Khám phá ý nghĩa của Quả báo theo quan niệm Đạo Phật

calendar 03/04/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Quả báo là một cụm từ có lẽ bạn đã nghe khá nhiều lần trong những cuộc trò chuyện. Khi một ai đó làm việc xấu, ắt hẳn sẽ có người khác nói rằng họ sẽ gặp báo ứng.

Vậy quả báo là gì? Bạn có thực sự hiểu ý nghĩa của cụm từ này chưa? Hãy cùng chuyên trang khám phá về chủ đề thú vị này qua bài viết dưới đây nhé!

Phật Giáo nói gì về Quả báo

Trong giáo lý Đạo Phật, Quả báo(hay còn gọi là Nhân quả hoặc Nghiệp báo) được xem là nguyên lý cơ bản. Theo lời Phật dạy: “Cha làm điều xấu, con không sống lâu được. Con gây chuyện chẳng lành, cha khó lòng sống thọ. Vì vậy, sống tốt sẽ có ơn phước, làm điều dữ ắt rước họa theo”.

Quả báo chính là kết quả của hành động con người gây ra

Quả báo chính là kết quả của hành động con người gây ra

Như vậy, Quả báo chính là kết cục của hành động mà con người tạo ra ở kiếp trước hoặc kiếp này. Đồng thời, cái Quả đó lại trở thành nguyên nhân và sản sinh ra kết quả khác về sau. Cứ thế, quá trình này vẫn tiếp tục mãi không ngừng.

Báo ứng của tiền kiếp tạo ra những hoàn cảnh đầu thai khác nhau. Có người chấp nhận sống khốn khổ và cho rằng số phận đã an bài. Nhưng thực ra, khuất phục hay vươn lên là do bạn lựa chọn. Nhân quả đặt ta vào hoàn cảnh, nhưng phản ứng lại như thế nào tùy thuộc vào con người.

Chính vì lẽ ấy, mỗi cá nhân không thể đổ lỗi cho số phận khiến bản thân sa đọa. Làm thiện hay ác, được thưởng hay chịu phạt, quyền quyết định nằm trong tay con người. Do vậy, muốn biết tiền kiếp của ai, chỉ cần nhìn vào cuộc sống của họ kiếp này và ngược lại.

Quả báo có mấy loại?

Giáo lý Đạo Phật chia Quả báo thành 2 loại: Biệt nghiệp(theo tiếng Phạn là Karma individuel) và Cộng nghiệp(Karma collectif).

- Biệt nghiệp: Đây là quả báo của riêng từng cá nhân, ai gieo nhân gì gặt quả nấy. Nếu một người làm việc thiện sẽ gặp điều may mắn, ngược lại nếu gây điều ác, ắt chịu báo ứng xấu.

- Cộng nghiệp: Như tên gọi, đây là quả báo chung cho nhiều người. Chẳng hạn, những kẻ đồng phạm cùng làm chuyện ác sẽ phải chịu chung một kết cục thê thảm.

Những trường hợp được xem là báo ứng

Như vậy, làm điều lành hay dữ, ắt được thưởng hoặc bị trừng phạt. Bên cạnh đó, ác nghiệp này có thể xảy ra trong nhiều tình huống khác nhau; nhưng nhìn chung có 3 trường hợp chính được xem là báo ứng.

Oan gia đối đầu

Trường hợp này được hiểu như sau: Khi một cá nhân nọ làm điều ác đối với người khác ở kiếp trước, người bị hại sẽ nung nấu ý nghĩ trả thù. Vì vậy, 2 linh hồn sẽ gặp lại ở kiếp này để trả lại nghiệp xưa.

Người bị hại giết người để trả lại nghiệp ở kiếp trước

Người bị hại giết người để trả lại nghiệp ở kiếp trước

VD: Ở kiếp trước, người A giết hại người vô tội B. Do đó, linh hồn người B căm hận và mong muốn trả thù. Khi hai chúng sinh gặp lại nhau ở kiếp hiện tại, vào đúng thời điểm phù hợp, nghiệp báo cũ thúc đẩy ý định báo thù, B sẽ nổi giận và giết hại A để đòi lại công bằng xưa.

