Nam vô tửu như kỳ vô phong đã mang lại thế hệ nát rượu

calendar 16/05/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Hiện nay, rất ít gia đình Việt có tủ sách, thế nhưng, lại tự hào rằng mình có tủ rượu ngâm với con gì hay cây gì, ngâm bao lâu. Câu tục ngữ “Nam vô tửu như kỳ vô phong” đã mang lại thế hệ nát rượu. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, hãy bớt chút thời gian theo dõi bài viết hôm nay bạn nhé!

Tại Việt Nam việc sử dụng rượu bia gia tăng nhanh chóng

Tháng ba vừa qua, anh B mới về quê chịu tang chú A. Chú là người nghiện rượu và ra đi khi bị nhiễm trùng ổ bụng. Đồng nghiệp của B phát hiện ra do uống rượu nên chú bị xơ gan và đi khám đã quá muộn. Cùng ngày, trong thôn có một giáo viên trung niên cũng tử vong vì nghiện rượu.

Nỗi đau quá lớn khi trong cùng một ngày, làng anh B mất đi hai người đàn ông mặc dù họ vẫn trong tuổi lao động.

Tại Việt Nam việc sử dụng rượu bia gia tăng nhanh chóng

Tại Việt Nam, việc sử dụng rượu bia ngày càng gia tăng nhanh chóng. Theo đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam cho biết, trong 5 năm qua, tỷ lệ dùng rượu bia ở nữ giới tăng từ 6-12% và năm giới tăng từ 70-80,6%.  Mức tiêu thụ bia, rượu tăng từ 3,8 lít(năm 2010) đến 8,3 lít(năm 2016).

Nhiều làng quê tại Việt Nam, mỗi khi có cưới hỏi, gặp mặt, giao lưu, ma chay… đều sử dụng lượng lớn bia, rượu. Từ đó, tình trạng ẩu đả, người say xỉn, cãi cọ thậm chí là giết người xảy ra. Đặc biệt, khi đến nhiều gia đình, anh B thấy nhà có tủ sách rất ít, ngược lại không thể thiếu tủ rượu.

Nghiện bia, rượu là tình trạng phụ thuộc vào đồ uống có chất cồn

Nghiện bia, rượu chính là tình trạng phụ thuộc nhiều vào đồ uống chứa cồn. Với một số biểu hiện đặc trưng như lượng uống tăng theo thời gian, thường xuyên thèm uống, không kiểm soát lượng uống hoặc ngừng uống.

Là một trong những bác sĩ điều trị, anh B rất lo ngại vì dùng bia, rượu không đúng cách sẽ là thói quen dễ mắc, nguy hại và khó bỏ.

Nghiện bia, rượu là tình trạng phụ thuộc vào đồ uống có chất cồn

Nước ta có nguồn cung cấp rượu, bia khá dồi dào. Không giống với nhiều nước Châu Á, rượu, bia nước ta luôn có sẵn và dễ dàng tiếp cận ở mọi nơi.  Trong khi đó, những quy định về việc sử dụng rượu, bia, kinh doanh và buôn bán gần như không đi vào nề nếp.

Cách khắc phục tình trạng rượu bia

Vai trò của chính quyền địa phương vô cùng quan trọng, Quy định trong quy ước, hương ước của tổ dân phố, làng xã, thôn bản được xây dựng dựa trên hướng khuyến khích dân chúng để thay đổi thói quen. Đồng thời, những quy định không uống hoặc hạn chế rượu bia tại đám tang, lễ hộ, đám cưới trên đại bàn.

Những thành viên trong gia đình, nội tộc, họ hàng, xóm làng nhắc nhở lẫn nhau nhằm giảm lượng tiêu thụ rượu bia

Những thành viên trong gia đình, nội tộc, họ hàng, xóm làng nhắc nhở lẫn nhau nhằm giảm lượng tiêu thụ rượu bia. Cùng với đó là việc giáo dục của gia đình lẫn nhà trường nếu duy trì và hình thành những thói quen lành mạnh.

Như văn hóa văn nghệ, vận động, đọc sách, làm vườn…  cũng đã góp phần cải thiện nhận thức cộng đồng. Đặc biệt, nhiều bạn trẻ vẫn bị bậc cha chú, đàn anh dạy “uống nhiều hơn người khác chính là giỏi” và “đáng mặt đàn ông”. Cho nên, cứ có dịp lễ là họ ép, mời người khác uống cho hết, “tới bến”.

Theo Vnexpress.net

4.8/5 (80 votes)

26 04/24

Chó bị trúng bả: Dấu hiệu nhận biết và cách xử lý

Chó bị trúng bả cần liên lạc với cơ sở thú y gần nhất và thực hiện các biện pháp chữa trị tức khắc dưới đây.

24 04/24

Những quy định bạn cần lưu ý khi mang thú cưng lên máy bay

Khi mang thú cưng lên máy bay bạn cần đáp ứng các quy định như: Vật nuôi phải được kiểm dịch tại nơi cư trú, có sổ tiêm phòng, visa… Chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết này nhé!

