Tiểu sử Nguyễn Nhật Ánh: Tác giả của những trang sách chữa lành tâm hồn

calendar 25/08/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Nguyễn Nhật Ánh là vị tác giả sách được yêu thích nhất hiện nay. Dù đang tuổi tứ tuần hay thanh thiếu niên, sách của nhà văn này vẫn sẽ giúp tâm hồn bạn thư giãn.

Vậy Nguyễn Nhật Ánh là ai? Những tác phẩm của ông có gì mà lại thu hút độc giả đến vậy? Hãy cùng chuyên trang khám phá về chủ đề này qua bài viết hôm nay nhé.

Tiểu sử cuộc đời nhà văn Nguyễn Nhật Ánh

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sinh ngày 7/5/1955 tại làng Đo Đo, thuộc xã Bình Quế, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Thuở còn nhỏ, ông theo học tại các trường Tiểu La, sau đó là THCS Phan Chu Trinh và THPT chuyên Trần Cao Vân.

Chân dung tác giả Nguyễn Nhật Ánh nổi tiếng

Chân dung tác giả Nguyễn Nhật Ánh nổi tiếng

Sau khi học xong cấp 3, nhà văn  chuyển vào Sài Gòn và học chuyên ngành sư phạm vào năm 1973. Nguyễn Nhật Ánh tốt nghiệp đại học và có thời gian tham gia dạy học tại THCS Bình Tây(Quận 6) trong khoảng năm 1983 - 1985.

Về sự nghiệp sáng tác, ông đã bén duyên với văn thơ từ khi còn nhỏ với bài thơ đầu tiên được đăng báo lúc 13 tuổi. Đó là tập thơ Thành phố tháng tư trong tác phẩm sách cùng tên của nhà xuất bản Tác phẩm mới vào năm 1984, in chung với tác giả Lê Thị Kim.

Trước vòng chung kết - tác phẩm truyện dài đầu tiên

Trước vòng chung kết - tác phẩm truyện dài đầu tiên

Một thời gian sau, nhà văn bắt đầu thử sức với truyện dài, và tác phẩm Trước vòng Chung kết thuộc thể loại này đã được xuất bản năm 1984. Sau đó, Nguyễn Nhật Ánh đã cho ra mắt hàng loạt tựa sách khác nhau và nhận được sự yêu mến từ công chúng.

Kể từ năm 1986 đến nay, ông giữ vị trí phóng viên của nhật báo Sài Gòn giải phóng, cụ thể về mảng sân khấu, tiểu phẩm, thiếu nhi và BLV thể thao. Bên cạnh tên thật Nguyễn Nhật Ánh, nhà văn còn sử dụng nhiều bút danh khác như Anh Bồ Câu, Chu Đình Ngạn, Sóc Đông Phương,…

Những thành tựu và giải thưởng

Truyện Mắt biếc được chuyển thể thành phim điện ảnh

Truyện Mắt biếc được chuyển thể thành phim điện ảnh

Tên tuổi của Nguyễn Nhật Ánh từ lâu đã gắn liền với những tác phẩm làm say lòng độc giả nhiều thế hệ như Cô gái đến từ hôm qua, Còn chút gì để nhớ, Mắt biếc,… Truyện của ông bán rất chạy, được tái bản liên tục và chưa bao giờ có dấu hiệu hạ nhiệt.

Nhật Ánh được nhiều độc giả biết đến với chất văn nhẹ nhàng nhưng không kém phần dí dỏm, thú vị. Chủ đề ông lựa chọn thường liên quan đến trẻ thơ, tuổi mới lớn và những cô cậu học sinh.

Đặc biệt, rất nhiều tác phẩm được chuyển thể và đem lên màn ảnh. Điển hình như Kính vạn hoa(2004), Cô gái đến từ hôm qua(2017), Mắt biếc(2019),...

Tiểu sử Nguyễn Nhật Ánh: Tác giả của những trang sách chữa lành tâm hồn

Tiểu sử Nguyễn Nhật Ánh: Tác giả của những trang sách chữa lành tâm hồn

Bên cạnh đó, nhà văn còn xuất sắc giành được nhiều giải thưởng cao quý.

- Năm 1990: Tác phẩm “Chú bé rắc rối” đã nhận được giải thưởng Văn học Trẻ hạng A.

- Năm 1995: Được bình chọn là nhà văn được yêu thích nhất trong 20 năm(từ 1975-1995)

- Năm 2003: Nguyễn Nhật ánh nhận huy chương Vì thế hệ trẻ.

- Năm 2008: Truyện dài Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ được bầu chọn là tác phẩm hay nhất

- Năm 2010: Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ nhận được Giải thưởng Văn học ASEAN.

Trên đây là toàn bộ thông tin về nhà văn Nguyễn Nhật Ánh nổi tiếng. Nếu chưa từng đọc truyện của ông, chuyên trang hy vọng bạn hãy thử tìm một cuốn sách và đắm mình vào đó nhé.

