Tháp nhu cầu Maslow là gì? Ứng dụng của tháp Maslow trong doanh nghiệp

calendar 05/01/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Tháp nhu cầu Maslow là gì? Kim tự tháp này có những ứng dụng như thế nào trong công ty, doanh nghiệp? Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về tháp Maslow, vậy hãy cùng chúng tôi khám phá qua những chia sẻ dưới đây nhé!

Tháp nhu cầu Maslow là gì?

Tháp nhu cầu Maslow có tên tiếng anh là Maslow’s hierarchy of needs. Đây là một mô hình nổi tiếng về động cơ và tâm lý của con người. Tháp gồm 5 tầng, mỗi tầng tương ứng với 5 cấp độ nhu cầu con người. Đồng thời mỗi tầng còn phản ánh theo các mức độ khác nhau, càng lên cao thì nhu cầu con người sẽ càng lớn hơn.

Mô hình này có tầm ảnh hưởng vô cùng lớn trong mọi lĩnh vực, nhất là trong đào tạo, quản trị nhân sự, quản trị Marketing,…. Không những thế tháp Maslow còn được dùng để giải thích các hiện tượng trong cuộc sống.

Tháp nhu cầu Maslow là mô hình nổi tiếng về động cơ và tâm lý của con người

Tháp nhu cầu Maslow là mô hình nổi tiếng về động cơ và tâm lý của con người

5 tầng của tháp nhu cầu Maslow

Tháp Maslow được mô tả dạng kim tự tháp. Nó nói lên tất cả mọi nhu cầu của con người được áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Để hiểu hơn về tháp nhu cầu này, chúng ta cùng tìm hiểu ngay bạn nhé:

Tầng 1: Nhu cầu sinh học

Đây là nhu cầu cơ bản và lâu dài để duy trì cuộc sống của mỗi con người. Cụ thể nhu cầu này chính là: ngủ nghỉ, ăn uống, hít thở, sưởi ấm, nhà ở, điều hòa và thỏa mãn về tình dục,….

Tầng 2: Nhu cầu về an toàn

Khi được đáp ứng những nhu cầu cơ bản thì nhu cầu về an toàn sẽ bắt đầu được kích hoạt. Nhu cầu an toàn được thể hiện trong cả thể chất và tinh thần như sức khỏe, công việc, tính mạng của bản thân và gia đình,….

Trong kinh doanh, nhu cầu ở tầng 2 này được hiểu là công ty cần đảm bảo tính bền vững cũng như cam kết. Nghĩa là phải làm đúng, nhất quán điều đã nói để tạo ra được niềm tin với khách hàng.

Tầng 3: Nhu cầu về xã hội

Đây chính là nhu cầu mong muốn thuộc về bộ phận hay tổ chức nào đó hoặc cũng có thể là về mặt tình cảm. Nhu cầu về xã hội thể hiện qua sự giao tiếp như tìm người yêu, kết bạn, lập gia đình, đi làm việc, đi chơi, làm việc nhóm,… Ở tầng thứ 3 của tháp Maslow chính là dấu vết của bản chất sống dựa theo bầy đàn của loài người.

Trong kinh doanh, nhu cầu về xã hội nghĩa là công ty, doanh nghiệp cần bảo đảm tính cá nhân hóa với khách hàng, ủng hộ, tôn trong góp ý và thể hiện sự quan tâm tới nhu cầu của khách hàng….

5 tầng cơ bản của tháp nhu cầu Maslow

5 tầng cơ bản của tháp nhu cầu Maslow

Tầng 4: Nhu cầu được quý trọng

Nhu cầu này thể hiện lòng nể trọng, quý mến trong những tổ chức, xã hội. Tương tự trong kinh doanh, nhu cầu này có thể hiểu là doanh nghiệp cần đem tới cho khách hàng sự tôn trọng, quan tâm. Đồng thời công ty luôn thể hiện được tôn chỉ “ khách hàng là thượng đế”.

Tầng 5: Nhu cầu thể hiện mình

Theo Maslow, đây chính là nhu cầu cao nhất trong phân cấp của ông về nhu cầu. Nó là sự mong muốn đạt được, làm tiềm năng của mỗi cá nhân đạt đến mức tối đa, đồng thời hoàn thành được mục tiêu nào đó. Từ đấy khẳng định bản thân ở một hoặc nhiều lĩnh vực khác nhau.

