Vaccine Covid-19 là gì? Hiện tại có tất cả bao nhiêu loại Vaccine Covid-19?

calendar 20/08/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Vaccine Covid-19 là gì? Giá của vắc xin là bao nhiêu? Công dụng như thế nào? Đây hiện đang là vấn đề được nhiều người quan tâm đến. Để có câu trả lời, mời bạn hãy tìm hiểu những thông tin ở nội dung bài viết dưới đây bạn nhé!

Khái niệm vaccine Covid-19

Vaccine Covid-19 là chủng loại vắc xin phòng ngừa viêm đường hô hấp cấp, chống virut Corona. Hiện nay có nhiều đơn vị công bố sản xuất vacxin phòng ngừa Corona virus thành công và đem lại hiệu quả.

Vaccine Covid-19 là chủng loại vắc xin phòng ngừa viêm đường hô hấp cấp, chống virut Corona

Cuối tháng 2/2020, WHO đã bày tỏ lo ngại về loại vacine phòng viêm đường hô hấp cấp do virus Sars-Cov-2 sẽ sản xuất thành công trong vòng 18 tháng. Tuy nhiên sau 8 tháng đó đã có hơn 320 ứng viên tham gia cuộc đua nghiên cứu và thử nghiệm vacine trên toàn cầu.

Tháng 11/2020 có 56 ứng cử viên vacine đang trong quá trình nghiên cứu lâm sàng. Trong đó, ứng cử viên của AstraZeneca là một trong loại vacine phòng bệnh dẫn top đầu cuộc đua khi nhà sản xuất công bố kết quả khả quan từ các phân tích cuẩ thử nghiệm lâm sàng vacine pha III.

Cơ chế sinh miễn dịch của loại vaccine Covid

Miễn dịch thụ động và miễn dịch chủ động là 2 cơ chế của Vaccine Covid-19. Cùng tìm hiểu chi tiết về các cơ chế này trong phần này bạn nhé:

Miễn dịch thụ động

Với miễn dịch thụ động chống Covid có thể đạt được nhờ huyết thành từ bệnh nhân đã hồi phục sau khi bị nhiễm virus Sars-Cov-2. Huyết thanh này có chứa lượng lớn kháng thể miễn dịch, từ Globulin siêu miễn dịch. Như Globulin miễn dịch với Cytomegalovirus được thu thập từ nhiều người hiến khác nhau.

Với miễn dịch thụ động chống Covid có thể đạt được nhờ huyết thành từ bệnh nhân đã hồi phục sau khi bị nhiễm virus Sars-Cov-2

Miễn dịch chủ động

Hiện tại có hơn 100 loại vacine Covid-19 đáng tronng giai đoạn phát triển. Những loại vacine tác động theo cơ chế khác nhau để tạo ra miễn dịch. Tuy nhiên với các loại vacine Covid-19 đều có cơ chế chung là có thể tạo ra các tế bào Lympho T và Lympho B để chiến đấu với tác nhân gây bệnh.

Nhiều chuyên gia vẫn đang tìm hiểu xem thời gian mà các tế bào ghi nhớ này bảo vệ cơ thể là bao lâu. Với Vaccine AstraZeneca Covid-19, cơ thể phát triển khả năng miễn dịch, phòng tác nhân gây virus SARS-CoV-2.

Các loại vacine khác nhau sẽ có những tác động khác nhau để cơ thể đáp ứng miễn dịch. Vacine phòng Covid của AstraZeneca sản xuất theo theo cơ chế vector. Có nghĩa là vacine sử dụng virus Adeno làm mất khả năng sao chép của tinh tinh.

Được dựa trên phiên bản suy yếu của virus, có chứa vật chất di truyền là Protein gai bề mặt của virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid tên là Protein hoặc Spike S.

Vaccine Covid có những loại nào?

Vaccine Covid có những loại nào? Đang là vấn đề được nhiều quan tâm đến, để có câu trả lời cùng tìm hiểu trong phần dưới đây bạn nhé:

Loại vaccine phòng Covid-19 đang nghiên cứu và sản xuất ở Việt Nam

Để nghiên cứu, thử nghiệm, sản xuất vacine, Việt Nam đã bắt tay nghiên cứu, sản xuất vắc xin này. Theo đó, dự kiến sẽ có 4 loại vacine phòng Covid do Việt Nam sản xuất:

STT

Tên vacine

Nhà sản xuất

Bản chất

Phác đồ tiêm

Giá tiền

Đặt lịch tiêm

1

Nanocovax

Nanogen(Việt Nam)

Protein tái tổ hợp

2 mũi cơ bản, mỗi mũi cách nhau 28 ngày, tiêm nhắc sau 1 năm.

