Tiểu sử Archimedes: Nhà bác học vĩ đại của Hy Lạp cổ đại - nguồn gốc câu nói Eureka tìm ra rồi

calendar 24/09/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Archimedes là một nhà toán học, vật lý, kỹ sư, thiên văn học và là nhà phát minh vỹ đại đến từ thành phố cổ Syracuse, thuộc đảo Sicily.

Ông có những đóng góp nổi bật như: Nguyên tắc Archimedes, sự phát triển của phương pháp cơ học, phương pháp xả khí, xác định diện tích của hình tròn,...

Tiểu sử Archimedes

Archimedes sinh ra vào khoảng năm 287 trước Công nguyên tại cảng Syracuse, đảo Sicily. Ở thời điểm này, Syracuse là một trong những tạo nên Magna Grecia – không gian của những người định cư gốc Hy Lạp đến phía Nam bán đảo Ý và Sicily.

Archimedes sinh ra vào khoảng năm 287 trước Công nguyên tại cảng Syracuse, đảo Sicily

Về mẹ của Archimedes, chưa có sự thật nào được biết đến về bà, còn về người cha, được gọi là Phidias – người dành riêng cho thiên văn học.

Những đóng góp khoa học của Archimedes

Những đóng góp của Archimedes

Archimedes có những đóng góp nổi bật vào lĩnh vực khoa học như:

Nguyên lý của Archimedes

Khoa học hiện đại coi nguyên lý của Archimedes là một trong những di sản quan trọng nhất của thời kỳ cổ đại.

Nguyên lý của Archimedes

Trong suốt lịch sử, có những thông tin cho rằng vua Hieron ủy thác cho Archimedes sản xuất một chiếc vương miện chỉ được làm bằng vàng nguyên chất, không chứa bất kỳ kim loại nào khác.

Trong khi đang thiện định cách giải quyết vấn đề này, Archimedes quyết định đi tắm. Khi vừa bước vào bồn tắm, ông nhận ra rằng nước tăng lên khi bản thân đắm mình trong đó.

Bằng cách này, Archimedes đã khám phá ra một nguyên tắc là mọi cơ thể chìm một phần hoặc hoàn toàn trong chất lỏng(hoặc khí) đều nhận được lực đẩy lên bằng trọng lượng của chất lỏng bị vật thể đánh bật.

Nguyên lý này có nghĩa là các chất lỏng tác dụng 1 lực tăng dần, đẩy lên trên bất kỳ vật nào được ngâm trong chúng. Bên canhh đó, lượng đẩy này tương đương với trọng lượng của chất lỏng di chuyển bởi cơ thể chìm, bất kể trọng lượng của nó.

Tượng của Archimedes

Nguyên tắc của ông đã được áp dụng rất nhiều trong việc thả nổi các vật thể sử dụng lớn như tàu, tàu ngầm, bóng bay, nhân viên cứu hộ,...

Phương pháp hoàn toàn cơ học

Phương pháp hoàn toàn cơ học là một phương pháp kỹ thuật trong lập luận và lý luận các vấn đề hình học.

Trong bối cảnh của ông, hình học được xem là một môn khoa học lý thuyết độc quyền, toán học thuần túy được truyền vào các lĩnh vực khoa học thực tế khác có thể áp dụng được nguyên tắc của nó.

Archimedes đã chỉ ra rằng có thể giải quyết các vấn đề của toán học thông qua cơ học. Việc xây dựng một định lý hình học cũng sẽ dễ dàng hơn một số kiến thức thực tế trước đó nếu bạn không có ý tưởng gì.

Giải thích hoạt động của đòn bẩy

Chính Archimedes là người đã xây dựng nguyên tắc giải thích hoạt động của đòn bẩy dù nó là một cỗ máy đơn giản được dùng từ rất sớm.

