Tiểu sử tác giả Hữu Thỉnh: Nhà thơ tiêu biểu của thời kỳ kháng chiến chống Mỹ

calendar 14/04/2023 user Đăng bởi: Hà Thu

Hữu Thỉnh được vinh danh là một trong những nhà thơ tiêu biểu của thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Những tác phẩm của ông luôn đi liền với những giai đoạn kháng chiến.

Để hiểu sâu về vấn đề cũng như cuộc đời và sự nghiệp của nhà thơ, mời bạn theo dõi bài viết tham khảo dưới đây.

Tiểu sử về cuộc đời của nhà thơ Hữu Thỉnh

Hữu Thỉnh sinh ngày 15/02/1942 tại Phú Vinh – Duy Phiên – Tam Đảo – Vĩnh Phúc. Ông sinh ra trong một gia đình nông dân vốn có truyền thống Nho học.

Hữu Thỉnh là một trong những nhà thơ tiêu biểu của thời kỳ kháng chiến chống Mỹ

Hữu Thỉnh là một trong những nhà thơ tiêu biểu của thời kỳ kháng chiến chống Mỹ

Năm 1954, từ sau khi hòa bình lập lại, ông mới được đến trường. Sau đó, ông trở thành một người lính thuộc trung đoàn 202 sau khi tốt nghiệp phổ thông và nhập ngũ.

Nhà thơ đã tham gia một số hoạt động như học lái xe tăng, làm cán bộ tiểu đội, chăn bò, dạy bổ túc văn hóa và làm cán bộ tuyên huấn. Ông là một trong số những học sinh của trường Viết văn Nguyễn Du và đảm nhiệm các chức vụ cán bộ biên tập vào năm 1982.

Sau đó, ông đã chuyển sang công tác tại Hội Nhà văn Việt Nam vào năm 1990 và trở thành tổng Biên tập Tuần báo văn nghệ,…

Hữu Thỉnh được về dự một trại sáng tác tại Hà Nội và bắt đầu khởi thảo trường ca Đường tới thành phố sau Giải thưởng thơ Báo Văn nghệ về một tác phẩm quan trọng bậc nhất của đời thơ.

Sự nghiệp sáng tác

Hữu Thỉnh xuất thân từ phong trào văn nghệ quần chúng và trở thành thành một nhà thơ trưởng thành. Khi còn học lớp 8, ông đã biết soạn kịch và diễn kịch. Nhà thơ đã được làm Đội trưởng Đội tuyên văn kiêm Tổng biên tập báo tăng thiết giáp trong khi đi bộ đội.

Hữu Thỉnh xuất thân từ phong trào văn nghệ quần chúng và trở thành thành một nhà thơ trưởng thành

Hữu Thỉnh xuất thân từ phong trào văn nghệ quần chúng và trở thành thành một nhà thơ trưởng thành

Là một người có tay nghề dày dặn kinh nghiệm, ông đã viết rất nhiều bài thơ về cuộc sống của người dân nông thôn và con người. Tác phẩm của ông tuy giản dị nhưng lại vô cùng tinh tế và không kém phần sâu sắc.

Những tác phẩm tiêu biểu như: Thư mùa đông, Lý do của hy vọng, Sang thu, Trăng Tân Trào, Khi bé Hoa ra đời, Đường lửa mùa xuân,… Tuy nhiên, tác phẩm “Sang thu” là một trong những bài thơ nói lên tên tuổi của nhà thơ Hữu Thỉnh.

Bài thơ đã miêu tả về cảnh thiên nhiên đất trời cùng với hình ảnh đẹp đẽ, ngôn từ tinh tế và giọng thơ nhẹ nhàng. Từ đó đã tạo nên một Sang thu có ý nghĩa độc đáo, kỳ lạ.

Nhận xét về nhà thơ

Bí ẩn thẳm sâu bên trong tâm hồn con người bằng những suy tư chân thật tự đáy lòng mình, Hữu Thỉnh đã đưa thơ về với cuộc sống thường nhật. Ngoài ra, ông còn là thi sĩ của những câu thơ đầy ma lực, nó như lôi dắt người đọc thôi miên trên các thi liệu dân gian.

Trong thời chiến tranh, nhà thơ vẫn là một người thi sĩ giàu mơ mộng. Ông coi xây dựng giá trị văn học nghệ thuật chính là tính quy luật của sự phát triển.

Như vậy, bài viết trên đây đã làm sáng tỏ về tiểu sử tác giả Hữu Thỉnh: Nhà thơ tiêu biểu của thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nhà thơ cũng như cuộc đời và sự nghiệp sáng tác.

Theo www.reader.com.vn và toploigiai.vn

4.8/5 (34 votes)

26 03/24

Tiểu sử Jules Verne: Nhà văn nổi tiếng người Pháp

Jules Gabriel Verne được biết đến là một trong những nhà văn nổi tiếng người Pháp. Ông chính là người đi tiên phong trong thể loại văn học Khoa học viễn tưởng.