Chưa công bố

 

2

Chưa đặt tên

Vabiotech(Việt Nam)

Vector virus

Chưa có dữ liệu

Chưa công bố

 

3

Chưa đặt tên

IVAC(Việt Nam)

Vector virus

Chưa có dữ liệu

Chưa công bố

 

4

Chưa đặt tên

PoLyvac(Việt Nam)

Vector virus

Chưa có dữ liệu

Chưa công bố

 

Loại vắc xin phòng Covid-19 khác đang nghiên cứu và sản xuất trên thế giới

Đã hơn 1 năm kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc, các loại vacine phòng Covid hứa hẹn bước vào giai đoạn nước rút trước khi được tung ra thị trường. Khi đó các ứng cử viên chống Covid đang được nghiên cứu và sản xuất trên thế giới:

STT

Tên vắc xin

Nhà sản xuất

Bản chất

Trụ sở

1

Vacine phòng Covid-19 AstraZeneca

The University of Oxford,

AstraZeneca(Anh)

Vắc xin vector(Adenovirus)

Vương quốc Anh

2

Sputnik V

Viện nghiên cứu Gamaleya(Nga)

Vắc xin vector (adenovirus)

Viện nghiên cứu Gamaleya

3

BNT162b2

Pfizer, BioNTech (Đức, Mỹ)

mRNA

Châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Quốc

4

mRNA-1273

Moderna(Mỹ)

mRNA

Viện nghiên cứu sức khỏe Kaiser Permanente Washington

Washington Health Research Institute

5

Ad5-nCoV

CanSino Biologics(Trung Quốc)

Vắc xin vector(Adenovirus)

Bệnh viện Tongji Vũ Hán, Trung Quốc

6

JNJ-78436735 (Ad26.COV2.S)

Johnson & Johnson(Mỹ)

Vắc xin vector(Adenovirus)

Johnson & Johnson

7

NVX-CoV2373

Novavax(Mỹ)

Vắc xin protein dạng mảnh

Novavax

8

BBIBP-CorV

Viện sinh phẩm sinh học Bắc Kinh (CNBG); Tập đoàn dược phẩm quốc gia Trung Quốc (Sinopharm)

Vắc xin bất hoạt

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh tỉnh Hà Nam

9

CoronaVac

Sinovac(Trung Quốc)

Vắc xin bất hoạt

Công ty TNHH Nghiên cứu và Phát triển Sinovac

10

Covaxin

Bharat Biotech; National Institute of Virology(Ấn Độ)

Vắc xin bất hoạt

Bharat Biotech và Viện Y học quốc gia

11

COVAX-19

Vaxine Pty Ltd.(Úc)

Vắc xin protein tái tổ hợp đơn giá

Bệnh viện Hoàng gia Adelaide

 

Vaccine phòng vi rút Sars-Cov-2 có công dụng gì?

Tại Việt Nam, sự xuất hiện của vacine Corona như một sự kiện lớn mang niềm vui đến cho hàng triệu dân. Có vacine, hiệu quả miễn dịch trong cộng đồng được nâng cao hơn, cuộc chiến Covid sẽ chấm dứt. Khi đó, người dân sẽ được bảo vệ khỏi Covid, thiết lập cuộc sống bình thường, an toàn.

Vacine là vũ khí giảm số ca tử vong và mắc Covid-19 nghiêm trọng

Vacine là vũ khí giảm số ca tử vong và mắc Covid-19 nghiêm trọng, duy trì hoạt động chức năng của xã hội. Để giảm gánh nặng bệnh tật, giảm được áp lực kinh tế, gia tăng cơ hội để người dân được hưởng sức khở toàn diện.

Giá vaccine là bao nhiêu?

Để bảo đảm cho quá trình đi vào hoạt động, vacine Covid-19 cần có các chi phí cần thiết. Như nghiên cứu, bảo quản và thực hành tiêm chủng, nhân công, sản xuất, nguyên vật liệu,…Tại VNVC, giáo vacine Covid-19 rất hợp lý và ưu đãi để mọi đối tượng có cơ hội tiếp cận và sử dụng.

Thông tin về vắc xin Covid-19, cách đăng ký vắc xin sẽ được cập nhật liên tục tại website chính thức tại vnvc.vn. Hoặc bạn có thể liên hệ đến số 1900 633 858, Fanpage trungtamtiemchungvnvc để được hướng dẫn cụ thể.

Những câu câu hỏi liên quan về vaccine phòng Covid-19

Sau đây là những câu hỏi có liên quan đến vắc xin phòng Covid-19, cùng hiểu bạn nhé:

Nên tiêm vaccine Covid không?