Ứng dụng của tháp nhu cầu Maslow trong công ty, doanh nghiệp

Việc ứng dụng tháp Maslow trong công ty, doanh nghiệp khá đơn giản. Bởi nó sẽ ứng với mỗi cấp độ của tháp. Cụ thể:

Nhu cầu sinh lý

Công ty cần cho nhân viên có được mức lương tương xứng với vị trí của mình. Mức lương này cần bảo đảm nhân viên có cuộc sống cơ bản. Ngoài ra, nhân viên cũng phải có chế độ làm việc, nghỉ ngơi phù hợp.

Nhu cầu an toàn

Sau khi được nhận vào làm, doanh nghiệp cần đảm bảo điều kiện, môi trường làm việc an toàn cho mọi nhân viên. Điều này nằm ở việc ký kết hợp đồng lao động với nhân viên.

Bên cạnh đó, công ty cần phải tuân thủ đúng luật lao động và quy định như việc đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế. Không những vậy, doanh nghiệp cũng cần có bảo hiểm thất nghiệp cho các nhân viên của mình để phòng những trường hợp xấu xảy ra.

Ứng dụng thuyết nhu cầu Maslow trong công ty, doanh nghiệp

Ứng dụng thuyết nhu cầu Maslow trong công ty, doanh nghiệp

Nhu cầu xã hội

Để đáp ứng nhu cầu của nhân viên, doanh nghiệp cần xây dựng tổ chức, phòng ban, hình thành công đoàn, tạo văn hóa làm việc nhóm.

Hơn nữa, công ty cũng cần tăng được sự gắn kết giữa nhân viên với nhân viên qua hoạt động Teambuilding, ngoại hóa hay các chuyến du lịch thường niên. Quy mô của những hoạt động này có thể ở cấp độ phòng ban hoặc là toàn công ty tùy thời điểm cũng như tình hình.

Nhu cầu được tôn trọng

Trong công ty, nhu cầu được tôn trọng của mỗi nhân viên chính là việc được lắng nghe bởi cấp trên, các nhân viên khác. Ngoài ra họ cần có con đường thăng tiến rõ ràng, rành mạch trong sự nghiệp.

Ban lãnh đạo của doanh nghiệp cũng cần có cơ chế thưởng phạt công bằng, rõ ràng với nhân viên. Bởi lẽ điều này thể hiện được sự tôn trọng, khích lệ đối với họ.

Nhu cầu được thể hiện bản thân mình

Mỗi một cá nhân trong công ty là cá thể riêng biệt. Vậy nên doanh nghiệp cần phải khai thác triệt để các thế mạnh của mỗi người.

Doanh nghiệp hãy trao cơ hội để nhân viên được phát triển. Ví dụ cân nhắc các vị trí lãnh đạo cho những nhân viên có thành tích xuất sắc nhất trong 3, 4 năm qua. Điều này đồng nghĩa với việc trao cho nhân viên đó tiếng nói, quyền hạn cũng như sự đóng góp vào quá trình phát triển của công ty.

Với những chia sẻ trên hẳn bạn đã hiểu được khái niệm cũng như ứng của tháp nhu cầu Maslow trong công ty, doanh nghiệp. Đừng quên theo dõi chuyên trang chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác bạn nhé!

Theo: Marketing AI

4.9/5 (93 votes)

26 04/24

cách xác định chi phí quảng cáo TikTok mới nhất hiện nay

Chi phí quảng cáo Tiktok là khoản tiền phải trả cho nền tảng khi thiết đặt chiến dịch quảng cáo. Và bạn nên tối ưu ngân sách quảng cáo của mình ngay từ giai đoạn đầu.

24 04/24

Est trong logo là gì? Sử dụng cho thương hiệu nào?

Est trong logo là gì? Trong thế giới thiết kế đồ họa, keywordest là yếu tố bắt buộc để tạo ra một thương hiệu đẳng cấp nhằm mục đích gây ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng. Đã có nhiều doanh nghiệp Việt nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng keywordest.

22 04/24

Dấu tích xanh Facebook là gì? Hướng dẫn cách đăng ký thành công 100%

Tích xanh Facebook được coi là công cụ nhận diện giữa tài khoản chính chủ và mạo danh. Thế nhưng, quy trình đăng ký khá phức tạp và tốn nhiều thời gian nên bạn cần nắm rõ điều kiện.