Người gieo nhân gặp người nhận quả

Khác với trường hợp trên, ở tình huống này, 2 linh hồn kiếp trước không gặp lại nhau. Thay vào đó, người làm chuyện xấu sẽ chịu quả báo từ một chúng sinh khác trong số mệnh hiện tại.

VD: Người C trong kiếp trước trộm cắp tài sản của người D. Tuy nhiên, vì D sống đạo đức, cũng như không nuôi ý định trả thù, nên kiếp này được sinh ra ở một nơi khác và không gặp lại A. Dù vậy, A vẫn phải chịu trừng phạt bằng cách bị một người khác trong kiếp hiện tại lừa lọc hoặc ăn cắp.

Trả nghiệp vô tình

Ở tình huống này, kẻ gieo ác nhân cho chúng sinh khác ở kiếp trước sẽ không bị báo ứng từ người. Người bị hại không mong muốn báo thù và cũng không có cá nhân khác nào xuất hiện như trường hợp trên. Thay vào đó, kẻ ác vẫn phải trả nghiệp xưa theo những cách khác.

Người ác chết đuối để trả nghiệp

Người ác chết đuối để trả nghiệp

VD: Trong kiếp trước, linh hồn E giết người vô tội nhưng họ tha thứ và không nuôi ý nghĩ trả thù. Đồng thời, cũng không có chúng sinh nào khác xuất hiện hại E. Tuy vậy, đến thời điểm thích hợp, người có dã tâm E có thể gặp xui xẻo bằng cách bất ngờ rơi xuống sông và chết đuối

Như vậy, trên đây là ý nghĩa của Quả báo theo quan niệm Đạo Phật. Hy vọng bạn đã có được những kiến thức thú vị thông qua bài viết này.

Theo: ladigi.vn

4.8/5 (53 votes)

27 03/24

Tìm hiểu về Chánh Pháp và phân biệt chánh tà trong đạo Phật

Chánh Pháp là một trong ba thời kỳ chính của đạo Phật bên cạnh Tượng Pháp và Mạt Pháp. Chánh Pháp có thể được xem là giai đoạn hưng thịnh nhất của Phật Pháp.

25 03/24

Giác ngộ là gì? Ý nghĩa sâu xa của giác ngộ trong Phật giáo

Từ lâu, chắc hẳn ai cũng đã nghe thấy cụm từ giác ngộ ít nhất là một lần. Theo nghĩa Hán Việt, chúng được hiểu là sự tỉnh thức, hiểu rõ một chân lý nào đó.

23 03/24

Luân hồi là gì? Khám phá về luân hồi chuyển kiếp dưới góc nhìn của khoa học hiện đại

Luân hồi chính là sự xoay chuyển liên tục qua nhiều kiếp sống khác nhau của mỗi chúng sinh. Dòng nhân quả diễn tiến như một bánh xe quay tròn không ngừng.

21 03/24

Tìm hiểu về khái niệm và ý nghĩa của quy y Tam Bảo trong đạo Phật

Tam Bảo là một thuật ngữ quen thuộc trong đạo Phật. Nếu không được giải thích rõ ràng, e rằng rất khó để hiểu về chúng. Hiểu đơn giản là ba ngôi quý báu.

19 03/24

Cầu cơ (Ouija) là gì? Cách chơi trò cầu cơ, gọi hồn phổ biến hiện nay

Cầu cơ là một trong những phương thức hiệu quả để kết nối thế giới tâm linh. Thông qua trò chơi nguy hiểm này, bạn sẽ giao tiếp được với linh hồn, ma quỷ và nhiều thứ khác.

