Vì sao Đô La Mỹ có thể trở thành đồng tiền quyền lực nhất thế giới?

calendar 01/08/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Vì sao Đô La Mỹ có thể trở thành đồng tiền quyền lực nhất hành tinh? Tính đến thời điểm hiện tại, USD mạnh mẽ đến mức có 85% giao dịch xuyên quốc gia được định giá bằng loại tiền này và 63% dự trữ của thế giới cũng là nó. Để làm rõ vấn đề này, hãy theo dõi những chia sẻ dưới đây bạn nhé!

Tại sao đồng USD từ khi sinh ra đã không bình thường như dòng tiền khác?

Vào năm 1690, một thuộc địa của người Anh trên đất Mỹ đã in những tờ tiền giấy đầu tiên. Tuy nhiên, mãi đến năm 1861, đồng USD mới chính thức được khai sinh. Tức là Quốc hội Mỹ lúc đó mới thống nhất cho ra đời đồng tiền giấy đầu tiên gồm các mệnh giá 5, 10, 20 USD.

Thời gian trôi qua, tiền USD ngày càng được sử dụng rộng rãi và thay thế đồng xu

Các đồng tiền này có màu xanh và được đảm bảo bằng việc có thể đổi sang tiền xu nếu muốn. Có thể xem đây là bản vị đồng xu nhưng thật ra nó không phải bản vị bởi số tiền giấy được in ra không tương xứng với số tiền xu hiện hành.

Theo thời gian, tiền giấy Đô La được sử dụng rộng rãi, thay thế cho đồng xu

Thời gian trôi qua, tiền USD ngày càng được sử dụng rộng rãi và thay thế đồng xu. Nhờ sức mạnh cả về kinh tế lẫn quân sự của Hoa Kỳ, đồng USD bắt đầu ra khỏi nước Mỹ.

Tuy nhiên, chỉ có một số ít thuộc địa của Mỹ trên thế giới chấp nhận và chính thức sử dụng đồng tiền này.

Tìm hiểu thời điểm tiền USD gây tiếng vang đầu tiên trên thế giới

Tiếp theo, chúng ta hãy cùng tìm hiểu thời điểm đồng USD bắt đầu gây ra tiếng vang đầu tiên trên thế giới. Đó là khoảng thời gian sau chiến tranh thế giới thứ 2, khi các nước tan tành đổ nát sau cuộc chiến đẫm máu kéo theo nền kinh tế kiệt quệ.

Quốc hội Mỹ vào năm 1690 chỉ thống nhất cho ra đời đồng tiền giấy đầu tiên gồm các mệnh giá 5, 10, 20 USD

Lúc này, các nước cầu cứu và cần có một sự thống nhất mang tính ngoại giao toàn cầu. Đến năm 1944, nước Mỹ hùng mạnh bỗng đứng lên sắp đặt tạo ra một cuộc họp có 40 nước tham gia.

Dù có nhiều nguồn tin cho rằng thật ra chỉ là sự thỏa thuận của Anh và Mỹ, các nước còn lại chỉ tham gia cho có người. Tuy nhiên, cuộc gặp gỡ này vẫn mang lại nhiều kết quả khác nhau. Cụ thể thế nào, hãy cùng tìm hiểu ở nội dung tiếp theo bạn nhé!

Kết quả của cuộc họp giữa 40 nước do Mỹ sắp xếp là gì?

Từ cuộc họp giữa 40 nước tham gia do Mỹ sắp xếp có những kết quả sau đây:

Đồng tiền của nhiều nước sẽ được cố định theo tiền của Mỹ

Đồng tiền của nhiều nước sẽ được cố định theo tiền Mỹ với một tỷ lệ cố định. Như vậy, tiền của Mỹ tăng hay giảm thì tiền của các nước đó cũng tăng, giảm theo.

