Tín ngưỡng là gì? Các loại tín ngưỡng trong văn hóa tại Việt Nam

calendar 02/03/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Tín ngưỡng là một hiện tượng tâm lý  xã hội biểu hiện ở niềm tin của một cộng đồng người về thế giới vô hình và hiện tượng siêu nhiên trong cuộc sống.

Quá trình hình thành và phát triển của tín ngưỡng gắn liền với suốt chiều dài lịch sử. Ngay sau đây, mời quý độc giả cùng cùng chuyên trang tìm hiểu kỹ hơn về nội dung trên!

Tín ngưỡng là gì? Có phổ biến không?

Tín ngưỡng là hệ thống niềm tin của con người tin vào để giải thích thế giới,  mang lại sự bình an cho một cá nhân và cả cộng đồng.

Ở Việt Nam nó thường được gọi là tín ngưỡng truyền thống hay dân gian

Tín ngưỡng chỉ là một trạng thái tâm lý, lòng tin, sự ngưỡng mộ vào một lực lượng siêu nhiên thần bí có thể mang hình thức biểu tượng: Trời, Phật, thần thánh hay một sức mạnh hư ảo,... tác động đến đời sống tâm linh của con người được người ta tin là có thật và tôn thờ.

Đặc trưng của tín ngưỡng trong văn hóa tại Việt Nam

Tín ngưỡng Việt Nam giống như nhiều bộ phận khác của văn hóa Việt Nam đề mang những đặc trưng của văn hóa nông nghiệp, cụ thể:

Hình ảnh bức tượng Mẫu Tam phủ

- Tôn trọng, gắn bó mật thiết với thiên nhiên: Tín ngưỡng sùng bái tự nhiên.

- Hài hòa âm dương, biểu hiện ở sự thờ cúng: Trời - Đất, Tiên - Rồng, ông đồng - bà đồng.

- Đề cao người phụ nữ: Thể hiện ở nhiều nữ thần như các Mẫu Tam phủ(Bà Trời - Đất - Nước) và Mẫu Tứ phủ(Bà Mây - Mưa - Sấm - Chớp).

- Tính tổng hợp, linh hoạt và hệ quả là tôn giáo đa thần chứ không phải độc thần như trong nhiều tôn giáo khác.

Sự khác nhau giữa 2 hình thức tín ngưỡng và tôn giáo

Cơ sở của mọi tôn giáo, tín ngưỡng đó là niềm tin của con người gửi vào những cái “siêu nhiên” - đối lập với cái “trần tục”, cái hiện hữu có thể sờ mó hay quan sát được.

Sự khác nhau giữa 2 hình thức tín ngưỡng và tôn giáo

Niềm tin vào “cái thiêng” thuộc về bản chất của mỗi con người, nó ra đời và tồn tại, phát triển cùng với nhân loại, là nhân tố cơ bản tạo nên đời sống tâm linh, cũng giống như đời sống vật chất, xã hội tinh thần, tư tưởng.

Điểm khác biệt giữa 2 hình thức này, cụ thể:

- Tôn giáo có hệ thống giáo lý được truyền qua sự giảng dạy và học tập ở các tu viện, thánh đường. Có hệ thống tổ chức chặt chẽ.

- Tín ngưỡng chưa có hệ thống giáo lý, chỉ dựa vào các huyền thoại, thần tích, truyền thuyết. Mang tính chất dân gian, gắn liền với sinh hoạt văn hóa hằng ngày. Ngoài ra, còn có sự hòa nhập giữa thế giới thần linh và con người, chưa thành quy ước chặt chẽ.

Các loại tín ngưỡng tại Việt Nam

Bạn đang muốn tìm hiểu thêm về các loại tín ngưỡng tại Việt Nam, đừng bỏ qua nội dung bên dưới này nhé!

Thờ Quốc Tổ Hùng Vương nhằm tưởng nhớ những người có công tạo nên non sông đất nước

 

Các loại tín ngưỡng

Chi tiết

Tín ngưỡng phồn thực

- Sùng bái, ngưỡng mộ sự sinh sôi nảy nở của con người và tự nhiên.