20 04/24

Tích xanh Tiktok là gì? Tìm hiểu cách đăng ký

Tích xanh Tiktok là dấu hiệu chứng minh tài khoản của bạn đã được xác minh. Hiện nay có rất nhiều người tham gia nên nội dung Tiktok ngày càng trở nên hấp dẫn hơn.

18 04/24

Tích xanh Facebook là gì? Có tác dụng như thế nào?

Tích xanh Facebook được côi là dấu xác nhận chính chủ của trang cá nhân hoặc các fanpage. Điều này giúp mọi người phân biệt được nick thật và ảo.

16 04/24

KDOL là gì? Tìm hiểu ưu, nhược điểm của KDOL

Kinh doanh online KDOL đang là xu hướng kinh doanh mới trên toàn thế giới. Khi internet lên ngôi, khả năng tiếp cận khách hàng được mở rộng thì lại càng có thêm người dấn thân vào còn đường này.

14 04/24

Đại sứ thương hiệu là gì? Có sự khác biệt như thế nào đối với gương mặt đại diện?

Đại sứ thương hiệu được coi là gương mặt đại diện cho thương hiệu để quảng bá và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ. Tuy nhiên, sự nhầm lẫn giữa vai trò đại sứ thương hiệu Hyein và Rm đã cho thấy sự khác biệt giữa vị trí này với các chức danh đại diện khác của nhãn hàng thời trang.

12 04/24

4P Marketing là gì? Chiến lược và quy trình triển khai như thế nào?

4P Marketing là những kiến thức cơ bản cốt lõi được áp dụng trong các doanh nghiệp lớn, nhỏ. Chiến lược ấy bao gồm giá cả, sản phẩm, địa điểm và xúc tiến.

10 04/24

Facebook thông báo ngừng tính năng chốt đơn trên Livestream

Facebook thông báo ngừng tính năng chốt đơn trên Livestream này khiến nhiều đứng ngồi không yên. Đặc biệt với những người bán online và xưởng với lượng lớn hàng cần xuất.

08 04/24

Top những người chơi TikTok sở hữu khối tài sản giàu nhất thế giới

TikTok được cả thế giới biết đến là một nền tảng truyền thông xã hội đặc biệt thành công, thôi thúc rất nhiều nghệ sĩ giải trí trẻ nảy sinh mong ước trở nên nổi tiếng và giàu có.

06 04/24

Kế hoạch Marketing là gì? 7+ Bước lập kế hoạch Marketing sản phẩm mới

Việc xây dựng kế hoạch Marketing để cho ra một sản phẩm, dịch vụ, giải pháp mới ra thị trường là bước vô cùng quan trọng quyết định đến việc bán hàng thành công hay thất bại.

04 04/24

Tất tần kiến thức về hành vi mua của người tiêu dùng

Hành vi mua của người tiêu dùng là một trong những chủ đề quan trọng được doanh nghiệp đưa vào nghiên cứu và phân tích, từ đó chọn ra được chiến lược kinh doanh phù hợp.

02 04/24

Phân tích chiến lược Marketing độc nhất vô nhị của hãng Durex

Durex là thương hiệu bao cao su nổi tiếng hàng đầu thế giới. Họ có những chiến lược Marketing táo bạo, giàu sức tưởng tượng và luôn tự hào về sự sáng tạo của chính mình.

31 03/24

Khám phá chiến lược marketing đem lại sự thành công cho thương hiệu Apple

Apple là thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ điện tử hiện nay. Thành công này đến từ chất lượng sản phẩm tuyệt vời cùng chiến dịch marketing hiệu quả.

29 03/24

KOC là gì? Liệu KOC có soán ngôi KOLs Marketing trong tương lai?

Ngành quảng cáo đang ngày một phát triển với sự tham gia của các bên nhằm đẩy mạnh doanh số kinh doanh cho các hãng sản xuất. Không chỉ có KOLs, KOC cũng có tầm ảnh hưởng.

27 03/24

Bật mí những điều cần biết về reup video dành cho người mới bắt đầu

Reup - một thuật ngữ vô cùng quen thuộc đối với người hiểu biết về các nền tảng mạng xã hội. Đây là một lựa chọn kiếm tiền phổ biến của rất nhiều YouTuber hiện nay.