17 03/24

Khám phá ý nghĩa của Quả báo theo quan niệm Đạo Phật

Quả báo là một cụm từ có lẽ bạn đã nghe khá nhiều lần trong những cuộc trò chuyện. Khi một ai đó làm việc xấu, ắt hẳn sẽ có người khác nói rằng họ sẽ gặp báo ứng.

15 03/24

Tu hành là gì? Tu hành như thế nào để đúng với Chánh Pháp?

Tu hành là sống an phận với tinh thần ít muốn biết đủ, dành nhiều thời gian hơn cho việc tu luyện tâm trí, nhận ra giá trị trong sạch, sáng suốt vô sinh ở ngay nơi mình.

13 03/24

Thiền là gì? Có bao nhiêu loại ngồi thiền trên thế giới?

Ngồi thiền là một biện pháp giúp xóa tan căng thẳng, giải tỏa nỗi muộn phiền và mang lại sự bình yên cho nội tâm, nó được xem như liều thuốc bổ cần thiết trong cuộc sống.

11 03/24

Nghiệp là gì? Cách hóa giải nghiệp chướng trong Phật pháp

Có thể thấy rằng trong cuộc sống hằng ngày, khi nhiều người gặp khó khăn, thử thách hay trắc trở gì đó thường họ sẽ đổ lỗi do mình gặp phải nghiệp chướng.

09 03/24

Duyên số là gì? Ý nghĩa của câu vạn sự tùy duyên trong Đạo Phật

Duyên số là mối quan hệ giữa thiên - địa - nhân, liên quan đến sinh mệnh của mỗi người. Ở một thời điểm nào đó, dù không muốn nhưng chúng ta buộc phải tin vào nó.

07 03/24

Vô ngã(Anatta) là gì? Ý nghĩa của thuyết vô ngã trong tư tưởng Phật giáo

Vô ngã là một trong ba pháp ấn của sự vật trong Phật giáo. Thuyết này cho rằng không có thứ gì trên đời tự mình trường tồn, bất biến, cốt tủy, vững chắc.

05 03/24

Vô minh là gì? Ý nghĩa ẩn dấu của vô minh trong Đạo Phật

Trong quá trình tìm hiểu, học tập hay thực hành trong Đạo Phật, chúng ta thường hay nghe nói đến hai từ “vô minh”. Nó được cho là nguồn gốc của mọi sự đau khổ trên đời.

03 03/24

Buông bỏ là gì? Những lý giải của thiền sư Thích Nhất Hạnh về sự buông bỏ trong Phật giáo

Thầy Thích Nhất Hạnh, một vị thiền sư nổi tiếng trong Phật giáo đã có những lý giải và lời khuyên ấn tượng về sự buông bỏ của con người trong kiếp nhân sinh trần thế.

01 03/24

Pháp Luân Công (Pháp Luân Đại Pháp) là gì? Tại sao môn phái này lại bị đàn áp dã man tại Trung Quốc?

Pháp Luân Công(Pháp Luân Đại Pháp) hiện đang là một trong những từ khóa được mọi người trên thế giới tìm kiếm và đăng ký tham gia tập luyện khá nhiều tại các diễn đàn mạng xã hội nổi bật.

28 02/24

Lịch sử hình thành và phát triển của tôn giáo - Danh sách các tôn giao có nhiều tín đồ nhất Thế giới

Tôn giáo có thể được hiểu là một hệ thống về văn hoá, tín ngưỡng, đức tin bao gồm các quan niệm về thế giới tâm linh, thể hiện qua kinh sách hoặc sự kiện siêu nhiên.

26 02/24

Nhân quả là gì? Cần hiểu đúng về đạo lý nhân quả

Hầu hết ai cũng đã từng nghe qua hai từ Nhân và Quả. Vậy Nhân quả là gì? Tại sao cần hiểu đúng về đạo lý nhân quả? Hãy bớt chút thời gian của mình tìm hiểu trong bài viết dưới đây bạn nhé. Tin rằng với những thông tin sau sẽ hữu ích đến bạn.