- Biểu hiện: Thờ cơ quan sinh dục nam, nữ được coi là thờ sinh thực khí(sinh là đẻ, thực là nảy nở, khí là công cụ).

Tín ngưỡng sùng bái tự nhiên

- Người Việt xưa sống bằng nghề trồng lúa nước, do đó sự gắn bó với tự nhiên lại càng dài lâu và bền chặt.

- Đồng thời phụ thuộc vào nhiều yếu tố của tự nhiên dẫn đến hậu quả trong lĩnh vực nhận thức là lối tư duy tổng hợp và tín ngưỡng đa thần.

- Một số các tín ngưỡng sùng bái tự nhiên phổ biến như:

+ Thờ Tam, Tứ phủ.

+ Thờ Tứ pháp.

+ Thờ động, thực vật.

Tín ngưỡng sùng bái con người

- Hồn và vía: Người Việt xưa cho rằng con người gồm phần thể xác và linh hồn.

+ Vía như phần trung gian giữa thể xác và hồn. Con người sẽ có ba hồn, nam có bảy vía và nữ có chín vía.

+ Ba hồn đó gồm: Tinh, khí và thần.

- Tổ tiên: Nói lên sự biết ơn của người còn sống đối với người đã khuất và niềm tin rằng, tổ tiên có khả năng tác động tới đời sống, số phận của con cháu thông qua nhiều nghi lễ thờ cúng.

- Thành Hoàng làng: Biểu hiện của lịch sử, phong tục, đồng thời còn là một thứ quyền uy siêu việt, mối liên lạc vô hình khiến cho làng xóm trở thành cộng đồng có tổ chức chặt chẽ.

- Vua tổ: Đây là truyền thống uống nước nhớ nguồn. Vua Hùng - vị vua tổ của người Việt, có công sáng lập nước Văn Lang và mở ra thời đại Hùng Vương trong lịch sử dân tộc.

- Tứ bất tử: Gồm 4 vị thánh: Tản Viên(chiến thắng thiên tại), Thánh Gióng(chống giặc ngoại xâm), Chử Đồng Tử(cuộc sống phồn vinh về vật chất) và Liễu Hạnh(tinh thần dân tộc).

Tín ngưỡng sùng bái thần linh

- Thổ công: Là một vị thần trông coi nhà cửa, định đoạt họa phúc của một nhà và được thờ trong gia đình.

- Thần tài: Vị thần trong tín ngưỡng Việt Nam và một số nước phương Đông.

 

Trên đây là toàn bộ thông tin về tín ngưỡng và các loại tín ngưỡng trong văn hóa tại Việt Nam. Đừng quên theo dõi chuyên trang để được cập nhật nhiều thông tin hữu ích, thú vị khác.

Theo: lytuong.net

4.9/5 (72 votes)

26 03/24

Tiểu sử Trần Văn Đôn: Cựu tướng lĩnh của Quân lực VNCH

Trần Văn Đôn là cựu tướng lĩnh của Quân lực Việt Nam Cộng hòa mang cấp bậc Trung tướng. Ông là người xuất thân từ trường Sĩ quan Trừ bị ở Pháp.

24 03/24

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của Trung tướng Đỗ Kim Tuyến

Đỗ Kim Tuyến được biết đến là Trung tướng Công an nhân dân Việt Nam. Bên cạnh đó, ông cũng là anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và chính trị gia nổi tiếng.

22 03/24

Tiểu sử Huỳnh Phong Tranh: Chính khách nổi tiếng tại Việt Nam

Huỳnh Phong Tranh là một chính khách nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông nguyên là Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng cộng sản Việt Nam khóa X, XI và Tổng Thanh tra Chính phủ Việt Nam.

20 03/24

Màn hình điện thoại tắt nhưng vẫn bị chiếm quyền vét sạch tiền trong tài khoản

Màn hình chiếc điện thoại đang tắt, thông thường đây là dấu hiệu điện thoại đang không được sử dụng. Thế nhưng, nếu không đề cao cảnh giác, chiếc điện thoại này rất có thể vẫn bị kẻ xấu chiếm quyền điều khiển và vét sạch tiền trong tài khoản ngân hàng, dù màn hình điện thoại vẫn đang ở chế độ tắt.

