Tiểu sử Dmitri Ivanovich Mendeleev: Người phát mình ra bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học

calendar 23/09/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học là một bước ngoặt lớn trong lịch sử nghiên cứu hóa học. Bảng này bao gồm nhiều yếu tố khác nhau, được sắp xếp theo trọng lượng và hóa trị nguyên tử.

Người đầu tiên tạo ra bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học là Dmitri Ivanovich Mendeleev, người có tiểu sử sẽ được chuyên trang đánh giá ngắn gọn ngay sau đây!

Tiểu sử Dmitri Ivanovich Mendeleev

Dmitri Ivanovich Mendeleev sinh vào ngày 8/2/1834 tại Tobolsk, Siberia. Ông là con út trong tổng số 17 người anh em của cha mẹ là Ivan Pavlovich Mendeleiev và Mariya Dmitriyevna Kornilevas.

Dmitri Ivanovich Mendeleev sinh vào ngày 8/2/1834 tại Tobolsk, Siberia

Trong cùng năm đó, cha ông mất việc và bị mù, đến năm 1847 thì mất. Mẹ ông đảm nhiệm công việc quản lý nhà máy thủy tinh, nhưng chỉ 1 năm sau đó nó đã bị thiêu rụi.

Để mang lại một nền giáo dục tốt cho con trai mình, mẹ của Mendeleev đã đưa ông đến St. Petersburg, ghi danh tên con trai mình vào Học viện Sư phạm chính quy. Không lâu sau đó, mẹ của Mendeleev cũng qua đời.

Tiểu sử Dmitri Ivanovich Mendeleev 

Ông là người tìm ra bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học

Dmitri Ivanovich Mendeleev rất khó tìm ra một cuốn sách giáo khoa tốt cho lớp học của mình nên ông đã tự viết. Trong khi viết, ông nhận thấy rằng nếu sắp xếp các nguyên tố theo thứ tự khối lượng nguyên tử tăng dần, tính chất của chúng cũng sẽ thể hiện xu hướng nhất định.

Ông là người tìm ra bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học

Khám phá này được ông gọi là Định luật tuần hoàn và tuyên bố rằng: Khi các nguyên tố được sắp xếp theo thứ tự tăng dần về khối lượng nguyên tử, một số tính chất nhất định cũng sẽ lặp lại theo chu kỳ”.

Dựa trên sự hiểu biết của mình về đặc điểm của các nguyên tố, Dmitri Ivanovich Mendeleev đã sắp xếp những nguyên tố đã biết vào một bảng có 8 cột. Mỗi cột đại diện cho 1 tập hợp nguyên tố có tính chất tương tự nhau.

Mendeleev gọi đây là bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học và trình bày bảng cùng với định luật tuần hoàn của mình lên Hiệp hội Hóa học Nga vào năm 1869.

Bảng của Dmitri Ivanovich Mendeleev có các khoảng trống được chừa lại vì ông dự đoán có 3 nguyên tố bản thân chưa biết đến. Sau này, người ta tìm ra đó là 3 nguyên tố gecmani, gali và scandium.

Dmitri Ivanovich Mendeleev được in hình lên nhừng con tem

Dựa trên tính chất tuần hoàn của các nguyên tố được Mendeleev biểu thị trong bảng, ông đã dự đoán trước được thuộc tính của 8 nguyên tố ngay cả khi chúng chưa được phát hiện ra.

Đóng góp của Dmitri Ivanovich Mendeleev trong các lĩnh vực khác

Đa phần, Dmitri Ivanovich Mendeleev chỉ được biết đến với công việc về hóa học, sự thành lập Hiệp hội Hóa học Nga, nhưng thực tế ông còn có rất nhiều sở thích khác.

Ngoài hóa học, Mendeleev còn có sở thích viết sách về chủ đề công nghệ, khoa học phổ biến

Ví dụ, Mendeleev đã viết hơn 400 cuốn sách, bài viết về chủ đề công nghệ, khoa học phổ biến. Ông còn làm việc cho Chính phủ Nga, trở thành giám đốc của Cục Trọng lượng và Đo lường Trung ương.

Ngoài sở thích về hóa học, công nghệ, Dmitri Ivanovich Mendeleev còn quan tâm đến việc giúp Nga ohast triển nông nghiệp và công nghiệp.

Ông đi khắp nơi trên thế giới để tìm hiểu về lĩnh vực dầu khí, giúp Nga phát triển các giếng dầu. Đồng thời, ông cũng làm việc để phát triển công nghiệp than của nước này.

Trên đây là những thông tin về tiểu sử của người đầu tiên tạo ra bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học - Dmitri Ivanovich Mendeleev. Để được tiếp tục thưởng thức những kiến thức hay về các nhà khoa học khác, quý độc giả đừng quên follow chuyên trang ngay hôm nay!

4.8/5 (66 votes)

27 03/24

Tiểu sử Nguyễn Lân Hiếu: Phó giáo sư và tiến sĩ y khoa tại Việt Nam

Nguyễn Lân Hiếu được biết đến là bác sĩ, phó giáo sư, tiến sĩ y khoa nổi tiếng tại nước Việt Nam. Bên cạnh đó, ông cũng là chính trị gia nổi tiếng ở nước nhà.