Câu trả lời là có, hơn một nửa số dân trên thế giới phải sống trong giãn cách xã hội do Covid-19. Đại dịch đã và đang gây ra cái chết cho hơn 2 triệu người, đe dọa đến sức khỏe, cuộc sống cuẩ hàng tỷ người.

Hệ thống tiêm chủng VNCV đã mang được một loại vacine tốt nhất về Việt Nam. Nhằm mục tiêu giúp người dân Việt có cơ hội được tiêm vắc xin sớm nhất.

Loại vaccine Covid nào hiệu quả nhất và được công nhận?

Hiện nay, trên thế giới có 4 đơn vị phát triển vaccine Covid-19 thông báo kết quả sơ bộ nghiên cứu lâm sàng. Theo đó, vacxin AstraZeneca Covid-19 và Đại học Oxford có hiệu quả vượt mức mong đợi, với tác dụng từ 62-90% tùy theo liều lượng.

Vacine AstraZeneca thử nghiệm laam sàng với quy mô lớn để xác định tính an toàn. Kết quả cho thấy loại vacine AstraZeneca không ghi nhận trường hợp nào phản ứng nghiêm trọng khi tiêm liều thứ 2.

Bị nhiễm virus Corona tiêm phòng có tác dụng không?

Vacine phòng víu Corona được chỉ định cho từng nhóm đối tượng thử nghiệm khác nhau. Tại Việt Nam, vaccine AstraZeneca không chỉ định để tiêm cho người từng bị nhiễm virus SARS-COV-2.

Hiện tại có tất cả bao nhiêu loại Vaccine Covid-19

Tiêm vacxin xong có bị nhiễm Covid lại hay không?

Câu trả lời là có, không phải tất cả mọi người đều đáp ứng được việc chủng ngừa. Hầu hết, các vacine , tỷ lệ không bao giờ là tuyệt đối hoàn toàn, vaccine Covid-19 cũng như vậy. Nguyên nhân là:

- Do tiêm không đúng lịch, không đủ mũi.

- Hệ thống miễn dịch không đáp ứng được tốt trong việc tạo kháng thể.

- Người bệnh đã phơi nhiễm với các tác nhân gât bệnh khi vừa tiêm vacine xong.

Đã có vắc xin Covid-19 chưa?

Đã có vacine Covid-19 rồi, cuộc đua tạo vacine đang nóng hơn bao giờ hết. Với sự tham gia của các tổ chức, chính phủ giàu nhất thế giới. Để chấm dứt đại dịch sớm, các chính phủ, công ty dược phẩm,…đổ hàng nghìn tỷ đô la để nghiên cứu dự án vacine.

Hơn 100 loại vacine Covid-19 của hơn 40 quốc gia đang ở giai đoạn sản xuất và thử nghiệm. Vacine phòng Covid-19 của AstraZeneca và Đại học Oxford vươn lên top dẫn đầu. Đồng thời trở thành vacine phòng Covid-19 đầu tiên đưa về Việt Nam.

Tiêm vắc xin phòng bệnh cúm rồi có miễn nhiễm với Virus Corona hay không?

Virus cúm và virus Sars-Cov-2 là hai loại khác nhau. Vì vậy vacine cúm không có tác dụng bảo vệ khỏi virus Sars-Cov-2.

Tuy nhiên, vacine cúm có khả năng kích thích miễn dịch với bệnh cúm và miễn dịch bẩm sinh không đặc hiệu. Mang đến sự bảo vệ bổ sung, giảm nguy cơ biến chứng nặng do Covid-19 gây nên.

Nên tiêm chủng phòng bệnh ở giai đoạn dịch bệnh không?

Nên tiêm chủng phòng bệnh ở giai đoạn này. Bởi đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đe dọa các chương trình tiêm chủng định kỳ.

Làm gián đoạn các dịch vụ sụt giảm nghiêm trọng tỷ lệ trẻ em và người lớn được bảo vệ bằng vắc xin. Vacine là công cụ phòng bệnh đem lại hiệu quả nhất.

Theo Vnvc.vn

4.8/5 (68 votes)

26 04/24

Thuốc kháng sinh cho mèo: Cách dùng an toàn ai cũng nên biết

Thuốc kháng sinh cho mèo nếu sử dụng đúng cách sẽ giải quyết được vấn đề sức khỏe an toàn cho mèo- Vật nuôi yêu thích của gia đình bạn.