18 03/24

Ngày 25/7: BTC mở họp báo về Lễ hội Văn hóa Măng Đen 2023 tại Kon Tum

Vào ngày 25/07, Ban tổ chức mở cuộc họp báo về Lễ hội Văn hóa Măng Đen 2023 tại TP. Kon Tum với thông điệp “Phát huy giá trị, định vị tương lai”. Lễ hội này mang nhiều giá trị có ý nghĩa to lớn về văn hóa, du lịch và kinh tế.

16 03/24

BTC Lễ hội Văn hóa Măng Đen 2023 chọn H’Hen Niê làm đại sứ truyền thông

Ngày 25/07/2023, Ban tổ chức Lễ hội Văn hóa Măng đen 2023 họp báo chương trình với chủ đề “Măng Đen - Thiên đường giữa đại ngàn” tại TP. Kon Tum. Theo đó, hoa hậu H’Hen Niê sẽ được chọn làm đại sứ truyền thông.

14 03/24

Đoàn thiện nguyện Zen Sharing trao tặng những phần quà ý nghĩa cho trẻ em khiếm thị và đồng bào dân tộc nghèo tại Lâm Đồng

Vào ngày 16 - 17/08/2022 vừa qua, đoàn thiện nguyện Zen Sharing trong hội nhóm Otas đã cùng tham gia ủng hộ cho các trẻ em khiếm thị và đồng bào dân tộc nghèo tại Lâm Đồng.

12 03/24

Tiểu sử Giovanni Ferrero: Vị tỷ phú Italy bí ẩn đứng sau những thương hiệu Socola nổi tiếng toàn cầu

Giovanni Ferrero là Chủ tịch của Ferrero Group- đế chế bánh kẹo lớn thứ 2 thế giới. Mặc dù đứng sau các thương hiệu Socola nổi tiếng toàn cầu nhưng ông lại vô cùng kín tiếng.

10 03/24

Hà Nội triển khai cao điểm cấp CCCD gắn chip

CCCD gắn chip điện tử được tích hợp nhiều thông tin công dân sắp tới sẽ thay thế sổ hộ khẩu giấy. Đây đang là thời điểm để ngành công an triển khai cấp CCCD mới.

08 03/24

F0, F1 điều trị Covid tại khu cách ly tập trung cần chuẩn bị gì?

Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang ngày càng chuyển biến nặng với hơn hàng nghìn ca mỗi ngày tại Việt Nam và hơn triệu người dân trên toàn thế giới mắc phải.

06 03/24

Dùng than củi, than tổ ong để sưởi ấm nguy hiểm ra sao?

Nhiều năm qua, đã có rất nhiều vụ ngộ độc, thậm chí tử vong do hít phải khí độc CO(carbon monoxide) và nguyên nhân chính là dùng củi, than tổ ong để sưởi ấm.

04 03/24

Đi nghĩa vụ được mang điện thoại, đồng hồ không? Cần chuẩn bị gì?

Công dân Việt Nam đủ tuổi phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định của pháp luật, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn.

02 03/24

Mê tín dị đoan là gì? Gồm những hành vi nào?

Việc lựa chọn theo một tôn giáo nào là quyền tự do quyết định của mỗi người. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc và chọn lọc ra để tránh trường hợp mê tín dị đoan.

29 02/24

Khám phá sự thật về nguồn gốc ra đời của ngày vía Thần Tài

Chắc hẳn ai cũng biết đến ngày vía Thần Tài là mùng 10 tháng Giêng âm lịch, người dân thường làm lễ cúng để rước vị này để cầu mong sự may mắn và tài lộc.

27 02/24

Quy định pháp luật về các loại sổ thường trú - tạm trú KT1, KT2, KT3, KT4

Sổ thường trú - tạm trú được cấp cho mỗi hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký tại cơ quan thẩm quyền, có giá trị xác định nơi sinh sống của công dân và không thời hạn.

25 02/24

Hạn tam tai là gì? Hướng dẫn cách tính tuổi tam tai chuẩn xác

Từ xưa đến nay, dân gian vẫn luôn cho rằng tam tai là một trong những vận hạn đi kèm với nhiều sự khó khăn, trắc trở cần mọi người phải kiên trì vượt qua.