đình Chương chính là người phổ thơ mang tính hiện đại

Phạm Đình Chương chính là người phổ thơ mang tính hiện đại

Sự nghiệp của ông không chỉ nổi bật trên phong cách trữ tình lãng mạn mà còn sáng tác với nhiều chủ đề phong phú và hấp dẫn, hiện thực và chia sẻ cảm xúc tới tất cả mọi người.

Hy vọng qua những gợi ý chia sẻ về tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của Phạm Đình Chương sẽ giúp cho bạn hiểu rõ hơn. Hãy theo dõi hệ thống để cập nhật thêm nhiều bài viết hay.

Theo www.cochinchine-saigon.com và baothudo.xyz

4.9/5 (31 votes)

16 04/24

Tiểu sử Nguyễn Văn Tý: Nhạc sĩ nổi tiếng tại nước Việt Nam

Nguyễn Văn Tý là một nhạc sĩ nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông đã có đóng góp sáng tác từ dòng nhạc tiền chiến.

14 04/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Lê Thương

Lê Thương là một trong những nhạc sĩ tiêu biểu nhất cho thời kỳ tiêu chiến của tân nhạc Việt Nam. Ông chính là tác giả của bộ ba ca khúc Hòn vọng phu.

12 04/24

Tiểu sử tác giả Phú Quang: Nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam

Phú Quang được mệnh danh là nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam cùng với việc phổ thơ thành những tình khúc hay. Những tác phẩm của ông chủ yếu thiên về bản tình ca trữ tình.

10 04/24

Tìm hiểu về tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của Nguyễn Ánh 9

Nguyễn Ánh 9 là một trong những nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam. Ông đã sáng tác rất nhiều ca khúc có giá trị và có tài chơi dương cầm.

08 04/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Trần Tiến

Trần Tiến chính là cây đại thụ trong làng nhạc Việt với không ít sáng tạo nên tên tuổi của ông. Nhạc sĩ đã ví cuộc đời mình giống như những chuyến phiêu du đầy tự tại.

06 04/24

Tìm hiểu về tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Phạm Đình Chương

Phạm Đình Chương là một nhạc sĩ tiêu biểu của dòng nhạc Việt. Ông đã sở hữu được phong cách sáng tác độc đáo, ấn tượng và gặt hái được nhiều thành công xuất sắc.

04 04/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Đức Huy

Đức Huy được quý độc giả biết đến là một nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam. Với nhiều bản tình khúc độc đáo và ấn tượng khiến cho mọi người trong và ngoài nước yêu thích.

02 04/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của Phan Huỳnh Điểu

Phan Huỳnh Điểu Được mệnh danh là nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam. Những tác phẩm âm nhạc của ông đều có giai điệu trữ tình và trau chuốt.

31 03/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của tác giả Ngô Thụy Miên

Ngô Thụy Miên là một trong những nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam. Ông được đánh giá là nhạc sĩ tài hoa đích thực.

29 03/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Hoàng Vân

Hoàng Vân chính là nhạc sĩ hàng đầu của nền âm nhạc chuyên nghiệp Việt Nam. Ông có một sự nghiệp sáng tác văn học phong phú với thành công trên rất nhiều thể loại.

27 03/24

Tìm hiểu về tiểu sử cuộc đời và phong cách sáng tác của Hoàng Cầm

Hoàng Cầm là một trong những nhà thơ nổi tiếng của nền văn học nước nhà. Những tác phẩm của ông đều có một phong thái rất đặc biệt và đặc thù.

25 03/24

Tiểu sử nhạc sĩ Văn Cao: Vị nghệ sĩ đa tài ở cả 3 lĩnh vực âm nhạc, hội họa và thơ ca

Lịch sử âm nhạc Việt Nam sẽ còn mãi nhắc đến tên nhạc sĩ lừng danh Văn Cao vì những cống hiến lớn lao của ông dành cho nền nghệ thuật nước nhà ở cả 3 lĩnh vực âm nhạc, hội họa, thơ ca.

23 03/24

Tiểu sử Mozart: Thiên tài âm nhạc vĩ đại trong lịch sử

Mozart - nhà soạn nhạc người áo được mệnh danh là thiên tài của các thiên tài. Ông đã để lại cho nền âm nhạc thế giới rất nhiều di sản đáng giá đến tận ngày nay.

21 03/24

Tiểu sử về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: Cây đại thụ trong nền tân nhạc Việt Nam

Trịnh Công Sơn là cái tên của người nhạc sĩ nổi tiếng đã để lại cho đời những tác phẩm âm nhạc mang nhiều giá trị, gồm những suy tư về cuộc sống và tình yêu.