Tiểu sử nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm: Cây bút tiêu biểu thời kháng chiến

calendar 24/09/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Nguyễn Khoa Điềm là cái tên không thể không nhắc đến khi nói về các nhà thơ tiêu biểu, sử dụng văn chương làm vũ khí góp công lớn trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Ngoài tài năng nghệ thuật xuất chung, ông còn là một nhà hoạt động chính trị giỏi giang. Hôm nay, bạn đọc hãy cùng chuyên trang tìm hiểu về vị tác giả này thông qua bài đọc dưới đây.

Tiểu sử cuộc đời nhà thơ

Nguyễn Khoa Điềm sinh năm 1943 tại thôn Ưu Điềm, huyện Phong Điền, thuộc tỉnh Thừa Thiên – Huế. Ngoài danh xưng trên, nhà thơ còn được biết đến với tên gọi Nguyễn Hải Dương.

Ngoài Nguyễn Khoa Điềm, nhà thơ còn được biết đến với tên gọi Nguyễn Hải Dương

Ngoài Nguyễn Khoa Điềm, nhà thơ còn được biết đến với tên gọi Nguyễn Hải Dương

Sinh ra trong thời chiến tranh loạn lạc, nên lòng tự tôn dân tộc đã xuất hiện trong lòng tác giả từ sớm. Hơn nữa, gia đình ông còn có truyền thống hiếu học, yêu nước và hoạt động cách mạng từ nhiều đời. Tất cả điều đó đã góp phần tạo nên Nguyễn Khoa Điềm của sau này.

Thuở nhỏ, nhà văn đi học ở Huế, sau đó chuyển ra Bắc sinh sống và học tập. Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tác giả đã luôn tích cực tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước như làm thơ, văn, viết báo,...

Không chỉ vậy, Nguyễn Khoa Điềm còn gia nhập quân đội, góp phần xây dựng cơ sở Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam. Năm 1975, tác giả trở thành thành viên của Hội Nhà văn Việt Nam. Sau đó, ông cũng gia nhập Đoàn Thanh niên và Đảng Cộng sản.

Nguyễn Khoa Điềm đảm nhiệm rất nhiều chức vụ quan trọng của Chính Phủ

Nguyễn Khoa Điềm đảm nhiệm rất nhiều chức vụ quan trọng của Chính Phủ

Là một cây viết nổi tiếng và nhà chính trị tài ba, Nguyễn Khoa Điềm đảm nhiệm rất nhiều chức vụ quan trọng của Chính Phủ như: Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Thừa Thiên - Huế, Thứ trưởng Bộ Văn hoá – Thông tin, Tổng Thư ký Hội Nhà văn Việt Nam khóa V, Bí thư Trung ương,...

Hành trình nghệ thuật và những tác phẩm chính

Về sự nghiệp sáng tác, ông được xem là một trong những nhà thơ tiêu biểu nhất thời kỳ chống Mỹ. Vì trực tiếp tham gia trong trận chiến với quân giặc, thơ của Nguyễn Khoa Điềm vô cùng chân thật, đem lại cảm xúc sâu lắng, và mang đậm màu sắc trữ tình.

Tác phẩm Đất nước nhiều lần xuất hiện trong đề thi đại học

Tác phẩm Đất nước nhiều lần xuất hiện trong đề thi đại học

Những vần thơ được viết ra luôn thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của người dân, chiến sĩ với Tổ quốc thiêng liêng. Tác phẩm tiêu biểu nhất trong sự nghiệp của ông có lẽ là bài thơ Đất nước với một giọng thơ mang đậm màu sắc Việt Nam.

Từng câu chữ đều đem lại cảm xúc sâu lắng cùng những giãi bày, tâm tư của tác giả. Nguyễn Khoa Điềm đã dùng ngòi bút đã vẽ lên một Đất nước thật vĩ đại nhưng cũng không kém phần gần gũi, giản dị.

Chính vì sự xuất sắc ấy, tác phẩm này được vinh dự đưa vào chương trình giảng dạy học sinh THPT, và nhiều lần xuất hiện trong đề thi đại học.

Nhờ lao động, cống hiến vì nghệ thuật một cách nghiêm túc, nhà văn đã gặt hái được nhiều thành công cùng những danh hiệu cao quý như Giải thưởng của Hội Nhà văn, Giải thưởng HCM về văn học - nghệ thuật,...

Trên đây là tiểu sử nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm: Cây bút tiêu biểu thời kháng chiến. Bạn đừng quên theo dõi chuyên trang để đọc thêm nhiều bài viết hữu ích khác nhé.

Theo: freetuts.net và reader.com.vn

4.9/5 (38 votes)

26 03/24

Tiểu sử Jules Verne: Nhà văn nổi tiếng người Pháp

Jules Gabriel Verne được biết đến là một trong những nhà văn nổi tiếng người Pháp. Ông chính là người đi tiên phong trong thể loại văn học Khoa học viễn tưởng.

