Tiểu sử Lê Phổ: Danh họa Việt Nam vươn tầm thế giới

calendar 25/08/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Lê Phổ là một trong những họa sĩ bậc thầy theo trường phái Hậu Ấn Tượng của nền nghệ thuật Việt Nam. Trong suốt sự nghiệp, ông đã cho ra đời nhiều kiệt tác xuất chúng.

Các tác phẩm của ông không chỉ nhận được sự yêu thích từ công chúng, mà còn được giới chuyên gia đánh giá rất cao. Vì vậy, hôm nay bạn đọc hãy cùng chuyên trang tìm hiểu về vị họa sĩ này và tranh của ông nhé. Bắt đầu thôi!

Tiểu sử cuộc đời họa sĩ Lê Phổ

Lê Phổ sinh vào 1907 và mất năm 2011 với tuổi thọ 104. Họa sĩ sinh ra và lớn lên ở xã Nhân Chính, huyện Từ Liêm, nay là quận Thanh Xuân - Hà Nội. Tuổi thơ ông không mấy hạnh phúc vì phải chịu mồ côi mẹ từ khi 3 tuổi và mất cha vào tuổi lên 8.

Lê Phổ sinh vào 1907 và mất năm 2011 với tuổi thọ 104

Lê Phổ sinh vào 1907 và mất năm 2011 với tuổi thọ 104

Về sự nghiệp, hành trình của ông bắt đầu vào năm 1925 khi trúng tuyển trường Đại Học Mỹ Thuật Đông Dương. Lê Phổ chính là 1 trong 10 sinh viên ưu tú của giáo sư họa sĩ Victor Tardieu - người đã dìu dắt, giúp đỡ ông trên con đường nghệ thuật.

Sau khi tốt nghiệp, Lê Phổ sang Pháp du học và trở về Việt Nam làm giảng viên tại Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương năm 1932.

Đến thời gian cuối 1935, danh họa được mời ra Huế để vẽ tranh chân dung Vua Bảo Đại và Nam Phương Hoàng Hậu. Không chỉ vậy, ông còn vẽ rất nhiều bức tranh cỡ lớn khác để trang trí cho cung đình.

Tiểu sử Lê Phổ và những bức họa nối tiếng Thế Giới

Tiểu sử Lê Phổ và những bức họa nối tiếng Thế Giới

Đến 1937, cố họa sĩ sang Pháp định cư và sống luôn tại đây đến khi qua đời. Ông nên duyên cùng một cô gái Pháp và có một gia đình hạnh phúc. Điều này có lẽ đã phần nào bù đắp cho tuổi thơ bất hạnh của ông.

Phong cách vẽ tranh và tác phẩm tiêu biểu

Trong suốt cuộc đời cống hiến vì nghệ thuật, họa sĩ Lê Phổ đã có rất nhiều tác phẩm đáng giá. Phong cách vẽ tranh của ông nhìn chung được chia thành 2 giai đoạn: từ 1934 đến 1945 và 1950 trở đi.

Các tác phẩm trong thời kỳ đầu thường có gam màu lạnh và cổ điển

Các tác phẩm trong thời kỳ đầu thường có gam màu lạnh và cổ điển

Trong quãng thời gian đầu, cố họa sĩ chủ yếu sáng tác trên chất liệu tranh lụa với phong cách cổ điển xen lẫn với Trung Quốc.

Ông sử dụng các gam màu lạnh, đậm đà và nguyên chất. Một số bức tranh tiêu biểu có thể kể đến như "Bức màn tím" hay "Chim ngói". Những tác phẩm này đều có giá trị hàng tỷ VNĐ trong các cuộc đấu giá.

Đối với thời kỳ sau 1950, tranh của ông đã thay đổi đáng kể, chuyển hướng sang phong cách khác. Các tác phẩm chủ yếu thiên về tranh sơn dầu với màu sắc lãng mạn, tươi sáng và cởi mở hơn.

Những bức tranh được vẽ sau 1950 mang tông màu tươi sáng và lãng mạn hơn

Những bức tranh được vẽ sau 1950 mang tông màu tươi sáng và lãng mạn hơn

Những bức họa của Lê Phổ được xem là sự hòa quyện tuyệt vời của tinh hoa nghệ thuật giữa phương Đông và phương Tây.

Trên đây là tất tần tật thông tin về danh họa Lê Phổ nổi tiếng. Đừng quên theo dõi chuyên trang để đọc thêm bài viết về nhiều nhân vật nổi tiếng khác bạn nhé.

Theo: nguoinoitieng.tv và brocanvas.com

4.8/5 (58 votes)

23 04/24

Tiểu sử về DJ Avicii- Phù thủy EDM thế giới

Avicii được mệnh danh là phù thủy EDM thế giới. Không những vậy anh còn là nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng tại Thụy Điển khi tạo ra hàng loạt bản hit EDM.

21 04/24

Tiểu sử Alan Walker- DJ tài năng với phong cách bí ẩn

Alan Walker là DJ nổi tiếng trên toàn thế giới. Ngoài tài năng về sản xuất âm nhạc, phong cách bí ẩn giống như Hacker mỗi khi xuất hiện của anh khiến khán giả không khỏi tò mò.

