Hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng một quy trình bán hàng chuyên nghiệp

calendar 28/10/2020 user Đăng bởi: Hà Thu

Vận hành quy trình bán hàng bài bản, trơn tru sẽ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều thời gian hơn. Đồng thời doanh nghiệp bạn còn nhanh chóng ghi điểm trong lòng của khách hàng nữa đấy. Vì vậy bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng một quy trình bán hàng hiệu quả, chuyên nghiệp. Cùng theo dõi ngay bạn nhé!

Quy trình bán hàng trong doanh nghiệp là gì?

Hầu hết trong mọi doanh nghiệp đều có một quy trình bán hàng. Và quy trình bán hàng chính là những hoạt động trong khâu bán hàng của mỗi doanh nghiệp. Quy trình này được thực hiện được thực hiện dựa theo nguyên tắc, trình tự nhất định tạo nên chuỗi liên hoàn trong doanh nghiệp đó.

Quy trình bán hàng chính là những hoạt động trong khâu bán hàng của mỗi doanh nghiệp

Hướng dẫn doanh nghiệp cách xây dựng một quy trình bán hàng chuyên nghiệp

Doanh nghiệp trước hết cần lên kế hoạch bán hàng cụ thể

Để có thể bán được hàng, trước tiên doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị, lên kế hoạch bán hàng kỹ lưỡng. Doanh nghiệp càng cẩn thận ở giai đoạn đầu thì những công đoạn về sau sẽ càng tránh được sai sót, rủi ro bấy nhiêu.

Để lên kế hoạch một cách chi tiết và xác định rõ ràng mục tiêu bán hàng, thì doanh nghiệp cần chú trọng tới các nội dung sau:

- Chất lượng của sản phẩm: Doanh nghiệp chỉ có thể tồn tại bền vững trên thị trường khi sản phẩm của bạn thật sự chất lượng. Vì thế bạn hãy quan tâm hơn về bao bì, hình thức để ghi điểm trong mắt của khách hàng nhé.

- Xác định những khách hàng tiềm năng: Từ việc nắm được ưu điểm, tính năng của sản phẩm sẽ giúp bạn xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp mình hướng tới.

- Chú trọng tới việc lên giá bán, ngân sách, chính sách khuyến mãi, quảng cáo và hình ảnh,.…

Doanh nghiệp trước hết cần lên kế hoạch bán hàng cụ thể

Tìm kiếm, tiếp cận khách hàng

Khi bạn đã chuẩn bị được về ngân sách, sản phẩm và lên một kế hoạch cho công đoạn bán hàng cụ thể thì đây là khâu bắt tay vào để thực hiện kế hoạch kinh doanh.

Khi ra mắt bất kì một sản phẩm mới nào thì bạn cũng đừng vội vàng muốn có thể khách mới. Mà bạn hãy tiếp cận với những khách hàng thân thiết, lâu năm của doanh nghiệp mình trước.

Những khách hàng quen, trung thành sẽ là người đem lại cho doanh nghiệp bạn lượng khách hàng tiềm năng trong tương lai. Bởi lẽ khi một khách hàng hài lòng về sản phẩm thường sẽ giới thiệu cho 3 người thân khác. Cho nên bạn hoàn toàn có thể an tâm có thêm 3 vị khách tiềm năng nếu chăm sóc khách hàng tận tình.

Dođó doanh nghiệp cần phải có các chính sách khuyến mãi trong khi tung ra sản phẩm mới để thu hút, hấp dẫn nhiều tệp khách hàng hơn.

Tìm kiếm, tiếp cận khách hàng

Giới thiệu và thuyết phục khách hàng về sản phẩm

Giới thiệu sản phẩm là việc mà bạn cho khách biết tới sản phẩm của mình. Vậy nên buổi giới thiệu là không được phép là buổi thuyết trình. Bạn nên lắng nghe vấn đề của khách nhiều hơn việc trình bày về sản phẩm của mình quá nhiều.

Nhân viên bán hàng là người am hiểu sản phẩm nhất. Vì thế sau khi nghe các yêu cầu cùng vấn đề khách gặp phải, bạn hãy đưa ra giải pháp mà các sản phẩm của mình có thể giúp họ.

Việc thuyết phục khách mua sản phẩm của mình là một kỹ năng không hề dễ dàng. Bởi lẽ trước khi biết tới bạn thì họ đã tìm hiểu nhiều đơn vị khác và nắm rõ về giá cả thị trường cũng như tính năng cơ bản các sản phẩm họ có ý định mua.

Vì thế lúc này bạn nên đi sâu vào việc giải quyết khó khăn hoặc là đáp ứng mong muốn của khách thay vì nói quá nhiều tới sản phẩm.

Giới thiệu và thuyết phục khách hàng về sản phẩm

Tư vấn, giải đáp những thắc mắc của khách và chốt đơn hàng

Khách hàng thường sẽ đưa ra các ý kiến cũng như phản đối về giá thành để có thể giảm được giá của sản phẩm. Với trường hợp này, nếu là một nhân viên giỏi thì họ sẽ tìm ra được cách chứng tỏ với khách lợi ích sản phẩm đem lại nhiều hơn với chi phí bỏ ra để sở hữu sản phẩm.