25 03/24

Tiểu sử Nguyễn Viết Tiến: Giáo sư, Tiến sĩ Y khoa tại Việt Nam

Nguyễn Viết Tiến là một vị giáo sư, tiến sĩ Y khoa nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông nguyên là Ủy viên Ban Cán sự Đảng kiêm Thứ Trưởng Bộ Y tế.

23 03/24

Tiểu sử Trần Hữu Dũng: Giáo sư kinh tế học gốc Việt tại Dayton, Ohio, Mỹ

Trần Hữu Dũng được biết đến là một giáo sư kinh tế học gốc Việt của trường Đại học Wright State ở Mỹ. Ông là một nhà nghiên cứu có nhiều đóng góp về tư duy kinh tế cho Việt Nam.

21 03/24

Tiểu sử Nguyễn Trọng Nhân: Bác sĩ nhãn khoa nổi tiếng của Việt Nam

Nguyễn Trọng Nhân được biết đến là bác sĩ nhãn khoa nổi tiếng của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông là người được nhân danh hiệu Thầy thuốc nhân dân và Anh hùng Lao động.

19 03/24

Tiểu sử Nguyễn Đình Tứ: Nhà vật lý hạt nhân tại Việt Nam

Nguyễn Đình Tứ là một trong những nhà vật lý hạt nhân nổi tiếng tại nước nhà. Ngoài ra, ông còn được biết đến là một nhà lãnh đạo nền khoa học Việt Nam.

17 03/24

Tiểu sử giáo sư Trần Văn Khê: Nhà nghiên cứu văn hóa, âm nhạc cổ truyền nổi tiếng tại Việt Nam

Trần Văn Khê được coi là nhà nghiên cứu văn hóa, âm nhạc cổ truyền nổi tiếng tại Việt Nam. Cuộc đời của ông đã viết lên những trang sử vàng cho nền âm nhạc nước ta.

15 03/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của giáo sư Ngô Bảo Châu

Ngô Bảo Châu được mệnh danh là giáo sư nổi tiếng tại Việt Nam. Ông là người giành được huy chương Fields của đất nước ta.

13 03/24

Tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của nhà kinh tế học Adam Smith

Adam Smith là nhà kinh tế học và triết học nổi tiếng trên thế giới. Ông được quý độc giả biết đến qua tác phẩm nổi tiếng Nguồn gốc của các của cải quốc gia.

11 03/24

Tiểu sử về tác giả Lê Hữu Trác: Bậc thiên tài kiệt xuất của nền y học Việt Nam

Lê Hữu Trác là một bậc thiên tài kiệt xuất của nền y học cổ truyền Việt Nam. Không những thế, ông còn là bậc danh y có cống hiến to lớn cho nền y học dân tộc.

09 03/24

Tiểu sử Nikola Tesla: Cha đẻ của dòng điện xoay chiều và những sáng chế không tưởng với nhân loại

Thiên tài khoa học Nikola Tesla được đông đảo mọi người biết đến là một trong những nhà phát minh người Mỹ gốc Sebria vĩ đại nhất của lịch sử loài người.

07 03/24

Tiểu sử Henri Poincaré: Con quỷ toán học làm thay đổi Thế Giới - 51 lần được đề cử giải Nobel Vật Lý

Henri Poincaré là một nhà toán học nổi tiếng người Pháp. Từng 51 lần được đề cử giải Nobel Vật lý. Ông đã để lại cho hậu thế nhiều cống hiến khoa học quan trọng.

05 03/24

Tiểu sử Plato: Một trong ba nhà triết học vĩ đại thời Hy Lạp - Người thành lập ngôi trường đầu tiên trong lịch sử nhân loại

Plato là một trong ba trụ cột triết học vĩ đại thời Hy Lạp cổ đại. Ông là học trò của Socrates và thầy Aristotle, đã đặt cơ sở cho nền văn minh Tây Phương.

03 03/24

Tiểu sử Leonhard Euler: Thiên tài toán học mù lòa và kho tàng nghiên cứu lớn nhất lịch sử

Leonhard Euler được biết đến là một thiên tài toán học với nhiều công trình quan trọng. Ngoài ra, ông còn là người viết nhiều ấn phẩm khoa học nhất trong lịch sử.

01 03/24

Tiểu sử Phạm Thái Bình: Nhà khoa học trẻ tiêu biểu của Đại học Giao Thông Vận Tải

Phạm Thái Bình là gương mặt trẻ tiêu biểu có nhiều đóng góp nghiên cứu khoa học, trong lĩnh vực kỹ thuật địa chất được đăng tải trên các bài báo học thuật nổi tiếng thế giới.

28 02/24

Tiểu sử Max Planck: Nhà khoa học khai sáng thuyết lượng tử trong vật lý

Max Planck là một nhà vật lý với nhiều đóng góp trong khoa học, người khai sáng thuyết lượng tử đặt nền móng cho những thành tựu công nghệ hiện đại ngày nay.

26 02/24

Tiểu sử Ludwig Boltzmann: Nhà khoa học bắc cầu cho vật lý hiện đại

Ludwig Boltzmann là một trong những nhà vật lý quan trọng nhất của thế kỷ XIX. Đặc biệt nổi tiếng nhất là lý thuyết giải thích thống kê của ông về định luật thứ hai của nhiệt động lực học.