Thế nào là thao túng thi trường chứng khoán? Mức phạt về tội thao túng thị trường chứng khoán

calendar 25/05/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Chứng khoán là một kênh đầu tư hấp dẫn và đang thu hút rất nhiều sự quan tâm. Lợi dụng điều này, không ít các tổ chức thực hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán.

Đây được xem là một hành vi trái pháp luật. Vậy sẽ bị xử lý ra sao? Hãy cùng chuyên trang đến với nội dung bên dưới để tìm hiểu về khái niệm cũng như mức án phạt khi vi phạm hành vi này.

Hiểu thế nào là thao túng thị trường chứng khoán và có phạm pháp không?

Thao túng thị trường chứng khoán là việc thực hiện một trong các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động về chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Thao túng thị trường chứng khoán là hành vi trái pháp luật

Thao túng thị trường chứng khoán là hành vi trái pháp luật

Cụ thể, theo khoản 2 Điều 3 Nghị định 156/2020/NĐ-CP, thao túng thị trường chứng khoán sẽ một trong các hành vi sau đây:

- Sử dụng một hoặc nhiều tài khoản giao dịch cùng một lúc/ thông đồng liên tục mua, bán chứng khoán nhằm tạo ra cung, cầu giả tạo.

- Đặt lệnh mua, bán cùng loại chứng khoán trong một ngày giao dịch hay thông đồng với nhau giao dịch mua, bán chứng khoán nhưng không chuyển nhượng quyền sở hữu hoặc quyền sở hữu chỉ luân chuyển giữa những thành viên trong nhóm nhằm tạo giá chứng khoán, cung cầu giả.

- Liên tục mua/bán chứng khoán với khối lượng chi phối vào thời điểm mở/đóng cửa thị trường, nhằm tạo ra mức giá đóng/mở cửa mới cho loại chứng khoán đó trên thị trường.

- Giao dịch bằng hình thức cấu kết, lôi kéo người khác liên tục đặt lệnh mua, bán gây ảnh hưởng đến cung cầu và giá chứng khoán.

- Đưa ra ý kiến trực tiếp/ gián tiếp thông qua phương tiện thông tin đại chúng về một loại chứng khoán hay tổ chức phát hành chứng khoán nhằm tạo ảnh hưởng đến giá của loại chứng khoán đó.

- Sử dụng nhiều phương thức/ thực hiện các hành vi giao dịch khác/ kết hợp tung tin đồn sai sự thật, cung cấp thông tin sai lệch để tạo cung cầu giả.

Mức phạt về tội thao túng thị trường chứng khoán

Trên thực tế, đã có rất nhiều người đã từng bị xử phạt hành chính, thậm chí ngồi tù từ việc thao túng thị trường chứng khoán. Hầu hết, đều là những doanh nghiệp lớn, có địa vị, tri thức,...

Việc xử lý nghiêm hành vi này sẽ giúp thị trường chứng khoán hoạt động lành mạnh hơn

Việc xử lý nghiêm hành vi này sẽ giúp thị trường chứng khoán hoạt động lành mạnh hơn

Về hình sự

Theo Điều 211 Bộ luật Hình sự, cá nhân, pháp nhân thương mại nào có hành vi thao túng thị trường chứng khoán có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, cụ thể:

Cá nhân phạm tội:

- Người nào thực hiện một trong các hành vi trên thu lợi bất chính từ 500 triệu - 1.5 tỷ đồng hoặc gây thiệt hại cho các nhà đầu tư từ 1 - 3 tỷ đồng, sẽ bị phạt tiền từ 500 triệu - 2 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng - 3 năm.

- Phạt tiền từ 2 - 4 tỷ đồng hoặc ở tù từ 2 - 7 năm, nếu thuộc các trường hợp sau: Có tổ chức/ thu lợi bất chính 1 tỷ đồng trở lên/ gây thiệt hại lớn cho nhà đầu tư 3 tỷ đồng trở lên/ tái phạm nguy hiểm.

- Ngoài ra, cũng có thể bị phạt tiền từ 50 - 250 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, hành nghề hay làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

Pháp nhân thương mại phạm tội:

- Trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 211 Bộ luật Hình sự, phạt tiền từ 2 - 5 tỷ đồng.

- Trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 211 Bộ luật Hình sự, phạt tiền từ 5 - 10 tỷ đồng.

- Trường hợp quy định tại Điều 79 của Bộ luật Hình sự, bị đình chỉ hoạt động vĩnh viễn.

- Ngoài ra, còn có thể bị phạt tiền từ 500 triệu - 2 tỷ đồng, cấm kinh doanh và hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định từ 1  - 3 năm/cấm huy động vốn từ 1 - 3 năm.

Về hành chính

Theo quy định tại Điều 36 Nghị định 156/2020/NĐ-CP(được sửa đổi bởi khoản 30 Điều 1 Nghị định 128/2021/NĐ-CP) mức xử phạt như sau:

Bắt buộc nộp lại các khoản thu trái pháp luật có được do thực hiện hành vi vi phạm

Bắt buộc nộp lại các khoản thu trái pháp luật có được do thực hiện hành vi vi phạm

- Phạt tiền:

+ Phạt tiền 10 lần khoản thu trái pháp luật nhưng không thấp hơn 3 tỷ đồng đối với tổ chức và 1.5 tỷ đồng với cá nhân.

+ Trường hợp không có khoản thu trái pháp luật/ mức phạt tính theo khoản thu trái pháp luật thấp hơn 3 tỷ đồng đối với tổ chức, thấp hơn 1.5 tỷ đồng đối với cá nhân, sẽ áp dụng mức phạt tiền là 3 tỷ đồng đối với tổ chức, 1.5 tỷ đồng đối với cá nhân.

- Hình thức xử phạt bổ sung:

+ Đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ chứng khoán trong thời gian từ 1 - 3 tháng với những công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, chi nhánh các công ty chứng khoán hoặc công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam có hành vi vi phạm.

+ Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề chứng khoán trong vòng 1.5 - 2 năm đối với người hành nghề chứng khoán có hành vi vi phạm.

Trên đây là toàn bộ khái niệm và cách xử phạt thao túng thị trường chứng khoán. Hy vọng bài viết này mang đến cho bạn thật nhiều điều bổ ích.

Theo: thuvienphapluat.vn

4.9/5 (55 votes)

27 03/24

Định nghĩa, ưu, nhược điểm và các bước phân tích kỹ thuật trong đầu tư chứng khoán

Hiện nay, thị trường đầu tư tài chính có rất nhiều phương pháp giao dịch, nhưng đa phần các nhà giao dịch ưu tiên sử dụng phân tích kỹ thuật trong đầu tư chứng khoán.

25 03/24

Các dạng biểu đồ phân tích kỹ thuật trong lĩnh vực chứng khoán bạn cần biết

Khi tham gia vào lĩnh vực chứng khoán, việc đọc hiểu các biểu đồ phân tích kỹ thuật là vô cùng cần thiết, vì chúng giúp nhà đầu tư xác định được biến động giá cổ phiếu.

23 03/24

Những phát ngôn nổi bật trong mùa đại hội cổ đông làm khuấy động thị trường

Quý II hàng năm chính là khoảng thời gian diễn ra đại hội cổ đông. Trong bối cảnh cổ phiếu xuống, các Chủ tịch đã đưa ra những phát ngôn làm khuấy động thị trường.

21 03/24

Tổng hợp các thuật ngữ cơ bản trên thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán hiện nay rất phổ biến và thu hút nhiều người tham gia. Vì vậy, để có lợi nhuận, hiểu rõ các thuật ngữ trong lĩnh vực này là vô cùng quan trọng.

19 03/24

Bán chui cổ phiếu là gì? Các mức xử phạt theo quy định của nhà nước ra sao?

Thời gian vừa qua, thị trường chứng khoán làm xôn xao dư luận với thông tin nhiều “ông chủ lớn” đầu cơ trục lợi bằng cách bán chui cổ phiếu và không báo cáo thông tin gì.

17 03/24

Thế nào là thao túng thi trường chứng khoán? Mức phạt về tội thao túng thị trường chứng khoán

Chứng khoán là một kênh đầu tư hấp dẫn và đang thu hút rất nhiều sự quan tâm. Lợi dụng điều này, không ít các tổ chức thực hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán.

