Kế hoạch kinh doanh là gì? Tầm quan trọng khi lập kế hoạch kinh doanh

calendar 25/07/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Kế hoạch kinh doanh là gì? Tầm quan trọng của nó ra sao? Khi lập kế hoạch kinh doanh cần chú ý những điều nào? Hãy bớt chút thời gian của mình cùng tìm hiểu chi tiết ở nội dung ở bài viết dưới đây để có câu trả lời bạn nhé! 

Khái niệm kế hoạch kinh doanh

Kế hoạch kinh doanh là tất cả những tài liệu phác thảo tường tận quá trình của doanh nghiệp trong khoảng thời gian nhất định. Trong đó bản kế hoạch kinh doanh đó có các thông tin mô tả hành trình kinh doanh đã đi đến đâu.

Kế hoạch kinh doanh là tất cả những tài liệu phác thảo tường tận quá trình của doanh nghiệp trong khoảng thời gian nhất định

Thể hiện tầm nhìn, mục tiêu, tiềm năng phát triển mà doanh nghiệp có khả năng đạt được nếu đầu tư kỹ lưỡng. Nhiều bản kế hoạch nhỏ ở trong kế hoạch chính. Như kế hoạch bán hàng, Marketing, đối phó với đối thủ cạnh tranh,…

Những phần kế hoạch nhỏ này góp phần giúp doanh nghiệp có cơ sở để đánh giá tình hình của hiện tại. Bên cạnh đó còn giúp doanh nghiệp chuẩn bị tâm lý đối mặt với rủi ro, xoay chuyển tình thế năm bắt cơ hội.

Tầm quan trọng của việc lập kế hoạch trong kinh doanh

Hỗ trợ tìm kiếm và thu hút nhà đầu tư, tiết kiệm chi phí tối đa,…đều quan trọng trong việc lập kế hoạch kinh doanh. Cùng tìm hiểu trong phần sau đây bạn nhé:

Xác định mục tiêu cần đạt

Mục tiêu là điều quan trọng mà bất cứ doanh nghiệp nào khi bước vào kinh doanh đều phải xác định. Một bản kế hoạch kinh doanh có mục tiêu rõ ràng sẽ là trợ thủ đắc lực giúp doanh vượt qua những khó khăn.

Xác định mục tiêu cần đạt

Nhìn nhận mức độ khả thi

Việc xây dựng bản kế hoạch kinh doanh là cách đơn giản để theo dõi tiến độ của ý tưởng kinh doanh. Bên cạnh đó còn giúp tiết kiệm được kha khá thời gian gian cũng như tiền bạ. Thay vì sửa chữa sai sót thì thì theo dõi bản kế hoạch giúp doanh nghiệp xác định trên từng nước đi.

Hỗ trợ tìm kiếm, thu hút nhà đầu tư

Bản kế hoạch kinh doanh của công ty với số liệu cụ thể, kế hoạch hành động có độ tin cậy cao. Sẽ có khả năng thu hút nhà đầu tư hơn là một bài thuyết trình giới thiệu.

Tiết kiệm chi phí tối đa

Khi bám theo bản kế hoạch, các phòng ban hoạt động trong doanh nghiệp sẽ có cách hoạt động hợp lý. Phân chia ngân sách hiệu quả, giúp giảm hao hụt trong quá trình chi tiêu.

4 lưu ý khi lập kế hoạch kinh doanh

Khi lập kế hoạch kinh doanh cần lưu ý những điều gì? Cùng tìm hiểu trong nội dung dung tiếp theo bạn nhé:

Chú trọng xây dựng uy tín

Doanh nghiệp cần hiểu được nhà đầu tư quan trọng đến uy tín của nơi chuẩn bị đầu tư. Việc bạn xây dựng được hình ảnh và uy tín của mình thông qua các dự án mà mình tham gia. Đồng thời thể hiện chúng một cách khéo léo và trích dẫn số liệu thông qua bản kế hoạch.

Lưu ý tiềm năng đầu tư

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng bị thu hút bởi tiềm năng đầu tư của doanh nghiệp. Muốn lấy được “Spotlight” từ các nhà đầu tư, doanh nghiệp của bạn cần phải làm là dành thời gian xây dựng cho bản kế hoạch. 

Càng thể hiện rõ ràng những lợi nhuận, tính khả thi dự án hay sản phẩm của mình, xác suất được đầu tư cao hơn.