Theo tâm lý thông thường, khách hàng sẽ đưa ra ý kiến và phản đối về giá để giảm giá sản phẩm. Trong trường hợp này, với một người nhân viên giỏi họ sẽ tìm cách để chứng tỏ với khách hàng rằng lợi ích mà sản phẩm mang lại sẽ nhiều hơn so với chi phí họ bỏ ra để sở hữu sản phẩm đó.

Và trước khi bán hàng bạn nên hỏi khách về vấn đề còn khúc mắc. Sau đso hãy chủ động giải đáp những thắc mắc đó. Điều này tưởng chừng là rất nhỏ, nhưng nó lại đem tới cho bạn điểm cộng trong lòng của khách hàng. Bởi bạn đã đem đến cho họ cảm giác được quan tâm và là người quan trọng.

Tư vấn, giải đáp những thắc mắc của khách và chốt đơn hàng

Chăm sóc khách hàng sau khi bán hàng

Để xây dựng được quy trình bán hàng chuyên nghiệp, bước chăm sóc khách hàng sau khi bán là điều doanh nghiệp không nên bỏ qua.

Việc chia sẻ, quan tâm với khách hàng các vấn đều của họ sau khi mua hàng sẽ tọa cho khách cảm giác doanh nghiệp bạn chuyên nghiệp và luôn nỗ lực tạo ra sản phẩm giúp họ giải quyết vấn đề chứ không vì lợi nhuận.

Chăm sóc khách hàng sau khi bán hàng

Hơn nữa, hoạt động này còn giúp bạn có thêm được lượng lớn khách hàng trung thành. Đồng thời doanh nghiệp của bạn còn có thể nhận được những phản hồi tích cực nữa đấy. Nói tóm lại chăm sóc khách hàng tận tâm thì hiệu quả đem về cho doanh nghiệp và niềm tin vững bền từ phía khách hàng.

Hy vọng với 5 bước cơ bản mà chúng tôi đề trên sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp. Đừng quên theo dõi https://sidoni.net/ để cập nhật thêm nhiều thông tin cũng như những hướng dẫn doanh nghiệp hữu ích khác bạn nhé!

Theo: fastwork.vn

4.9/5 (106 votes)

25 04/24

USP (Unique Selling Point) là gì? Bật mí 5 bước giúp bạn xác định USP sản phẩm thống lĩnh thị trường

Để doanh nghiệp cạnh tranh với các đối thủ khác và chiếm lĩnh thị trường, USP là một trong những yếu tố không thể thiếu.

23 04/24

Bạn - Bàn - Bán: Nguyên tắc bán hàng hiệu quả trong kinh doanh

Trong nhiều trường hợp, khách hàng không mua sản phẩm vì họ cần sự thấu hiểu, giúp đỡ giải quyết vấn đề từ bạn.

21 04/24

Hướng dẫn các chỉ tiêu và cách xây dựng mẫu KPI cho bộ phận kinh doanh

Mỗi doanh nghiệp, KPI cho phận kinh doanh là thước đo hiệu suất của mỗi người. Nên KPI giúp doanh nghiệp dễ dàng thực hiện tiến độ và làm nhân viên làm việc tiến độ hơn.

19 04/24

Hướng dẫn cách lập kế hoạch kinh doanh chi tiết từ a-z

Kế hoạch kinh doanh được coi là bản hướng dẫn cụ thể, chi tiết giúp bạn biết phải làm gì và làm như thế nào khi thực hiện một ý tưởng bất kỳ.

17 04/24

Kế hoạch kinh doanh là gì? Tầm quan trọng khi lập kế hoạch kinh doanh

Kế hoạch kinh doanh là gì? Tầm quan trọng của nó ra sao? Khi lập kế hoạch kinh doanh cần chú ý những điều nào? Hãy bớt chút thời gian của mình cùng tìm hiểu chi tiết ở nội dung ở bài viết dưới đây để có câu trả lời bạn nhé!

15 04/24

ASM là gì? Mô tả từ a-z công việc của Giám đốc kinh doanh vùng

ASM là gì? Công việc của Giám đốc kinh doanh vùng diễn ra như thế nào? Đây hẳn là băn khoăn của nhiều người hiện nay. Vậy hãy dành thời gian cùng chúng tôi tham khảo chia sẻ dưới đây để hiểu kỹ hơn vị trí ASM bạn nhé!

13 04/24

RSM là gì? Vị trí này có vai trò như thế nào trong doanh nghiệp?

RSM là gì? Vị trí này có vai trò như thế nào trong doanh nghiệp? Để giải đáp được thắc mắc, bạn đừng vội bỏ qua bài viết dưới đây. Bởi hệ thống sẽ giúp bạn có được câu trả lời chính xác nhất, hãy cùng theo dõi nhé!

11 04/24

CCO là gì? Tại sao trong doanh nghiệp nên có CCO?

CCO có nghĩa là gì? Tại sao trong doanh nghiệp cần phải có CCO? Nó có quyền lực lớn như thế nào trong mỗi công ty? Đây đang là một trong những câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất hiện nay. Để giải đáp được băn khoăn này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây bạn nhé!

09 04/24

Hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng một quy trình bán hàng chuyên nghiệp

Vận hành quy trình bán hàng bài bản, trơn tru sẽ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều thời gian hơn. Đồng thời doanh nghiệp bạn còn nhanh chóng ghi điểm trong lòng của khách hàng nữa đấy. Vì vậy bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng một quy trình bán hàng hiệu quả, chuyên nghiệp. Cùng theo dõi ngay bạn nhé!