Giải thích hoạt động của đòn bẩy

Ông đã thiết lập các nguyên tắc mô tả hành vi khác nhau của đòn bẩy khi đặt 2 cơ thể lên nó, tùy vào trọng lượng của nó với khoảng cách từ điểm hỗ trợ trong công thức của luật này.

Archimedes đã chỉ ra rằng 2 cơ thể có khả năng đo, nằm trên 1 đòn bẩy và được cân bằng khi chúng ở khoảng cách tỷ lệ nghịch với trọng lượng của chúng.

Phát triển phương pháp kiệt sức cho trình diễn khoa học

Archimedes được mệnh danh là vị thần của phát minh

Kiệt sức là phương pháp được dùng trong hình học gồm xấp xỉ các hình học có diện tích được biết đến qua ghi và cắt trên một hình khách có diện tích dự định được biết.

Dù không phải là người sáng tạo ra phương pháp này, nhưng Archimedes đã phát triển thành thạo nó, quản lý để tính toán giá trị chính xác của Pi.

Xác định diện tích hình tròn

Archimedes đã dùng một phương pháp là vẽ một hình vuông khớp chính xác bên trong hình tròn để xác định diện tích của hình tròn.

Phát triển phương pháp kiệt sức cho trình diễn khoa học

Biết rằng diện tích của hình vuông là tổng của 4 cạnh, diện tích hình tròn lớn hơn, ông đã bắt đầu làm việc để đạt được xấp xỉ. Archimedes đã thực hiện bằng cách thay thế hình vuông bằng hình lục giác, sau đó làm việc với các đa giác phức tạp hơn.

Hình dạng của hình trụ, hình cầu

Có 2 tập về hình học của hình cầu và hình trụ trong tổng số 9 chuyên luận biên soạn công trình của Archimedes trong toán học, vật lý.

Nó liên quan đến việc xác định bề mặt của bất kỳ hình cầu bán kính nào gấp 4 lần hình tròn lớn nhất của nó và thể tích của 1 hình cầu bằng 2/3 hình trụ được ghi.

Trên đây là những thông tin về tiểu sử cũng như đóng góp của Archimedes. Hy vọng chúng có thể phần nào giúp ích cho việc tìm hiểu nhà khoa học này của quý độc giả.

4.9/5 (66 votes)

18 04/24

Tiểu sử Nguyễn Lân Hiếu: Phó giáo sư và tiến sĩ y khoa tại Việt Nam

Nguyễn Lân Hiếu được biết đến là bác sĩ, phó giáo sư, tiến sĩ y khoa nổi tiếng tại nước Việt Nam. Bên cạnh đó, ông cũng là chính trị gia nổi tiếng ở nước nhà.

16 04/24

Tiểu sử Nguyễn Viết Tiến: Giáo sư, Tiến sĩ Y khoa tại Việt Nam

Nguyễn Viết Tiến là một vị giáo sư, tiến sĩ Y khoa nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông nguyên là Ủy viên Ban Cán sự Đảng kiêm Thứ Trưởng Bộ Y tế.

14 04/24

Tiểu sử Trần Hữu Dũng: Giáo sư kinh tế học gốc Việt tại Dayton, Ohio, Mỹ

Trần Hữu Dũng được biết đến là một giáo sư kinh tế học gốc Việt của trường Đại học Wright State ở Mỹ. Ông là một nhà nghiên cứu có nhiều đóng góp về tư duy kinh tế cho Việt Nam.

12 04/24

Tiểu sử Nguyễn Trọng Nhân: Bác sĩ nhãn khoa nổi tiếng của Việt Nam

Nguyễn Trọng Nhân được biết đến là bác sĩ nhãn khoa nổi tiếng của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông là người được nhân danh hiệu Thầy thuốc nhân dân và Anh hùng Lao động.

10 04/24

Tiểu sử Nguyễn Đình Tứ: Nhà vật lý hạt nhân tại Việt Nam

Nguyễn Đình Tứ là một trong những nhà vật lý hạt nhân nổi tiếng tại nước nhà. Ngoài ra, ông còn được biết đến là một nhà lãnh đạo nền khoa học Việt Nam.

