Tiểu sử J.K.Rowling: Tác giả của thế giới phù thủy trong Harry Porter

calendar 09/08/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Harry Potter là bộ tiểu thuyết được chuyển thành phim vô cùng nổi tiếng mà có lẽ ai cũng biết đến. Và người đã tạo nên tuyệt tác này chính là nhà văn J.K.Rowling.

Để có được vinh quang hôm nay, J.K.Rowling đã phải qua một hành trình vô cùng gian khổ để đạt đến danh xưng nhà văn tỷ phú. Để tìm hiểu rõ hơn về cuộc đời bà, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây của chuyên trang nhé.

Cuộc đời và sự nghiệp sáng tác

Nhà văn J.K Rowling có tên thật là Joanne Rowling. Bà sinh năm 1965 và có cùng ngày với nhân vật Harry Potter là 31/7. Gia đình bà sống tại Scottland và sau đó chuyển đến Winterbourne.

Chân dung nhà văn J.K.Rowling

Chân dung nhà văn J.K.Rowling

Lúc ấy, Rowling theo học Trường tư thục Thánh Michael. Cụ Alfred Dunn - Hiệu trưởng của trường chính là nguyên mẫu của nhân vật Albus Dumbledore.

Từ khi còn nhỏ, Jo đã bộc lộ vẻ thông minh và tài năng văn chương của mình bằng cách viết truyện. Các giáo viên nhận xét cô rất thông minh nhưng thường mơ mộng và không tập trung khi học.

Hôm đó, sau khi bị phê bình, Joanne bị 1 đám nữ sinh trêu chọc và dẫn đến xô xát. Nhưng lúc đó đã có 1 nam sinh tóc đỏ đến giúp cô, đó là bạn thân của Rowling, đồng thời cũng là hình mẫu của nhân vật Ronald Weasley.

Tiểu sử J.K.Rowling: Tác giả của thế giới phù thủy trong Harry Porter

Tiểu sử J.K.Rowling: Tác giả của thế giới phù thủy trong Harry Porter

Sau khi trưởng thành và tốt nghiệp đại học Exeter, nữ nhà văn gặp gỡ một chàng trai Bồ Đào Nha, họ yêu nhau và kết hôn. Một năm sau, Rowling hạ sinh bé gái đầu lòng đặt tên Jessica.

Tuy nhiên, gia đình cô không hề yên ấm, hạnh phúc khi người chồng ham mê cờ bạc, rượu chè và đánh đập vợ. Vì không thể chịu được nữa, Rowling ly hôn và đưa con gái đến sống gần nhà chị mình.

Rowling từng muốn tự sát

Rowling từng muốn tự sát

Khi ấy, cuộc sống nghèo khổ khiến cô trầm cảm và muốn tự sát, nhưng vì con, Rowling đã vượt qua. Cô bắt đầu làm việc và cơ may đã đưa cô đến với kiệt tác Harry Potter của mình.

Kiệt tác Harry Potter

Nữ nhà văn cho biết ý tưởng về Harry Potter đến với bà rất tự nhiên. Khi đang ngồi chờ tàu, Rowling đột nhiên tưởng tượng ra hình ảnh một cậu bé lang thang trên sân ga, cố gắng tìm đường đến ngôi trường phép thuật. Ngay hôm đó, bà đã bắt tay vào viết tập truyện đầu tiên.

Harry Potter đã từng bị 12 nhà xuất bản từ chối

Harry Potter đã từng bị 12 nhà xuất bản từ chối

Đến năm 1995, khi hoàn thành cuốn Harry Potter và Hòn đá phù thủy, bà nhận được phản hồi tốt từ người đọc thử nhưng lại bị đến 12 nhà xuất bản từ chối. May mắn thay, nhà xuất bản Bloomsburry đã đồng ý và truyện của bà được ra mắt với bút danh J.K.Rowling.

Không ngờ, tác phẩm này rất thành công, đem lại cho nhà văn nhiều lợi nhuận và giải thưởng danh giá như The Nestle Smartie Book Prize, The Book of the year,...

Các thành tự của J.K.Rowling

Các thành tự của J.K.Rowling

Từ đó, các phần truyện sau gồm: Harry Potter và Căn phòng Bí mật, Harry Potter và Chiếc cốc lửa, Harry Potter và tù nhân ngục Azkaban, Harry Potter và Hội Phượng hoàng, Harry Potter và Hoàng tử Lai, Harry Potter và Bảo bối Tử thần đều bán rất chạy và đạt nhiều giải thưởng.

Bên cạnh đó, Harry Potter còn được chuyển thể thành series nổi tiếng, trở thành nhãn hiệu toàn cầu và sở hữu hàng trăm sản phẩm ăn theo.

Trên đây là toàn bộ thông tin về nhà văn J.K.Rowling: Tác giả của thế giới phù thủy Harry Potter. Đừng quên theo dõi chuyên trang để đọc thêm thật nhiều bài viết thú vị và bổ ích khác bạn nhé.

