Tổng hợp các thuật ngữ cơ bản trên thị trường chứng khoán

calendar 02/06/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Thị trường chứng khoán hiện nay rất phổ biến và thu hút nhiều người tham gia. Vì vậy, để có lợi nhuận, hiểu rõ các thuật ngữ trong lĩnh vực này là vô cùng quan trọng.

Vậy những thuật ngữ chứng khoán nhà đầu tư cần biết là gì? Hãy để chuyên trang giúp bạn giải đáp thắc mắc trên qua bài viết dưới đây nhé.

Thuật ngữ liên quan đến cổ phiếu, cổ phần

Khi nói về chứng khoán, không thể nào không nhắc đến cổ phiếu. Cổ phiếu được hiểu là một loại giấy tờ có giá trị sử dụng để xác nhận quyền sở hữu cổ phần.

Cổ phiếu là thuật ngữ cơ bản trong chứng khoán

Cổ phiếu là thuật ngữ cơ bản trong chứng khoán

Còn cổ phần chính là nguồn vốn điều lệ được phân thành các phần bằng nhau. Và những người nắm giữ những cổ phần này được gọi với cái tên cổ đông.

Ngoài ra, trong chứng khoán còn có 1 thuật ngữ khác là cổ tức. Đây chính là lợi nhuận ròng chia cho các cổ đông, số lãi này có thể ở dưới dạng cổ phiếu hoặc tiền.

Thuật ngữ về tài khoản

Thuật ngữ đầu tiên trong khía cạnh này là tài khoản chứng khoán. Nó được giải thích là tài khoản những người tham gia sử dụng để lưu lại và mua bán, giao dịch cổ phiếu.

Ngoài ra, sàn giao dịch được xem là nơi mua bán, trao đổi chứng khoán trên thị trường. Bên cạnh đó, khái niệm khối lượng giao dịch được hiểu là số lượng chứng khoán được mua bán, trao đổi trong phiên giao dịch. Và thanh khoản chính là tính dễ dàng trong việc mua bán chứng khoán.

Thuật ngữ về giao dịch

Trong chứng khoán không thể thiếu thuật ngữ giao dịch. Giao dịch trong ngày(tiếng Anh là day trading) được hiểu là việc các nhà đầu tư giao dịch trong cùng ngày.

Margin trading(giao dịch  ký quỹ) là hình thức những người tham vay tiền công ty chứng khoán để mua cổ phiếu trên thị trường.

Về các lệnh giao dịch, lệnh giới hạn được xem là lệnh mua bán cổ phiếu với mức giá tốt hơn. Còn lệnh điều kiện chính là lệnh được thực hiện chỉ khi đạt điều kiện đã đặt ra.

Từ ngữ liên quan đến các chỉ số

Trên thị trường chứng khoán có những thuật ngữ về chỉ số. Index được hiểu là chỉ số phản ánh lên tình hình thị trường và mức vốn hóa tại một thời điểm nào đó.

Index là chỉ số phản ánh lên tình hình thị trường

Index là chỉ số phản ánh lên tình hình thị trường

Bên cạnh đó, VN-Index chính là chỉ số nói lên sự biến động của cổ phiếu được niêm yết trên sàn HOSE. Và tương tự vậy, HNX-Index thể hiện sự biến động của các cổ phiếu trên sàn HNX.

Thuật ngữ về giá

Đối với các loại giá trên thị trường chứng khoán, giá khớp lệnh được giải thích là giá mua bán ở thời điểm hiện tại của một cổ phiếu nào đó trên thị trường.

Ngoài ra, giá tham chiếu chính là mức giá được căn cứ để tính dao động giá chứng khoán. Và biên độ giao động giá được xem như giới hạn mà giá thay đổi tối đa so với giá tham chiếu.

Bên cạnh đó, chứng khoán còn có 2 thuật ngữ giá sàn và giá trần. Như tên gọi, giá sàn là mức giá thấp nhất, và giá trần là mức cao nhất trong phiên giao dịch.

Từ ngữ về xu hướng thị trường

Để chỉ xu hướng thị trường tăng lên, người ta có thuật ngữ thị trường bò. Trái lại, khi cổ phiếu xuống dốc thì được gọi là thị trường gấu.

Ngoài ra, thuật ngữ hệ số Beta được hiểu là thước đo sự liên hệ giữa giá cổ phiếu với sự biến động của toàn bộ thị trường chứng khoán.

Thuật ngữ về các kỹ thuật

Lĩnh vực chứng khoán có những thuật ngữ về kỹ thuật

Lĩnh vực chứng khoán có những thuật ngữ về kỹ thuật

Một vài thuật ngữ về kỹ thuật chứng khoán là Bear trap, Bull trap,... Bear trap còn có tên là bẫy giá giảm. Đây dấu hiệu cho thấy thị trường giảm giá, nhưng thực ra sẽ tăng lại sau đó.

Và trái ngược là Bear trap là Bull trap, bẫy giá tăng. Đây chính là dấu hiệu thể hiện thị trường sẽ tăng giá, nhưng thực tế lại không như vậy.

Trên đây là các thuật ngữ bạn cần biết khi tham gia thị trường chứng khoán. Đừng quên follow chuyên trang để đọc thêm nhiều bài viết khác nhé.

Theo: vcsc.com.vn

4.9/5 (60 votes)

26 03/24

Định nghĩa, ưu, nhược điểm và các bước phân tích kỹ thuật trong đầu tư chứng khoán

Hiện nay, thị trường đầu tư tài chính có rất nhiều phương pháp giao dịch, nhưng đa phần các nhà giao dịch ưu tiên sử dụng phân tích kỹ thuật trong đầu tư chứng khoán.

