Tìm hiểu chi tiết từ A - Z về cảnh sát kinh tế hiện nay

calendar 09/08/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Pháp luật là hệ thống quy tắc xử sự mang tính bắt buộc chung do nhà nước ban hành. Vậy, cảnh sát kinh tế là gì? Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế có thẩm quyền gì?

Tất cả sẽ được giải đáp cụ thể ở nội dung bài viết bên dưới, hãy bớt chút thời gian cùng tìm hiểu ngay bạn nhé!

Khái niệm cảnh sát kinh tế

Để biết cảnh sát kinh tế là gì? Mời bạn cùng tham khảo ở phần sau đây:

Câu hỏi

Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, chức vụ môi trường có được kiểm tra về chất lượng công trình, công trình đang thi công không? Nhiệm vụ, chức năng, thẩm quyền của cảnh sát kinh tế và chức vụ, môi trường ở lĩnh vực kinh tế? Cảnh sát kinh tế, chức vụ, môi trường có được kiểm tra, thanh tra khi có nghi vấn tổ chức, cá nhân vi phạm kinh tế không?

Luật sư tư vấn

Cảnh sát kinh tế là lực lượng cảnh sát thuộc Cảnh sát nhân dân Việt Nam. Thực hiện nhiệm vụ quản lý trật tự kinh tế, chức vụ có quyền điều tra xác minh xem có hành vi phạm tội kinh tế không.

Cảnh sát kinh tế là lực lượng cảnh sát thuộc Cảnh sát nhân dân Việt Nam

Theo quy định Pháp lệnh tổ chức điều tra hình sự 2004, hướng dẫn mục 1.1.a phần I thông tư 12/2004/TT-BCA, Cảnh sát điều tra về phạm tội trật tự quản lý kinh tế, chức vụ có nhiệm vụ, quyền hạn điều tra các vụ án hình sự tại chương XVI, XVII, XXI của Bộ luật hình sự.

Cho nên, khi phát hiện hành vi có dấu hiệu tội phạm thuộc một trong những chương này Cảnh sát điều tra tội  phạm về trật tự quản lý kinh tế, chức vụ có quyền kiểm tra, xác minh tội phạm để khởi tố vụ án không.

Theo khoản 4 Điều 39 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012, Trưởng phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự kinh tế, chức vụ có quyền xử phạt hành chính. Trước khi quyết định xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm xác minh tình tiết liên quan đến hành vi vi phạm.

Vì vậy khi cá nhân, tổ chức có dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực kinh tế, cơ quan cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự, quản lý kinh tế có quyền kiểm tra, xử phạt.

Thẩm quyền kiểm tra, thanh tra của cảnh sát kinh tế

Cảnh sát kinh tế có được thẩm quyền kiểm tra, thanh tra không? Cùng tìm hiểu ngay nhé: 

Câu hỏi

Tôi có đầu tư công ty may theo pháp luật của doanh nghiệp được hưởng mọi ưu đãi đầu tư của Ủy ban nhân dân tỉnh, tổng đầu tư hơn 20 tỷ USD. Sau khi đầu tư tôi gặp phải thua lỗ và hiện phải bán cả dự án đầu tư cho đơn vị khác.

Khi tôi làm thủ tục chuyển nhượng theo hướng dẫn của các cấp có thẩm quyền thì đồng chí cảnh sát kinh tế tỉnh yêu cầu kiểm tra tổng đầu tư doanh nghiệp. Cũng như kiểm tra mọi giấy tờ khác và chúng tôi đáp ứng được mọi yêu cầu. Tôi muốn hỏi:

- Khi kiểm tra doanh nghiệp có phải xuất trình quyết định kiểm tra doanh nghiệp hay không?

- Người ký quyết định kiểm tra là trưởng hay phó phòng cảnh sát kinh tế? 

- Thời gian kiểm tra và làm việc là bao nhiêu ngày? 

Luật sư tư vấn

Điều 31 Luật thanh tra 2010 quy định như sau: Thanh tra viên là công chức, sĩ quan quân đội nhân dân, sĩ quan công an nhân được được bổ nhiệm để thực hiện nhiệm vụ.

Thẩm quyền kiểm tra, thanh tra của cảnh sát kinh tế

Điều 37 Luật thanh tra 2010 quy định về hình thức thanh tra như sau:

 - Hoạt động thanh tra được thực hiện theo kế hoạch, thanh tra thường xuyên  hay đột xuất.

- Thanh tra theo kế hoạch được tiến hành trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của cơ quan được giao.

- Thanh tra theo kế hoạch tiến hành khi được phê duyệt.

- Thanh tra đột xuất được tiến hành khi phát hiện cơ quan, tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm, theo yêu cầu giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng hoặc thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước có quyền giao.

Điều 51 Luật thanh tra 2010 quy định thẩm quyền quyết định thanh tra chuyên ngành, phân công thanh tra viên, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra tiến hành thanh tra độc lập.