24 04/24

Điểm danh 12 bệnh nguy hiểm lây từ chó qua người

Bệnh nguy hiểm lây từ chó qua người gồm có dại, trùng xoắn móc câu, giun đũa, giun móc, sán dây, hắc lào, viêm da, Leptospirosis, Brucellosis, Campylobacteriosis, tụ huyết trùng, ve rận…

22 04/24

Nguyên nhân, triệu chứng của căn bệnh gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là căn bệnh tích tụ quá nhiều chất béo trong gan. Có thể nói, đây là tình trạng phổ biến xảy ra ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, chúng lại xuất hiện nhiều ở người lớn tuổi hoặc mắc bệnh béo phì.

20 04/24

Suy hô hấp cấp là gì? Nguyên nhân và triệu chứng?

Suy hô hấp cấp là căn bệnh nguy hiểm gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng như suy đa tạng, khuẩn huyết khiến bệnh nhân tử vong. Khi cơ thể một người bị mắc bệnh, sự trao đổi thông thường giữa oxy và CO2 thường không xảy ra.

18 04/24

8 dấu hiệu mắc bệnh ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu

Ung thư tuyến giáp là một trong những căn bệnh thường gặp ở phần đầu, mặt và cổ ở cả nam giới và nữ giới. Căn bệnh này thường không có dấu hiệu rõ ràng và âm thầm di căn đến nhiều bộ phận khác.

16 04/24

Ung thư gan là gì? 6+ dấu hiệu cảnh báo đầu tiên khi mắc bệnh

Ung thư gan là một trong những căn bệnh ác tính với số ca mắc tử vong cao hàng đầu tại Việt Nam. Căn bệnh đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa và đe dọa tính mạng của hàng triệu người dân.

14 04/24

Cơ thể sau khi ăn mì ăn liền sẽ sảy ra điều gì?

Mì ăn liền là loại thực phẩm thông dụng và tiện lợi được nhiều người sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, mì này luôn tiềm ẩn các rủi ro về sức khỏe và có các chất phụ gia.

12 04/24

4 triệu chứng ung thư vòm họng giai đoạn đầu

Ung thư vòm họng là căn bệnh lý ác tính phát sinh từ các tế bào trong phần cao nhất của hầu họng ngay phía sau của mũi.

10 04/24

Triệu chứng ung thư phổ biến nhất hiện nay

Ung thư là nhóm bệnh liên quan đến việc tăng sinh tế bào một cách mất kiểm soát và có khả năng xâm lấn những mô hình khác bằng cách phát triển trực tiếp hoặc di chuyển đến những bộ phận khác trong cơ thể.

08 04/24

Nên gội đầu bao nhiêu lần trong một tuần là hợp lý?

Tần suất gội đầu của mỗi người sẽ dựa trên rất nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm loại hình và kiểu tóc, mức độ nhờn của da đầu bạn và cơ chế hoạt động mỗi ngày của cơ thể.

06 04/24

Thời điểm thích hợp nhất để uống cà phê sáng là khi nào?

Ngày nay, cà phê đã trở thành đồ uống nhâm nhi không thể thiếu hàng ngày đối với mọi người đi làm, đặc biệt là dân văn phòng luôn cần sự tỉnh táo để tập trung cho công việc hiệu quả hơn.

04 04/24

Tất tần tật những điều cần biết về ung thư vòm họng

Ngày nay, ung thư vòm họng đã trở thành căn có bệnh diễn biến nhanh chóng cùng với tỉ lệ tử vong cao. Đây được xem là 1 trong 10 loại ung thư phổ biến nhất trên thế giới.

02 04/24

Đặc điểm, dấu hiệu, cách điều trị và phòng bệnh sốt xuất huyết

Trên thế giới, sốt xuất huyết được biết đến là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm dễ bùng phát thành dịch với số lượng mắc phải lớn, nếu trở nặng không được cấp cứu, điều trị kịp thời sẽ bị tử vong.

31 03/24

Những thói quen âm thầm làm suy yếu tinh binh của quý ông

Theo một nghiên cứu tổng quan, kết quả sau 20 lần thực nghiệm cho thấy, so với những người không hút thuốc, mật độ tinh trùng của đàn ông thường xuyên sử dụng thuốc lá giảm 13%.

29 03/24

Bệnh lao phổi có lây không? Tất tần tật những điều cần biết về bệnh lao phổi

Từ phổi, vi khuẩn có thể xuyên thấu qua máu, bạch huyết đến các nội tạng khác trong cơ thể(hạch bạch huyết, xương, gan, thận,...) và gây bệnh tại những cơ quan đó trong người.

27 03/24

Trầm cảm là gì? Biểu hiện, nguyên nhân, phương pháp điều trị và phòng ngừa bệnh

Ngay nay, trầm cảm đang dần len lỏi vào từng ngõ ngách trong cuộc sống của con người một cách âm thầm lặng lẽ, nhưng hậu quả nó gây ra lại vô cùng đau thương đối với chúng ta.