24 03/24

Tiểu sử Chyngyz Torekulovich Aytmatov: Nhà văn người Kyrgyzstan

Chyngyz Torekulovich Aytmatov được biết đến là một nhà văn nổi tiếng người Kyrgyzstan. Ông đã viết các tác phẩm của mình bằng tiếng Nga với những sáng tác nghệ thuật về quê hương.

22 03/24

Tiểu sử Trần Đình Sử: Nhà lý luận văn học hàng đầu Việt Nam

Trần Đình Sử là một trong những nhà lí luận văn học hàng đầu của Việt Nam. Ông đã có nhiều đóng góp trong việc làm thay đổi diện mạo nền lí luận, phê bình văn học.

20 03/24

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhà văn Tạ Duy Anh

Tạ Duy Anh là một trong những nhà văn nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Trải qua 20 năm cầm bút, ông luôn trăn trở tìm cách đổi mới tư duy, quan niệm nghệ thuật từ nội dung tới cấu trúc.

18 03/24

Tiểu sử Molière: Nhà văn vĩ đại nhất trong ngôn ngữ Pháp

Molière được biết đến là một nhà viết kịch, diễn viên và nhà thơ người Pháp. Bên cạnh đó, ông cũng được coi là một trong những nhà văn vĩ đại nhất của ngôn ngữ Pháp cùng văn học tổng quát.

16 03/24

Tiểu sử Trần Mai Ninh: Nhà văn, nhà thơ nổi tiếng tại Việt Nam

Trần Mai Ninh là một nhà văn, nhà thơ nổi tiếng tại Việt Nam. Thơ của ông không chỉ hóa thân vào hội họa, âm nhạc, điêu khắc mà vào cả điện ảnh nữa.

14 03/24

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhà thơ Nguyễn Văn Cổn

Nguyễn Văn Cổn là một nhà thơ nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông từng nhận được vào làm việc tại Bộ Quốc gia Giáo dục Pháp.

12 03/24

Tiểu sử Trịnh Văn Chiến: Một quan chức nổi tiếng tại Việt Nam

Trịnh Văn Chiến được biết đến là một quan chức nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông từng giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2004 – 2011.

10 03/24

Tiểu sử Phan Khôi: Một học giả tên tuổi nổi tiếng tại Việt Nam

Phan Khôi là một trong những học giả tên tuổi nổi tiếng tại Việt Nam. Bên cạnh đó, ông cũng là nhà văn, nhà thơ của nước nhà.

08 03/24

Tiểu sử Lưu Trọng Lư: Nhà soạn kịch nổi tiếng tại Việt Nam

Lưu Trọng Lư là một nhà soạn kịch nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Bên cạnh đó, ông cũng là nhà văn – nhà thơ tại nước nhà.

06 03/24

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhà văn Việt Nam Bùi Ngọc Tấn

Bùi Ngọc Tấn là một nhà văn – nhà báo nổi tiếng tại Việt Nam. Ông là người nổi tiếng với cuốn sách Chuyện kể năm 2000.

04 03/24

Tiểu sử Tống Ngọc Hân: Nữ nhà văn trẻ đương đại ở miền Bắc Việt Nam

Tống Ngọc Hân là một trong những nhà văn trẻ đương đại ở miền Bắc Việt Nam. Các tác phẩm của chị đều mang những chất liệu, hơi thở cuộc sống của con người miền sơn cước.

02 03/24

Tiểu sử Khương Hữu Dụng: Nhà thơ hiện đại của Việt Nam

Khương Hữu Dụng là một trong những nhà thơ hiện đại tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Các tác phẩm của ông hầu hết đều nói đến đất nước và phẩm chất của người chiến sĩ cách mạng.

29 02/24

Tiểu sử tác giả Thanh Thảo: Nhà thơ nổi tiếng trong văn học Việt Nam

Thanh Thảo là một trong những nhà thơ nổi tiếng trong thơ ca Việt Nam. Thơ của ông viết khá hiểu vì có sức gợi cảm và sức nặng về cả nội dung lẫn nghệ thuật.

27 02/24

Tiểu sử tác giả Lưu Quang Vũ: Nhà văn lớn của văn học hiện đại Việt Nam

Lưu Quang Vũ là nhà văn, nhà biên kịch lớn của văn học hiện đại Việt Nam. Thân thế của ông đã khiến nhiều người ngưỡng mộ mặc dù mới hoạt động được 10 năm.

25 02/24

Tìm hiểu về tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của Bà Huyện Thanh Quan

Bà Huyện Thanh Quan là một nhà thơ nổi tiếng của nền văn học Việt Nam. Những tác phẩm của bà vô cùng điêu luyện, chuẩn mực nhưng cũng giàu nhạc điệu và hàm súc.