Điều 14 Nghị định 07/2012/NĐ-CP quy định thẩm quyền ra quyết định thanh tra chuyên ngành theo kế hoạch như sau:-

- Chánh thanh tra bộ, thanh tra sở, Cục trưởng cục bộ, tổng cục trưởng, chi cục trưởng thuộc sở ra quyết định thanh tra, thành lập đoàn thanh tra.

- Những nhiệm vụ phức tạp, có liên quan đến trách nhiệm quản lý nhiều đơn vị, cơ quan, nhiều ngành, đơn vị thì Bộ trường, Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ đưa ra quyết định thanh tra.

Nhiệm vụ quyền hạn của ngành cảnh sát kinh tế, kiểm lâm

Ngành cảnh sát kinh tế, kiểm lâm có nhiệm vụ quyền hạn như thế nào? Tìm hiểu ngay bạn nhé:

Câu hỏi

Đoàn kiểm tra liên ngành kiếm lâm, cảnh sát kinh tế có quyền kiểm tra hồ sơ gỗ đã thành phẩm không?

Số lượng, chủng loại gỗ đến công trường đầy đủ giấy tờ được chủ đầu tư kiểm tra, chúng tôi vần làm việc với đoàn kiểm tra hay chủ đầu tư?

Nếu giấy tờ hồ sơ liên quan đến gỗ đưa đến hiện không có ở công trường. Vậy thời gian hẹn để kiểm tra bao nhiêu ngày?

Luật sư tư vấn

Sau đây sẽ là những giải đáp về các câu hỏi này, cụ thể:

Theo Điều 81 Luật bảo vệ và phát triển rừng

Khi thực hiện nhiệm vụ, kiểm lâm có quyền sau:

- Yêu cầu tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết cho việc điều tra, kiểm tra; tiến hành thu thập chứng cứ theo quy định pháp luật.

- Xử phạt vi phạm và áp dụng các biện pháp ngăn chặn hành vi vi phạm hành chính, khởi tố, điều tra hình sự vi phạm pháp luật để bảo vệ, phát triển rừng theo quy định pháp luật.

- Được sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ.

Theo Khoản 1 Điều 7 Thông tư 01/2012/TT-BNNPTNT 

- Hạt Kiểm lâm cấp huyện, thành phố trực thuộc trung ương, Chi cục Kiểm lâm tỉnh ở những địa phương không có Hạt Kiểm lâm cấp huyện xác nhận lâm sản.

- Hạt Kiểm lâm khu rừng đặc dụng, khu rừng phòng hộ xác nhận lâm sản xuất có nguồn gốc khai thác hợp pháp ở khu rừng đặc dụng, phòng hộ và lâm sản sau xử lý tịch thu theo thẩm quyền xử lý.

- Kiểm lâm địa bàn tham mưu cho Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn xác nhận lâm sản.

Căn cứ theo Khoản 2 Điều 7 Thông tư 01/2012/TT-BNNPTNT

- Chủ lâm sản nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị xác nhận lâm sản tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Khoản 1 Điều này.

- Hồ sơ đề nghị xác nhận lâm sản gồm: hoá đơn bán hàng theo quy định của Bộ Tài chính, bảng kê lâm sản, tài liệu về nguồn gốc của lâm sản theo quy định Nhà nước.

Điểm a, b Khoản 3 Điều 7 Thông tư 01/2012/TT-BNNPTNT

- Thời gian xác nhận lâm sản và trả kết quả không quá 3 ngày tính từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trường hợp kiểm tra hồ sơ và lâm sản bảo đảm quy định sẽ tiến hành xác nhận ngay.

- Trường hợp cần xác minh nguồn gốc lâm sản trước khi xác nhận, cơ quan tiếp nhận hồ sơ thông báo cho chủ biết và tiến hành xác minh vấn đề chưa rõ về hồ sơ, nguồn gốc, số lượng, khối lượng, loại lâm sản. 

Sau khi xác minh, nếu không có vi phạm tiến hành việc xác nhận lâm sản theo quy định. Thời gian xác nhận lâm sản trường hợp phải xác minh tối đa không vượt 5 từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Theo Luatduonggia.vn

4.9/5 (70 votes)

10 05/24

Cách khóa tài khoản VNeID khi mất điện thoại đơn giản

Cách khóa tài khoản VneID khi mất điện thoại như thực hiện trên máy tính, tới cơ quan công an, liên hệ tổng đài. Theo đó, tùy thuộc vào nhu cầu và sự thuận tiện bạn thoải mái chọn lựa phương thức phù hợp. Nếu bạn chưa biết cách thực hiện hãy dành vài phút đọc ngay nội dung chia sẻ bên dưới.

08 05/24

Chiến lược Marketing Tiktok: 3 lý do bạn nên triển khai

Chiến lược Marketing Tiktok mang lại hiệu quả nên bạn cần triển khai. Cụ thể là quảng cáo trên Tiktok, nội dung đa dạng khác nhau, khả năng lan truyền lớn,…

06 05/24

Ma có thật không? Tại sao mọi người tin rằng ma quỷ tồn tại?