15 03/24

Mô hình 2 đáy là gì? Tìm hiểu về mô hình 2 đáy trong giao dịch chứng khoán

Ngày nay, giao dịch chứng khoán ngày càng trở nên phổ biến rộng rãi. Nếu đã từng tham gia vào thị trường này, chắc hẳn bạn đã không ít lần bắt gặp cụm từ “mô hình 2 đáy”.

13 03/24

Pha loãng cổ phiếu là gì? Ưng dụng trong thực tế về cổ phiếu pha loãng

Pha loãng cổ phiếu là một thuật ngữ khá quen thuộc với các nhà đầu tư trên sàn giao dịch chứng khoán. Nó được nhắc đến khi một công ty nào đó phát hành cổ phiếu mới.

11 03/24

Chỉ số VN30 là gì? Những lưu ý khi đầu tư cổ phiếu VN30

Chỉ số VN30 là ký hiệu của danh sách cổ phiếu được niêm yết tại sàn chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh(HOSE) có giá trị vốn hóa lớn nhất, tính thanh khoản cao.

09 03/24

Cách xem bảng giá chứng khoán cơ sở VNDIRECT cho người mới bắt đầu

Bất cứ nhà đầu tư nào đều trải qua giai đoạn đọc và hiểu bảng giá chứng khoán trước khi tham gia. Để giao dịch trên thị trường VNDIRECT, người dùng phải biết các thao tác hiển thị.

07 03/24

Cổ phiếu là gì? 5 điều cần lưu ý khi đầu tư cổ phiếu

Cổ phiếu là gì? Trước khi mua cổ phiếu cần chú ý những điều gì? Đây hiện là thắc mắc của nhiều nhà đầu tư hiện nay. Vì vậy, hãy tìm hiểu những thông tin ở nội dung bài viết dưới đây để có được câu trả lời cho mình bạn nhé!

05 03/24

3 trường phái đầu tư hiệu quả nhất trên thị trường chứng khoán

Đầu tư theo phân tích kỹ thuật, giá trị, tăng trường là 3 trường phái đầu tư cơ bản nhưng hiệu quả nhất trên thị trường chứng khoán hiện nay.

03 03/24

Danh sách hơn 100 người có lượng cổ phiếu giá trị trên 1.000 tỷ đồng

Thị trường chứng khoán hiện nay đang trong tình trạng thăng hoa, ít nhất 100 người có lượng cổ phiếu giá trị trên 1.000 tỷ đồng. Trong đó, phải kể đến Hòa Phát đóng góp 9 người, Novaland 5 người, Vingroup 5 người,...

01 03/24

Thị trường chứng khoán là gì? các vai trò của thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán là gì? Nó có vai trò như thế nào đối với sự phát triển kinh tế ở các quốc gia trên thế giới? Tại sao cần có thị trường giao dịch chứng khoán? Tất cả sẽ được giải đáp ở nội dung bài viết bên dưới, cùng tìm hiểu bạn nhé!

28 02/24

Suốt tuần thị trường chứng khoán đỏ lửa, bốc hơi gần 500 tỷ đồng

Suốt hơn một tuần vừa qua, trên thị trường chứng khoán các nhà đầu tư phải trải qua hết cơn đau này cho tới cơn ác mộng khác. Thậm chí, còn xảy ra tình trạng bốc hơi gần 500 tỷ đồng. Bài viết dưới đây, chuyên trang sẽ cung cấp thông tin giúp quý độc giả hiểu rõ hơn vấn đề này, cùng tìm hiểu nhé!

26 02/24

Điểm danh 5 cổ phiếu đồng loạt tăng mạnh trong 3 tuần giao dịch của đầu tháng 6

SUM, BVL, BMN, VNA, VOS là 5 loại cổ phiếu đồng loạt tăng mạnh từ đầu tháng 6 đến nay. Đặc biệt, những cổ phiếu này đã tăng vài lần dù trước đó kinh doanh thua lỗ, bết bát,... Hãy cùng hệ thống làm rõ vấn đề này hơn bằng những thông tin dưới đây bạn nhé!