Mỹ cam kết đổi tiền

Đồng tiền của các nước nêu theo Mỹ nhưng tiền của Mỹ lại nêu theo vàng. Cụ thể, để các nước còn lại tin vào tiền USD, người Mỹ đã cam kết rằng: "Mọi người cứ dùng đồng Đô La, nếu thích thì mang đến chúng tôi sẽ đổi thành vàng cho".

Đồng tiền của nhiều nước sẽ được cố định theo tiền Mỹ với một tỷ lệ cố định

Với 75% dự trữ vàng cho thế giới nên lúc đó Mỹ nói gì ai cũng tin. Nhờ vậy, tiền của Mỹ trở thành 1 trong những đồng tiền được sử dụng nhiều nhất thế giới.

Tuy nhiên, đến năm 1970, nền kinh tế Mỹ đi xuống và phải chi tiêu cho chiến tranh Việt Nam quá nhiều dẫn đến lượng vàng tích trữ ngày càng ít so với lượng USD được in ra.

Điều này dẫn đến giới nhà giàu cảm thấy lo lắng và đã mang USD đi đổi lấy vàng. Đến lúc vàng hết, nước Mỹ chơi bài lật mặt và tuyên bố với thế giới rằng không cho đổi Đô La lấy vàng nữa. Sợ rằng sau tuyên bố này, tiền USD sẽ trở thành giấy vụn vì không còn gì để bảo đảm nữa.

Thoả thuận với Ả Rập Saudi để các nước mua dầu mỏ bằng đồng USD

Từ kết quả trên, Mỹ đã đi một bước mới là đến gặp Ả Rập Saudi(đất nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới) và đưa ra một thỏa thuận là khiến các nước phải mua dầu bằng đồng USD.

Đổi lại, nước này sẽ nhận được sự bảo kê của quân đội Mỹ. Vì thỏa thuận 2 bên cùng có lợi nên đã nhanh chóng được Ả rập Saudi đồng ý.

Đầu tiên là một quốc gia, sau đó là tất cả các nước xuất khẩu dầu đều muốn nhận về Đô La, người ta gọi đó là đồng Petrodollar. Tiền USD trở nên quan trọng bởi không có nó, thế giới không thể mua dầu và sẽ không làm được gì cả.

Vì thế, nước nào cũng muốn có Đô La, trước hết là để mua dầu, sau là 85% giao dịch quốc tế đều dùng tiền USD. Nhờ vậy, sau khi Mỹ lật kèo xóa bỏ bản vị vàng, đồng Đô La vẫn không bị mất giá, thậm chí còn quyền lực và phủ sóng rộng hơn.

Theo KIẾN THỨC THÚ VỊ Official, Go Vietnam

4.9/5 (86 votes)

26 04/24

Chó bị trúng bả: Dấu hiệu nhận biết và cách xử lý

Chó bị trúng bả cần liên lạc với cơ sở thú y gần nhất và thực hiện các biện pháp chữa trị tức khắc dưới đây.

24 04/24

Những quy định bạn cần lưu ý khi mang thú cưng lên máy bay

Khi mang thú cưng lên máy bay bạn cần đáp ứng các quy định như: Vật nuôi phải được kiểm dịch tại nơi cư trú, có sổ tiêm phòng, visa… Chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết này nhé!

22 04/24

Khoa học đa vũ trụ là gì? Sự thật về sự tồn tại của đa vũ trụ

Khoa học đa vũ trụ là gì? Thời gian gần đây Marvel đã cho ra mắt những phần phim mới nhất mang tên Dr. Strange. Qua đó, khán giả được tiếp xúc với khái niệm “đa vũ trụ”.

20 04/24

Cách thêm tên vợ trong sổ đỏ khi đất là tài sản riêng & chung

Việc thêm tên vợ trong sổ đỏ không khó, bạn cần tuân thủ theo quy trình pháp lý tại địa phương của mình. Tuy nhiên tùy từng trường hợp đất đó là tài sản chung hay riêng sẽ có cách thực hiện khác nhau.

