Cách tính thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công mới nhất

calendar 09/09/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Cách tính thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương luôn là vấn đề khiến người lao động đau đầu hiện nay. Bởi họ không biết phải nộp khi nào, nộp bao nhiêu.

Những thông tin được chia sẻ trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết được các vấn đề trên. Vì vậy, quý độc giả đừng vì bất kỳ lý do nào mà bỏ qua những kiến thức bổ ích này!

Đối với cá nhân cư trú

Cá nhân cư trú có thu nhập tiền lương phát sinh trong và cả ngoài lãnh thổ Việt Nam đều phải nộp thuế thu nhập theo quy định của luật pháp. Cụ thể:

Cá nhân cư trú có thu nhập tiền lương phát sinh trong và cả ngoài lãnh thổ Việt Nam đều phải nộp thuế thu nhập theo quy định

Đôi tượng là cá nhân ký HĐLĐ từ 3 tháng trở lên

Đối tượng này phải nộp thuế thu nhập cá nhân khi có thu nhập tính thuế trên 0. Từ ngày 1/7/2020, Nghị quyết số 954 có hiệu lực cũng là lúc mức giảm trừ gia cảnh được điều chỉnh, áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2020 như sau:

- Đối với đối tượng nộp thuế: Mức giảm trừ cũ là 9 triệu đồng/tháng(108 triệu đồng/năm), mức giảm trừ mới là 11 triệu đồng/tháng(132 triệu đồng/năm).

- Đối với người phụ thuộc: Mức giảm trừ cũ là 3.6 triệu đồng/tháng, mức giảm trừ mới là 4.4 triệu đồng/tháng.

Cá nhân cư trú không ký hoặc ký HĐLĐ dưới 3 tháng

Cá nhân cư trú không ký hoặc ký HĐLĐ dưới 3 tháng có tổng mức trả thu nhập từ 2 triệu đồng/lần trở lên phải khấu trừ thuế theo mức 10% trên thu nhập.

Hiểu theo cách khác, đối tượng này nếu có thu nhập từ tiền lương mỗi lần nhận là từ 2 triệu đồng trở lên sẽ phải nộp thuế 10%(trừ trường hợp làm cam kết 2 nếu đủ điều kiện).

Cách tính thuế cho cá nhân ký HĐLĐ từ 3 tháng trở lên

Với thu nhập từ tiền lương, cách tính thuế TNCN sẽ được tính theo công thức sau:

Thu nhập từ tiền lương là khoản thu nhập NLĐ nhận được từ người sử dụng lao động

Thu nhập tính thuế x Thuế suất = Thuế TNCN phải nộp.

Trong đó:

Thu nhập tính thuế được tính theo: Thu nhập chịu thuế - Các khoản giảm trừ.

Kết quả của thu nhập chịu thuế = Tổng thu nhập - Các khoản được miễn.

Tổng thu nhập từ tiền lương

Thu nhập từ tiền lương là khoản thu nhập NLĐ nhận được từ người sử dụng lao động, gồm có:

- Tiền lương và các khoản có tính chất như tiền lương dưới hình thức bằng tiền hoặc không bằng tiền.

- Các khoản phụ cấp, trợ cấp.

- Tiền thù lao nhận dưới các hình thức như: Tiền hoa hồng, tiền tham gia đề tài nghiên cứu khoa học, các dự án, nhuận bút, tiềm tham gia hoạt động giảng dạy, tham gia biểu diễn văn hóa, nghệ thuật,....

- Tiền nhận được từ việc tham gia hiệp hội kinh doanh, hội đồng quản trị doanh nghiệp, ban quản lý dự án,... cùng các tổ chức khác.

- Khoản lợi ích bằng tiền(hoặc không bằng tiền) ngoài tiền lương do người sử dụng lao động trả cho NLĐ được hưởng dưới mọi hình thức.

- Những khoản thưởng bằng tiền(hoặc không bằng tiền) dưới mọi hình thức, bao gồm cả chứng khoán, trừ những trường hợp: Tiền thưởng kèm theo các danh hiệu được Nhà nước phong tặng, giải thưởng quốc gia được Nhà nước công nhận,...

Thu nhập từ tiền lương được miễn thuế

Thu nhập từ tiền lương được miễn thuế là khoản thu nhập từ tiền lương làm việc ban đêm, làm thêm giờ được trả cao hơn so với làm ban ngày, làm việc trong giờ hành chính, cụ thể:

Thuế thu nhập bị khấu trừ cho cá nhân không ký hoặc ký HĐLĐ dưới 3 tháng = Thu nhập x 10%

- Phần tiền lương trả cao hơn do phải làm việc vào ban đêm, làm thêm giờ được miễn thuế = Tiền lương thực trả do phải làm vào ban đêm, làm thêm giờ - mức tiền lương tính theo ngày làm việc bình thường.