08 04/24

Tiểu sử giáo sư Trần Văn Khê: Nhà nghiên cứu văn hóa, âm nhạc cổ truyền nổi tiếng tại Việt Nam

Trần Văn Khê được coi là nhà nghiên cứu văn hóa, âm nhạc cổ truyền nổi tiếng tại Việt Nam. Cuộc đời của ông đã viết lên những trang sử vàng cho nền âm nhạc nước ta.

06 04/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của giáo sư Ngô Bảo Châu

Ngô Bảo Châu được mệnh danh là giáo sư nổi tiếng tại Việt Nam. Ông là người giành được huy chương Fields của đất nước ta.

04 04/24

Tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của nhà kinh tế học Adam Smith

Adam Smith là nhà kinh tế học và triết học nổi tiếng trên thế giới. Ông được quý độc giả biết đến qua tác phẩm nổi tiếng Nguồn gốc của các của cải quốc gia.

02 04/24

Tiểu sử về tác giả Lê Hữu Trác: Bậc thiên tài kiệt xuất của nền y học Việt Nam

Lê Hữu Trác là một bậc thiên tài kiệt xuất của nền y học cổ truyền Việt Nam. Không những thế, ông còn là bậc danh y có cống hiến to lớn cho nền y học dân tộc.

31 03/24

Tiểu sử Nikola Tesla: Cha đẻ của dòng điện xoay chiều và những sáng chế không tưởng với nhân loại

Thiên tài khoa học Nikola Tesla được đông đảo mọi người biết đến là một trong những nhà phát minh người Mỹ gốc Sebria vĩ đại nhất của lịch sử loài người.

29 03/24

Tiểu sử Henri Poincaré: Con quỷ toán học làm thay đổi Thế Giới - 51 lần được đề cử giải Nobel Vật Lý

Henri Poincaré là một nhà toán học nổi tiếng người Pháp. Từng 51 lần được đề cử giải Nobel Vật lý. Ông đã để lại cho hậu thế nhiều cống hiến khoa học quan trọng.

27 03/24

Tiểu sử Plato: Một trong ba nhà triết học vĩ đại thời Hy Lạp - Người thành lập ngôi trường đầu tiên trong lịch sử nhân loại

Plato là một trong ba trụ cột triết học vĩ đại thời Hy Lạp cổ đại. Ông là học trò của Socrates và thầy Aristotle, đã đặt cơ sở cho nền văn minh Tây Phương.

25 03/24

Tiểu sử Leonhard Euler: Thiên tài toán học mù lòa và kho tàng nghiên cứu lớn nhất lịch sử

Leonhard Euler được biết đến là một thiên tài toán học với nhiều công trình quan trọng. Ngoài ra, ông còn là người viết nhiều ấn phẩm khoa học nhất trong lịch sử.

23 03/24

Tiểu sử Phạm Thái Bình: Nhà khoa học trẻ tiêu biểu của Đại học Giao Thông Vận Tải

Phạm Thái Bình là gương mặt trẻ tiêu biểu có nhiều đóng góp nghiên cứu khoa học, trong lĩnh vực kỹ thuật địa chất được đăng tải trên các bài báo học thuật nổi tiếng thế giới.

21 03/24

Tiểu sử Max Planck: Nhà khoa học khai sáng thuyết lượng tử trong vật lý

Max Planck là một nhà vật lý với nhiều đóng góp trong khoa học, người khai sáng thuyết lượng tử đặt nền móng cho những thành tựu công nghệ hiện đại ngày nay.

19 03/24

Tiểu sử Ludwig Boltzmann: Nhà khoa học bắc cầu cho vật lý hiện đại

Ludwig Boltzmann là một trong những nhà vật lý quan trọng nhất của thế kỷ XIX. Đặc biệt nổi tiếng nhất là lý thuyết giải thích thống kê của ông về định luật thứ hai của nhiệt động lực học.