18 04/24

5 cách tra cứu số điện thoại lạ để tránh bị lừa đảo

Tra cứu số điện thoại lạ gọi đến máy của bạn là điều cần thiết để tránh bị lừa đảo. Bạn có thể thực hiện tra cứu qua mạng xã hội, Google hoặc sử dụng app nhận dạng người gọi,...

16 04/24

Cách xử lý khi dung lượng Google Drive và Gmail đầy

Bạn không muốn chi nhiều tiền trong một tháng để mua dung lượng Google Drive và Gmail khi đầy. Đừng lo, hôm nay, hệ thống xin chia sẻ một số giải pháp để giải phóng dung lượng dành, cùng tìm hiểu ngay nhé!

14 04/24

Những sự thật về trẻ sơ sinh, bậc phụ huynh cần quan tâm

Hiện nay, có rất nhiều sự thật về trẻ sơ sinh, không phải phụ huynh nào cũng biết. Chẳng hạn như bé tự ngủ mà không cần bế rong, khi lên 6 tuổi trẻ cần ngủ xuyên đêm để phát triển trí não,...

12 04/24

Chăm sóc, bảo dưỡng ô tô như thế nào để tiết kiệm chi phí?

Chi phí bảo dưỡng ô tô là hạng mục chiếm một khoản lớn trong quá trình sử dụng xe. Chính vì thế, bạn cần sử dụng làm sao để hạn chế tối đa tình trạng xe bị xuống cấp.

10 04/24

Ý nghĩa của câu tục ngữ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

Câu tục ngữ “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” của ông cha ngày xưa như nguồn động lực quý giá tới mỗi người. Trong cuộc sống, với nhiều thứ mới mẻ, chúng ta cần có cho mình mọi ước mơ, dự định, hoài bão,....

08 04/24

Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Truyền thống Luật sư Việt Nam 10/10

Chúc mừng Truyền thống Luật sư Việt Nam, ngày mọi người cùng hân hoan tôn vinh những Luật sư tài ba đã có nhiều đóng góp to lớn cho hệ thống ngành Luật và công lý của đất nước.

06 04/24

Sân si là gì? Làm cách nào để bớt sân si?

Sân si là một từ dùng để ám chỉ những người hay ghen tị, thích hóng hớt, so đo, thù hằn với người khác. Có thể nói, tính cách sân si này cũng chính là chìa khóa dẫn đến nhiều đau khổ - bi kịch trong cuộc sống.

04 04/24

Ma túy là gì? 13 loại gây hậu quả nghiêm trọng nhất

Ma túy được coi là chất kích thích gây nghiện có nguồn gốc từ nhân tạo hoặc tự nhiên. Trong đó cần sa, Heroin, thuốc phiện,… là một số loại ma túy gây ra những hậu quả nghiêm trọng nhất hiện nay.

02 04/24

Các cách kiểm tra nợ xấu qua Website và app CiCB - Credit info của CIC

Kiểm tra nợ xấu là việc cần thiết phải làm khi khách hàng có nhu cầu vay vốn ngân hàng. Hiện nay, khách hàng có thể tự kiểm tra nợ xấu miễn phí trên cổng thông tin của CIC.

31 03/24

3 tác dụng đặc biệt của sữa non, bạn không nên bỏ qua!

Sữa non là loại sữa đặc biệt rất tốt cho trẻ sơ sinh trong giai đoạn đầu. Đồng thời, sữa cũng được xem là một loại vắc xin an toàn tuyệt đối không tác dụng phụ đối với cơ thể bé.

29 03/24

Hai nút xả nước trên bồn cầu có tác dụng như thế nào?

Hai nút xả nước trên bồn cầu thường được thiết kế để điều chỉnh lượng nước được sử dụng trong quá trình xả. Chức năng của chúng là tiết kiệm nước và đáp ứng các yêu cầu khác nữa.

27 03/24

Thủ tục đăng ký xe máy cần có những loại giấy tờ gì?

Hiện nay, để thực hiện thủ tục đăng ký xe máy, bạn cần nhiều loại giấy tờ khác nhau. Trong đó có thể kể đến giấy tờ của xe và của chủ xe.