Theo: dean2020.edu.vn và cand.com.vn

4.9/5 (62 votes)

18 04/24

Tiểu sử Jules Verne: Nhà văn nổi tiếng người Pháp

Jules Gabriel Verne được biết đến là một trong những nhà văn nổi tiếng người Pháp. Ông chính là người đi tiên phong trong thể loại văn học Khoa học viễn tưởng.

16 04/24

Tiểu sử Chyngyz Torekulovich Aytmatov: Nhà văn người Kyrgyzstan

Chyngyz Torekulovich Aytmatov được biết đến là một nhà văn nổi tiếng người Kyrgyzstan. Ông đã viết các tác phẩm của mình bằng tiếng Nga với những sáng tác nghệ thuật về quê hương.

14 04/24

Tiểu sử Trần Đình Sử: Nhà lý luận văn học hàng đầu Việt Nam

Trần Đình Sử là một trong những nhà lí luận văn học hàng đầu của Việt Nam. Ông đã có nhiều đóng góp trong việc làm thay đổi diện mạo nền lí luận, phê bình văn học.

12 04/24

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhà văn Tạ Duy Anh

Tạ Duy Anh là một trong những nhà văn nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Trải qua 20 năm cầm bút, ông luôn trăn trở tìm cách đổi mới tư duy, quan niệm nghệ thuật từ nội dung tới cấu trúc.

10 04/24

Tiểu sử Molière: Nhà văn vĩ đại nhất trong ngôn ngữ Pháp

Molière được biết đến là một nhà viết kịch, diễn viên và nhà thơ người Pháp. Bên cạnh đó, ông cũng được coi là một trong những nhà văn vĩ đại nhất của ngôn ngữ Pháp cùng văn học tổng quát.

08 04/24

Tiểu sử Trần Mai Ninh: Nhà văn, nhà thơ nổi tiếng tại Việt Nam

Trần Mai Ninh là một nhà văn, nhà thơ nổi tiếng tại Việt Nam. Thơ của ông không chỉ hóa thân vào hội họa, âm nhạc, điêu khắc mà vào cả điện ảnh nữa.

06 04/24

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhà thơ Nguyễn Văn Cổn

Nguyễn Văn Cổn là một nhà thơ nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông từng nhận được vào làm việc tại Bộ Quốc gia Giáo dục Pháp.

04 04/24

Tiểu sử Trịnh Văn Chiến: Một quan chức nổi tiếng tại Việt Nam

Trịnh Văn Chiến được biết đến là một quan chức nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông từng giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2004 – 2011.

02 04/24

Tiểu sử Phan Khôi: Một học giả tên tuổi nổi tiếng tại Việt Nam

Phan Khôi là một trong những học giả tên tuổi nổi tiếng tại Việt Nam. Bên cạnh đó, ông cũng là nhà văn, nhà thơ của nước nhà.

31 03/24

Tiểu sử Lưu Trọng Lư: Nhà soạn kịch nổi tiếng tại Việt Nam

Lưu Trọng Lư là một nhà soạn kịch nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Bên cạnh đó, ông cũng là nhà văn – nhà thơ tại nước nhà.

29 03/24

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhà văn Việt Nam Bùi Ngọc Tấn

Bùi Ngọc Tấn là một nhà văn – nhà báo nổi tiếng tại Việt Nam. Ông là người nổi tiếng với cuốn sách Chuyện kể năm 2000.

27 03/24

Tiểu sử Tống Ngọc Hân: Nữ nhà văn trẻ đương đại ở miền Bắc Việt Nam

Tống Ngọc Hân là một trong những nhà văn trẻ đương đại ở miền Bắc Việt Nam. Các tác phẩm của chị đều mang những chất liệu, hơi thở cuộc sống của con người miền sơn cước.

25 03/24

Tiểu sử Khương Hữu Dụng: Nhà thơ hiện đại của Việt Nam

Khương Hữu Dụng là một trong những nhà thơ hiện đại tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Các tác phẩm của ông hầu hết đều nói đến đất nước và phẩm chất của người chiến sĩ cách mạng.

23 03/24

Tiểu sử tác giả Thanh Thảo: Nhà thơ nổi tiếng trong văn học Việt Nam

Thanh Thảo là một trong những nhà thơ nổi tiếng trong thơ ca Việt Nam. Thơ của ông viết khá hiểu vì có sức gợi cảm và sức nặng về cả nội dung lẫn nghệ thuật.

21 03/24

Tiểu sử tác giả Lưu Quang Vũ: Nhà văn lớn của văn học hiện đại Việt Nam

Lưu Quang Vũ là nhà văn, nhà biên kịch lớn của văn học hiện đại Việt Nam. Thân thế của ông đã khiến nhiều người ngưỡng mộ mặc dù mới hoạt động được 10 năm.

19 03/24

Tìm hiểu về tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của Bà Huyện Thanh Quan

Bà Huyện Thanh Quan là một nhà thơ nổi tiếng của nền văn học Việt Nam. Những tác phẩm của bà vô cùng điêu luyện, chuẩn mực nhưng cũng giàu nhạc điệu và hàm súc.