24 03/24

Tiểu sử Chyngyz Torekulovich Aytmatov: Nhà văn người Kyrgyzstan

Chyngyz Torekulovich Aytmatov được biết đến là một nhà văn nổi tiếng người Kyrgyzstan. Ông đã viết các tác phẩm của mình bằng tiếng Nga với những sáng tác nghệ thuật về quê hương.

22 03/24

Tiểu sử Trần Đình Sử: Nhà lý luận văn học hàng đầu Việt Nam

Trần Đình Sử là một trong những nhà lí luận văn học hàng đầu của Việt Nam. Ông đã có nhiều đóng góp trong việc làm thay đổi diện mạo nền lí luận, phê bình văn học.

20 03/24

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhà văn Tạ Duy Anh

Tạ Duy Anh là một trong những nhà văn nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Trải qua 20 năm cầm bút, ông luôn trăn trở tìm cách đổi mới tư duy, quan niệm nghệ thuật từ nội dung tới cấu trúc.

18 03/24

Tiểu sử Molière: Nhà văn vĩ đại nhất trong ngôn ngữ Pháp

Molière được biết đến là một nhà viết kịch, diễn viên và nhà thơ người Pháp. Bên cạnh đó, ông cũng được coi là một trong những nhà văn vĩ đại nhất của ngôn ngữ Pháp cùng văn học tổng quát.

16 03/24

Tiểu sử Trần Mai Ninh: Nhà văn, nhà thơ nổi tiếng tại Việt Nam

Trần Mai Ninh là một nhà văn, nhà thơ nổi tiếng tại Việt Nam. Thơ của ông không chỉ hóa thân vào hội họa, âm nhạc, điêu khắc mà vào cả điện ảnh nữa.

14 03/24

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhà thơ Nguyễn Văn Cổn

Nguyễn Văn Cổn là một nhà thơ nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông từng nhận được vào làm việc tại Bộ Quốc gia Giáo dục Pháp.

12 03/24

Tiểu sử Trịnh Văn Chiến: Một quan chức nổi tiếng tại Việt Nam

Trịnh Văn Chiến được biết đến là một quan chức nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông từng giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2004 – 2011.

10 03/24

Tiểu sử Phan Khôi: Một học giả tên tuổi nổi tiếng tại Việt Nam

Phan Khôi là một trong những học giả tên tuổi nổi tiếng tại Việt Nam. Bên cạnh đó, ông cũng là nhà văn, nhà thơ của nước nhà.

08 03/24

Tiểu sử Lưu Trọng Lư: Nhà soạn kịch nổi tiếng tại Việt Nam

Lưu Trọng Lư là một nhà soạn kịch nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Bên cạnh đó, ông cũng là nhà văn – nhà thơ tại nước nhà.

06 03/24

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhà văn Việt Nam Bùi Ngọc Tấn

Bùi Ngọc Tấn là một nhà văn – nhà báo nổi tiếng tại Việt Nam. Ông là người nổi tiếng với cuốn sách Chuyện kể năm 2000.

04 03/24

Tiểu sử Tống Ngọc Hân: Nữ nhà văn trẻ đương đại ở miền Bắc Việt Nam

Tống Ngọc Hân là một trong những nhà văn trẻ đương đại ở miền Bắc Việt Nam. Các tác phẩm của chị đều mang những chất liệu, hơi thở cuộc sống của con người miền sơn cước.

02 03/24

Tiểu sử Khương Hữu Dụng: Nhà thơ hiện đại của Việt Nam

Khương Hữu Dụng là một trong những nhà thơ hiện đại tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Các tác phẩm của ông hầu hết đều nói đến đất nước và phẩm chất của người chiến sĩ cách mạng.

29 02/24

Tiểu sử tác giả Thanh Thảo: Nhà thơ nổi tiếng trong văn học Việt Nam

Thanh Thảo là một trong những nhà thơ nổi tiếng trong thơ ca Việt Nam. Thơ của ông viết khá hiểu vì có sức gợi cảm và sức nặng về cả nội dung lẫn nghệ thuật.

27 02/24

Tiểu sử tác giả Lưu Quang Vũ: Nhà văn lớn của văn học hiện đại Việt Nam

Lưu Quang Vũ là nhà văn, nhà biên kịch lớn của văn học hiện đại Việt Nam. Thân thế của ông đã khiến nhiều người ngưỡng mộ mặc dù mới hoạt động được 10 năm.

25 02/24

Tìm hiểu về tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của Bà Huyện Thanh Quan

Bà Huyện Thanh Quan là một nhà thơ nổi tiếng của nền văn học Việt Nam. Những tác phẩm của bà vô cùng điêu luyện, chuẩn mực nhưng cũng giàu nhạc điệu và hàm súc.