Cảnh giác phân tích cạnh tranh

Dù doanh nghiệp của bạn kinh doanh sản phẩm/dịch vụ nào sẽ luôn có những đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Với tình hình thương mại hóa hiện nay, sức ép cạnh tranh ngày một kịch tính hơn. Những khó khăn phát sinh từ đây chưa có hướng giải quyết rõ ràng với doanh nghiệp.

Vì vậy, muốn giảm thiểu mức độ khó khăn của cạnh tranh, doanh nghiệp cần đánh giá vị thế của doanh nghiệp trên thị trường. Đưa ra những giải pháp đối phó với đối thủ.

Không chủ quan các đánh giá

Trước khi đưa ra bản kế hoạch kinh doanh sau cùng, doanh nghiệp cần nhìn nhận các đánh giá về thị trường. Nội lực công ty và xem xét đối thủ bảo đảm tính khách quan chưa. Vì đánh giá chủ quan có thể đem lại lợi nhuận tức thời, tuy nhiên sẽ đánh mất lợi nhuận và cơ hội đầu tư.

Theo Dichvuvanphongao.com

4.9/5 (77 votes)

18 04/24

USP (Unique Selling Point) là gì? Bật mí 5 bước giúp bạn xác định USP sản phẩm thống lĩnh thị trường

Để doanh nghiệp cạnh tranh với các đối thủ khác và chiếm lĩnh thị trường, USP là một trong những yếu tố không thể thiếu.

16 04/24

Bạn - Bàn - Bán: Nguyên tắc bán hàng hiệu quả trong kinh doanh

Trong nhiều trường hợp, khách hàng không mua sản phẩm vì họ cần sự thấu hiểu, giúp đỡ giải quyết vấn đề từ bạn.

14 04/24

Hướng dẫn các chỉ tiêu và cách xây dựng mẫu KPI cho bộ phận kinh doanh

Mỗi doanh nghiệp, KPI cho phận kinh doanh là thước đo hiệu suất của mỗi người. Nên KPI giúp doanh nghiệp dễ dàng thực hiện tiến độ và làm nhân viên làm việc tiến độ hơn.

12 04/24

Hướng dẫn cách lập kế hoạch kinh doanh chi tiết từ a-z

Kế hoạch kinh doanh được coi là bản hướng dẫn cụ thể, chi tiết giúp bạn biết phải làm gì và làm như thế nào khi thực hiện một ý tưởng bất kỳ.

10 04/24

Kế hoạch kinh doanh là gì? Tầm quan trọng khi lập kế hoạch kinh doanh

Kế hoạch kinh doanh là gì? Tầm quan trọng của nó ra sao? Khi lập kế hoạch kinh doanh cần chú ý những điều nào? Hãy bớt chút thời gian của mình cùng tìm hiểu chi tiết ở nội dung ở bài viết dưới đây để có câu trả lời bạn nhé!

08 04/24

ASM là gì? Mô tả từ a-z công việc của Giám đốc kinh doanh vùng

ASM là gì? Công việc của Giám đốc kinh doanh vùng diễn ra như thế nào? Đây hẳn là băn khoăn của nhiều người hiện nay. Vậy hãy dành thời gian cùng chúng tôi tham khảo chia sẻ dưới đây để hiểu kỹ hơn vị trí ASM bạn nhé!

06 04/24

RSM là gì? Vị trí này có vai trò như thế nào trong doanh nghiệp?

RSM là gì? Vị trí này có vai trò như thế nào trong doanh nghiệp? Để giải đáp được thắc mắc, bạn đừng vội bỏ qua bài viết dưới đây. Bởi hệ thống sẽ giúp bạn có được câu trả lời chính xác nhất, hãy cùng theo dõi nhé!

04 04/24

CCO là gì? Tại sao trong doanh nghiệp nên có CCO?

CCO có nghĩa là gì? Tại sao trong doanh nghiệp cần phải có CCO? Nó có quyền lực lớn như thế nào trong mỗi công ty? Đây đang là một trong những câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất hiện nay. Để giải đáp được băn khoăn này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây bạn nhé!

02 04/24

Hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng một quy trình bán hàng chuyên nghiệp

Vận hành quy trình bán hàng bài bản, trơn tru sẽ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều thời gian hơn. Đồng thời doanh nghiệp bạn còn nhanh chóng ghi điểm trong lòng của khách hàng nữa đấy. Vì vậy bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng một quy trình bán hàng hiệu quả, chuyên nghiệp. Cùng theo dõi ngay bạn nhé!