19 04/24

Tiểu sử Shin Hyun Ji: Người mẫu Hàn Quốc thành công nhất nhì làng mốt

Shin Hyun Ji là người mẫu thành công nhất nhì làng mốt hiện nay. Không những vậy, cô lọt vào danh sách "Biểu tượng ngành" của models.com.

17 04/24

Tiểu sử Lee Joon Hyuk: Nam diễn viên nổi tiếng của Hàn Quốc

Lee Joon Hyuk là một trong những nam diễn viên nổi tiếng của Hàn Quốc với diện mạo điển trai. Tên tuổi của anh gắn liền với thể loại chính trị hay trinh thám.

15 04/24

Tiểu sử Joan Mitchell: Nữ họa sĩ hội họa nổi tiếng người Mỹ

Không những là nghệ sĩ hội họa nổi tiếng, Joan Mitchell còn được ví như một biểu tượng lịch sử của nghệ thuật trừu tượng nước Mỹ.

13 04/24

Tiểu sử Bright Norraphat: Nam thần xứ Chùa Vàng

Bright Norraphat được mệnh danh là nam thần xứ Chùa Vàng. Sự xuất hiện của anh tại Người Ấy Là Ai đã khiến fan Việt đứng ngồi không yên.

11 04/24

Tiểu sử B.I: Cựu trưởng nhóm nhạc IKON đình đám của Hàn Quốc

B.I được biết đến là rapper với khả năng viết nhạc đỉnh cao của Hàn Quốc. Thế nhưng anh đã gặp nhiều trắc trở trong thời gian hoạt động tại IKON.

09 04/24

Tiểu sử Trương Hồ Phương Nga: Nàng hậu có nhiều bê bối

Trương Hồ Phương Nga khi đăng quang hoa hậu tại Nga được đánh giá là thông minh, có học thức. Cô còn lọt top 10 cuộc thi Hoa hậu thế giới người Việt khu vực SNG năm 2007.

07 04/24

Tiểu sử Vũ Phụng Tiên: Ca sĩ tài năng trong làng giải trí Việt

Vũ Phụng Tiên là ca sĩ chiếm sự quan tâm lớn của khán giả. Mới đây nàng xuất hiện với vị trí ca sĩ khách mời Rap Việt mùa 2 tạo ấn tượng mạnh mẽ với mọi người.

05 04/24

Tiểu sử Wukong: Nam DJ nổi tiếng tại Singapore

Wukong là nam DJ nổi tiếng tại Singapore với biệt danh là Ngộ Không. Hiện nay, anh còn là nhà sản xuất âm nhạc mang phong cách văn hóa Trung Quốc.

03 04/24

Tiểu sử Việt Tú: Nhà đạo diễn, biên kịch, tổ chức sự kiện đa tài

Việt Tú là đạo diễn của nhiều chương trình âm nhạc hấp dẫn, nổi tiếng. Đồng thời, ông trở thành đạo diện hình ảnh cho các ngôi sao ca nhạc nổi tiếng hiện nay.

01 04/24

Tiểu sử Phan Gia Nhật Linh: Nam đạo diễn trẻ tài năng, nổi tiếng

Phan Gia Nhật Linh là đạo diễn trẻ tài năng, thành công với những bộ phim ăn khách. Đồng thời, ông tham gia đào tạo lĩnh vực điện ảnh, hỗ trợ phát triển một số dự án.

30 03/24

Tiểu sử Vũ Ngọc Đãng: Đạo diễn phim truyền hình, điện ảnh Việt

Vũ Ngọc Đãng là đạo diễn trẻ làm nên nhiều tác phẩm truyền hình kinh điển. Mới đây ông cùng diễn viên Trấn Thành kết hợp tạo bộ phim điện ảnh “Bố Già”.

28 03/24

Tiểu sử Trần Anh Hùng: Nam đạo diễn, nhà làm phim nổi tiếng

Trần Anh Hùng là đạo diễn người Pháp gốc Việt ngày càng vang danh trong làng điện ảnh. Hiện ông đang sinh sống ở Pháp nhưng thường về quê giảng dạy cho nhà làm phim trẻ.

26 03/24

Tiểu sử Victor Vũ: Đạo diễn với tác phẩm điện ảnh triệu đô

Victor Vũ là một trong những đạo diễn phim điện ảnh có tiếng tại Việt Nam. Anh tạo nên thành công của nhiều bộ phim doanh thu triệu đô như Mắt Biếc, Thiên Mệnh Anh Hùng….

24 03/24

Tiểu sử Seo Yi Suk: Nữ diễn viên phụ quá ngầu dù ở tuổi 57

Seo Yi Suk là nữ diễn viên truyền hình và điện ảnh của Hàn Quốc. Ở lửa tuổi U50, thay vì chọn vai có tính cách hiền lành, cô lại “chuyên thầu” vai diễn cá tính mạnh.