22 04/24

Khoa học đa vũ trụ là gì? Sự thật về sự tồn tại của đa vũ trụ

Khoa học đa vũ trụ là gì? Thời gian gần đây Marvel đã cho ra mắt những phần phim mới nhất mang tên Dr. Strange. Qua đó, khán giả được tiếp xúc với khái niệm “đa vũ trụ”.

20 04/24

Cách thêm tên vợ trong sổ đỏ khi đất là tài sản riêng & chung

Việc thêm tên vợ trong sổ đỏ không khó, bạn cần tuân thủ theo quy trình pháp lý tại địa phương của mình. Tuy nhiên tùy từng trường hợp đất đó là tài sản chung hay riêng sẽ có cách thực hiện khác nhau.

18 04/24

5 cách tra cứu số điện thoại lạ để tránh bị lừa đảo

Tra cứu số điện thoại lạ gọi đến máy của bạn là điều cần thiết để tránh bị lừa đảo. Bạn có thể thực hiện tra cứu qua mạng xã hội, Google hoặc sử dụng app nhận dạng người gọi,...

16 04/24

Cách xử lý khi dung lượng Google Drive và Gmail đầy

Bạn không muốn chi nhiều tiền trong một tháng để mua dung lượng Google Drive và Gmail khi đầy. Đừng lo, hôm nay, hệ thống xin chia sẻ một số giải pháp để giải phóng dung lượng dành, cùng tìm hiểu ngay nhé!

14 04/24

Những sự thật về trẻ sơ sinh, bậc phụ huynh cần quan tâm

Hiện nay, có rất nhiều sự thật về trẻ sơ sinh, không phải phụ huynh nào cũng biết. Chẳng hạn như bé tự ngủ mà không cần bế rong, khi lên 6 tuổi trẻ cần ngủ xuyên đêm để phát triển trí não,...

12 04/24

Chăm sóc, bảo dưỡng ô tô như thế nào để tiết kiệm chi phí?

Chi phí bảo dưỡng ô tô là hạng mục chiếm một khoản lớn trong quá trình sử dụng xe. Chính vì thế, bạn cần sử dụng làm sao để hạn chế tối đa tình trạng xe bị xuống cấp.

10 04/24

Ý nghĩa của câu tục ngữ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

Câu tục ngữ “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” của ông cha ngày xưa như nguồn động lực quý giá tới mỗi người. Trong cuộc sống, với nhiều thứ mới mẻ, chúng ta cần có cho mình mọi ước mơ, dự định, hoài bão,....

08 04/24

Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Truyền thống Luật sư Việt Nam 10/10

Chúc mừng Truyền thống Luật sư Việt Nam, ngày mọi người cùng hân hoan tôn vinh những Luật sư tài ba đã có nhiều đóng góp to lớn cho hệ thống ngành Luật và công lý của đất nước.

06 04/24

Sân si là gì? Làm cách nào để bớt sân si?

Sân si là một từ dùng để ám chỉ những người hay ghen tị, thích hóng hớt, so đo, thù hằn với người khác. Có thể nói, tính cách sân si này cũng chính là chìa khóa dẫn đến nhiều đau khổ - bi kịch trong cuộc sống.

04 04/24

Ma túy là gì? 13 loại gây hậu quả nghiêm trọng nhất

Ma túy được coi là chất kích thích gây nghiện có nguồn gốc từ nhân tạo hoặc tự nhiên. Trong đó cần sa, Heroin, thuốc phiện,… là một số loại ma túy gây ra những hậu quả nghiêm trọng nhất hiện nay.

02 04/24

Các cách kiểm tra nợ xấu qua Website và app CiCB - Credit info của CIC

Kiểm tra nợ xấu là việc cần thiết phải làm khi khách hàng có nhu cầu vay vốn ngân hàng. Hiện nay, khách hàng có thể tự kiểm tra nợ xấu miễn phí trên cổng thông tin của CIC.

31 03/24

3 tác dụng đặc biệt của sữa non, bạn không nên bỏ qua!

Sữa non là loại sữa đặc biệt rất tốt cho trẻ sơ sinh trong giai đoạn đầu. Đồng thời, sữa cũng được xem là một loại vắc xin an toàn tuyệt đối không tác dụng phụ đối với cơ thể bé.

29 03/24

Hai nút xả nước trên bồn cầu có tác dụng như thế nào?

Hai nút xả nước trên bồn cầu thường được thiết kế để điều chỉnh lượng nước được sử dụng trong quá trình xả. Chức năng của chúng là tiết kiệm nước và đáp ứng các yêu cầu khác nữa.

27 03/24

Thủ tục đăng ký xe máy cần có những loại giấy tờ gì?

Hiện nay, để thực hiện thủ tục đăng ký xe máy, bạn cần nhiều loại giấy tờ khác nhau. Trong đó có thể kể đến giấy tờ của xe và của chủ xe.