Theo: jonathanvankin.com và freetuts.net

4.8/5 (41 votes)

27 03/24

Tiểu sử Jules Verne: Nhà văn nổi tiếng người Pháp

Jules Gabriel Verne được biết đến là một trong những nhà văn nổi tiếng người Pháp. Ông chính là người đi tiên phong trong thể loại văn học Khoa học viễn tưởng.

25 03/24

Tiểu sử Chyngyz Torekulovich Aytmatov: Nhà văn người Kyrgyzstan

Chyngyz Torekulovich Aytmatov được biết đến là một nhà văn nổi tiếng người Kyrgyzstan. Ông đã viết các tác phẩm của mình bằng tiếng Nga với những sáng tác nghệ thuật về quê hương.

23 03/24

Tiểu sử Trần Đình Sử: Nhà lý luận văn học hàng đầu Việt Nam

Trần Đình Sử là một trong những nhà lí luận văn học hàng đầu của Việt Nam. Ông đã có nhiều đóng góp trong việc làm thay đổi diện mạo nền lí luận, phê bình văn học.

21 03/24

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhà văn Tạ Duy Anh

Tạ Duy Anh là một trong những nhà văn nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Trải qua 20 năm cầm bút, ông luôn trăn trở tìm cách đổi mới tư duy, quan niệm nghệ thuật từ nội dung tới cấu trúc.

19 03/24

Tiểu sử Molière: Nhà văn vĩ đại nhất trong ngôn ngữ Pháp

Molière được biết đến là một nhà viết kịch, diễn viên và nhà thơ người Pháp. Bên cạnh đó, ông cũng được coi là một trong những nhà văn vĩ đại nhất của ngôn ngữ Pháp cùng văn học tổng quát.

17 03/24

Tiểu sử Trần Mai Ninh: Nhà văn, nhà thơ nổi tiếng tại Việt Nam

Trần Mai Ninh là một nhà văn, nhà thơ nổi tiếng tại Việt Nam. Thơ của ông không chỉ hóa thân vào hội họa, âm nhạc, điêu khắc mà vào cả điện ảnh nữa.

15 03/24

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhà thơ Nguyễn Văn Cổn

Nguyễn Văn Cổn là một nhà thơ nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông từng nhận được vào làm việc tại Bộ Quốc gia Giáo dục Pháp.

13 03/24

Tiểu sử Trịnh Văn Chiến: Một quan chức nổi tiếng tại Việt Nam

Trịnh Văn Chiến được biết đến là một quan chức nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông từng giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2004 – 2011.

11 03/24

Tiểu sử Phan Khôi: Một học giả tên tuổi nổi tiếng tại Việt Nam

Phan Khôi là một trong những học giả tên tuổi nổi tiếng tại Việt Nam. Bên cạnh đó, ông cũng là nhà văn, nhà thơ của nước nhà.

09 03/24

Tiểu sử Lưu Trọng Lư: Nhà soạn kịch nổi tiếng tại Việt Nam

Lưu Trọng Lư là một nhà soạn kịch nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Bên cạnh đó, ông cũng là nhà văn – nhà thơ tại nước nhà.

07 03/24

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhà văn Việt Nam Bùi Ngọc Tấn

Bùi Ngọc Tấn là một nhà văn – nhà báo nổi tiếng tại Việt Nam. Ông là người nổi tiếng với cuốn sách Chuyện kể năm 2000.

05 03/24

Tiểu sử Tống Ngọc Hân: Nữ nhà văn trẻ đương đại ở miền Bắc Việt Nam

Tống Ngọc Hân là một trong những nhà văn trẻ đương đại ở miền Bắc Việt Nam. Các tác phẩm của chị đều mang những chất liệu, hơi thở cuộc sống của con người miền sơn cước.

03 03/24

Tiểu sử Khương Hữu Dụng: Nhà thơ hiện đại của Việt Nam

Khương Hữu Dụng là một trong những nhà thơ hiện đại tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Các tác phẩm của ông hầu hết đều nói đến đất nước và phẩm chất của người chiến sĩ cách mạng.

01 03/24

Tiểu sử tác giả Thanh Thảo: Nhà thơ nổi tiếng trong văn học Việt Nam

Thanh Thảo là một trong những nhà thơ nổi tiếng trong thơ ca Việt Nam. Thơ của ông viết khá hiểu vì có sức gợi cảm và sức nặng về cả nội dung lẫn nghệ thuật.

28 02/24

Tiểu sử tác giả Lưu Quang Vũ: Nhà văn lớn của văn học hiện đại Việt Nam

Lưu Quang Vũ là nhà văn, nhà biên kịch lớn của văn học hiện đại Việt Nam. Thân thế của ông đã khiến nhiều người ngưỡng mộ mặc dù mới hoạt động được 10 năm.

26 02/24

Tìm hiểu về tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của Bà Huyện Thanh Quan

Bà Huyện Thanh Quan là một nhà thơ nổi tiếng của nền văn học Việt Nam. Những tác phẩm của bà vô cùng điêu luyện, chuẩn mực nhưng cũng giàu nhạc điệu và hàm súc.