- Tổ chức, cá nhân trả thu nhập phải lập bảng thống kê phản ánh rõ thời gian làm việc ban đêm, làm thêm giờ và khoản tiền lương trả thêm do làm đêm, làm thêm giờ đã trả cho người lao động. Bảng này sẽ được lưu tại đơn vị trả thu nhập và khi có yêu cầu của cơ quan thuế phải xuất trình ra.

Cách tính thuế cho cá nhân không ký hoặc ký HĐLĐ dưới 3 tháng

Các cá nhân, tổ chức trả tiền công, thù lao, chi trả khác cho cá nhân không ký hoặc ký HĐLĐ dưới 3 tháng có tổng mức trả thu nhập từ 2 triệu đồng/lần trở lên phải khẩu trừ thuế theo mức 10%/thu nhập trước khi trả.

Trong đó, các khoản tiền nêu trên để chi trả cho cá nhân bao gồm:

- Tiền hoa hồng đại lý bán hàng hóa, môi giới, tiền tham gia vào các đề tài nghiên cứu kỹ thuật, khoa học, tiền tham gia dự án, tiền nhuận bút, tiền tham gia hoạt động giảng dạy, tham gia biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể thao, thể dục, tiền dịch vụ quảng cáo,...

- Tiền nhận được từ việc tham gia hiệp hội kinh doanh, hội đồng quản trị công ty, ban kiếm quản, quản lý dự án, hội đồng quản lý,...

Trong các trường hợp này, thuế TNCN sẽ được tính: Thu nhập x 10% = Thuế thu nhập bị khấu trừ.

Đối với cá nhân không cư trú

Cá nhân không cư trú có thu nhập tiền lương phát sinh trong lãnh thổ nước Việt Nam phải nộp thuế TNCN theo quy định.

Cá nhân không cư trú có thu nhập tiền lương phát sinh trong lãnh thổ nước Việt Nam phải nộp thuế TNCN theo quy định

Công thức tính thuế cho đối tượng này là: Thuế TNCN phải nộp = Thu nhập chịu thuế x 20%.

Trong đó, thu nhập chịu thuế từ tiền lương của đối tượng cá nhân không cư trú sẽ được xác định như đối tượng cá nhân cư trú.

Theo Luatvietnam.vn

4.9/5 (77 votes)

23 04/24

Những quy định sửa đổi, bổ sung về thuế giá trị gia tăng có hiệu lực từ ngày 14/04/2023

Thuế giá trị gia tăng là loại thuế phổ biến mà các hộ cá nhân hay mọi doanh nghiệp kinh doanh cần theo dõi để thực hiện kê khai nộp thuế theo đúng quy định hiện hành. Chính sách này có hiệu lực từ ngày 14/04/2023.

21 04/24

Trao tặng ba khách hàng may mắn trúng số hóa đơn điện tử, mỗi giải 50 triệu đồng

Vừa qua, cơ quan thuế tổ chức buổi lễ quay số trúng thưởng và trao giải cho những khách hàng may mắn trúng số hóa đơn điện tử, mức thưởng lên đến 50 triệu đồng.

19 04/24

Lá chắn thuế là gì? Ý nghĩa, công thức tính và các thuật ngữ liên quan

Lá chắn thuế được xem là một khoản giảm trừ phần thu nhập phải chịu thuế. Nó làm khấu trừ tổng số tiền thuế phải nộp của cá nhân hoặc một doanh nghiệp.

17 04/24

Thuế thu nhập hoãn lại là gì? Cách xác định thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại

Thuế thu nhập hoãn lại là vấn đề thường xuyên được nhắc đến trong bộ môn kế toán. Nó được phát sinh để làm công cụ cân bằng nghĩa vụ thu thuế doanh nghiệp.

15 04/24

Cách tính thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công mới nhất

Cách tính thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương luôn là vấn đề khiến người lao động đau đầu hiện nay. Bởi họ không biết phải nộp khi nào, nộp bao nhiêu.

13 04/24

Danh sách các khoản thu nhập không tính thuế thu nhập cá nhân?

Khi quyết toán thuế TNCN, người sở hữu thu nhập chịu thuế có trách nhiệm kê khai khoản thu nhập trong kỳ tính thuế. Tuy nhiên, có những khoản thu nhập nào không tính thuế?

11 04/24

Đối tượng nào khấu trừ 20% thuế thu nhập cá nhân? Cách tính số thuế bị khấu trừ?

Khấu trừ thuế là việc của cá nhân cũng như tổ chức trả thu nhập tính trừ số thuế phải nộp trước khi trả cho người lao động. Vậy đối tượng nào khấu trừ 20% thuế TNCN?

09 04/24

Thuế thu nhập cá nhân: Làm thế nào để không bị khấu trừ 10%?

Để không bị khấu trừ 10% thuế thu nhập cá nhân thì cá nhân cần cam kết nếu đủ điều kiện và nộp cho nơi chi trả thu nhập. Dù tăng mức giảm trừ gia cảnh nhưng điều kiện cam kết không thay đổi.