Ma có thật không? Hiện nay nhiều người tin rằng ma, linh hồn người mất có thật. Thế nhưng khoa học vẫn chưa đánh giá được sự tồn tại của ma quỷ. Nếu bạn đang quan tâm tới vấn đề này hãy bớt chút thời gian tham khảo nội dung chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé.

04 05/24

Người dân có phải làm thẻ mới khi đổi tên CCCD thành Thẻ căn cước?

Đổi tên CCCD thành Thẻ căn cước, người dân sẽ không phải làm thẻ mới căn cứ theo quy định của Luật CCCD năm 2022. Tuy nhiên, nếu có nhu cầu người dân vẫn làm được thẻ mới. Để hiểu rõ hơn về chủ đề này, mời độc giả dành thời gian theo dõi nội dung bài viết dưới đây.

02 05/24

Tiêu chuẩn, phụ cấp của chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp xã

Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp xã cần tiêu chuẩn như là công dân đủ 18 tuổi – 35 hoặc không quá 45 tuổi và có phụ cấp được trả theo hàng tháng với mức 357.600 đồng.

30 04/24

Nợ môn chưa tốt nghiệp đại học đúng hạn có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự không?

Hiện nay khá nhiều bạn thắc mắc nợ môn chưa tốt nghiệp đại học đúng hạn được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự không? Để lý giải cho băn khoăn này bạn hãy cùng chuyên trang tham khảo ở bài viết sau. Nội dung bên dưới giúp bạn tìm ra câu trả lời và biết độ tuổi gọi nhập ngũ.

28 04/24

Biển số định danh là gì? Sự khác nhau giữa biển số định danh và biển số cũ

Biển số định danh là biển số xe được cấp, quản lý theo mã định danh của chủ xe. Biển có ký hiệu, seri, kích thước chữ và số, màu biển số theo quy tại Thông tư 24/2023/TT-BCA.

26 04/24

Tiểu sử cầu thủ Paolo Maldini - Huyền thoại vĩnh cửu của Milan

Paolo Maldini mệnh danh là một cựu bóng đá người Ý. Anh được người hâm mộ biết đến với vai trò hậu vệ khi ra sân, thế nhưng trước khi giải nghệ cầu thủ người Milan lại thi đấu ở vị trí trung vệ.

24 04/24

Thôi miên là gì? Tìm hiểu các cách thôi miên cơ bản

Thôi miên là từ chỉ trạng thái một cá nhân chú ý và tập trung cao độ như đang ngủ. Thôi miên ứng dụng lớn trong lĩnh vực y tế, điều trị tăng động ở trẻ em.

22 04/24

Trốc tru là gì? Giải mã tiếng miền Trung

Trốc tru có nghĩa là đầu của con trâu. Từ này thường được dùng để ám chỉ người cứng đầu, bướng bỉnh, không chịu lắng nghe hoặc tiếp thu ý kiến, góp ý từ người khác.

20 04/24

Điểm danh 13 lợi ích khi nuôi thú cưng đối với trẻ nhỏ

Hiện nay, có rất nhiều lợi ích khi nuôi thú cưng đối với trẻ nhỏ được mọi người công nhận. Chẳng hạn như bé sẽ sống có trách nhiệm hơn, kỷ luật tốt hơn, giảm căng thẳng,... Cụ thể như thế nào, mời bạn cùng đón đọc bài viết này

18 04/24

Chó bị trúng bả: Dấu hiệu nhận biết và cách xử lý

Chó bị trúng bả cần liên lạc với cơ sở thú y gần nhất và thực hiện các biện pháp chữa trị tức khắc dưới đây.

16 04/24

Những quy định bạn cần lưu ý khi mang thú cưng lên máy bay

Khi mang thú cưng lên máy bay bạn cần đáp ứng các quy định như: Vật nuôi phải được kiểm dịch tại nơi cư trú, có sổ tiêm phòng, visa… Chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết này nhé!

14 04/24

Khoa học đa vũ trụ là gì? Sự thật về sự tồn tại của đa vũ trụ

Khoa học đa vũ trụ là gì? Thời gian gần đây Marvel đã cho ra mắt những phần phim mới nhất mang tên Dr. Strange. Qua đó, khán giả được tiếp xúc với khái niệm “đa vũ trụ”.

12 04/24

Cách thêm tên vợ trong sổ đỏ khi đất là tài sản riêng & chung

Việc thêm tên vợ trong sổ đỏ không khó, bạn cần tuân thủ theo quy trình pháp lý tại địa phương của mình. Tuy nhiên tùy từng trường hợp đất đó là tài sản chung hay riêng sẽ có cách thực hiện khác nhau.

10 04/24

5 cách tra cứu số điện thoại lạ để tránh bị lừa đảo

Tra cứu số điện thoại lạ gọi đến máy của bạn là điều cần thiết để tránh bị lừa đảo. Bạn có thể thực hiện tra cứu qua mạng xã hội, Google hoặc sử dụng app nhận dạng người gọi,...