24 03/24

Các dạng biểu đồ phân tích kỹ thuật trong lĩnh vực chứng khoán bạn cần biết

Khi tham gia vào lĩnh vực chứng khoán, việc đọc hiểu các biểu đồ phân tích kỹ thuật là vô cùng cần thiết, vì chúng giúp nhà đầu tư xác định được biến động giá cổ phiếu.

22 03/24

Những phát ngôn nổi bật trong mùa đại hội cổ đông làm khuấy động thị trường

Quý II hàng năm chính là khoảng thời gian diễn ra đại hội cổ đông. Trong bối cảnh cổ phiếu xuống, các Chủ tịch đã đưa ra những phát ngôn làm khuấy động thị trường.

20 03/24

Tổng hợp các thuật ngữ cơ bản trên thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán hiện nay rất phổ biến và thu hút nhiều người tham gia. Vì vậy, để có lợi nhuận, hiểu rõ các thuật ngữ trong lĩnh vực này là vô cùng quan trọng.

18 03/24

Bán chui cổ phiếu là gì? Các mức xử phạt theo quy định của nhà nước ra sao?

Thời gian vừa qua, thị trường chứng khoán làm xôn xao dư luận với thông tin nhiều “ông chủ lớn” đầu cơ trục lợi bằng cách bán chui cổ phiếu và không báo cáo thông tin gì.

16 03/24

Thế nào là thao túng thi trường chứng khoán? Mức phạt về tội thao túng thị trường chứng khoán

Chứng khoán là một kênh đầu tư hấp dẫn và đang thu hút rất nhiều sự quan tâm. Lợi dụng điều này, không ít các tổ chức thực hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán.

14 03/24

Mô hình 2 đáy là gì? Tìm hiểu về mô hình 2 đáy trong giao dịch chứng khoán

Ngày nay, giao dịch chứng khoán ngày càng trở nên phổ biến rộng rãi. Nếu đã từng tham gia vào thị trường này, chắc hẳn bạn đã không ít lần bắt gặp cụm từ “mô hình 2 đáy”.

12 03/24

Pha loãng cổ phiếu là gì? Ưng dụng trong thực tế về cổ phiếu pha loãng

Pha loãng cổ phiếu là một thuật ngữ khá quen thuộc với các nhà đầu tư trên sàn giao dịch chứng khoán. Nó được nhắc đến khi một công ty nào đó phát hành cổ phiếu mới.

10 03/24

Chỉ số VN30 là gì? Những lưu ý khi đầu tư cổ phiếu VN30

Chỉ số VN30 là ký hiệu của danh sách cổ phiếu được niêm yết tại sàn chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh(HOSE) có giá trị vốn hóa lớn nhất, tính thanh khoản cao.

08 03/24

Cách xem bảng giá chứng khoán cơ sở VNDIRECT cho người mới bắt đầu

Bất cứ nhà đầu tư nào đều trải qua giai đoạn đọc và hiểu bảng giá chứng khoán trước khi tham gia. Để giao dịch trên thị trường VNDIRECT, người dùng phải biết các thao tác hiển thị.

06 03/24

Cổ phiếu là gì? 5 điều cần lưu ý khi đầu tư cổ phiếu

Cổ phiếu là gì? Trước khi mua cổ phiếu cần chú ý những điều gì? Đây hiện là thắc mắc của nhiều nhà đầu tư hiện nay. Vì vậy, hãy tìm hiểu những thông tin ở nội dung bài viết dưới đây để có được câu trả lời cho mình bạn nhé!

04 03/24

3 trường phái đầu tư hiệu quả nhất trên thị trường chứng khoán

Đầu tư theo phân tích kỹ thuật, giá trị, tăng trường là 3 trường phái đầu tư cơ bản nhưng hiệu quả nhất trên thị trường chứng khoán hiện nay.

02 03/24

Danh sách hơn 100 người có lượng cổ phiếu giá trị trên 1.000 tỷ đồng

Thị trường chứng khoán hiện nay đang trong tình trạng thăng hoa, ít nhất 100 người có lượng cổ phiếu giá trị trên 1.000 tỷ đồng. Trong đó, phải kể đến Hòa Phát đóng góp 9 người, Novaland 5 người, Vingroup 5 người,...

29 02/24

Thị trường chứng khoán là gì? các vai trò của thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán là gì? Nó có vai trò như thế nào đối với sự phát triển kinh tế ở các quốc gia trên thế giới? Tại sao cần có thị trường giao dịch chứng khoán? Tất cả sẽ được giải đáp ở nội dung bài viết bên dưới, cùng tìm hiểu bạn nhé!

27 02/24

Suốt tuần thị trường chứng khoán đỏ lửa, bốc hơi gần 500 tỷ đồng

Suốt hơn một tuần vừa qua, trên thị trường chứng khoán các nhà đầu tư phải trải qua hết cơn đau này cho tới cơn ác mộng khác. Thậm chí, còn xảy ra tình trạng bốc hơi gần 500 tỷ đồng. Bài viết dưới đây, chuyên trang sẽ cung cấp thông tin giúp quý độc giả hiểu rõ hơn vấn đề này, cùng tìm hiểu nhé!

25 02/24

Điểm danh 5 cổ phiếu đồng loạt tăng mạnh trong 3 tuần giao dịch của đầu tháng 6

SUM, BVL, BMN, VNA, VOS là 5 loại cổ phiếu đồng loạt tăng mạnh từ đầu tháng 6 đến nay. Đặc biệt, những cổ phiếu này đã tăng vài lần dù trước đó kinh doanh thua lỗ, bết bát,... Hãy cùng hệ thống làm rõ vấn đề này hơn bằng những thông tin dưới đây bạn nhé!