Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Lê Thương

calendar 28/05/2023 user Đăng bởi: Hà Thu

Lê Thương là một trong những nhạc sĩ tiêu biểu nhất cho thời kỳ tiêu chiến của tân nhạc Việt Nam. Ông chính là tác giả của bộ ba ca khúc Hòn vọng phu.

Để hiểu sâu hơn về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của ông, mời bạn cùng hệ thống tham khảo nội dung chia sẻ sau đây.

Tiểu sử cuộc đời của nhạc sĩ Lê Thương

Lê Thương (tên thật là Ngô Đình Hộ) sinh ngày 08-01-1914 tại Thành phố Hà Nội. Ông sinh ra và lớn lên trong một gia đình bố mẹ là nghệ sĩ cổ nhạc. Bút danh của nhạc sĩ được gắn liền với tên con sông.

Lê Thương là một trong những nhạc sĩ tiêu biểu nhất cho thời kỳ tiêu chiến của tân nhạc Việt Nam

Lê Thương là một trong những nhạc sĩ tiêu biểu nhất cho thời kỳ tiêu chiến của tân nhạc Việt Nam

Ngoài ra, Lê Thương còn là một thầy tu nhà dòng hoàn tục. Mặc dù là nhạc sĩ có hạng nhưng nghề nghiệp chính của ông vẫn là dạy học. Ông là một trong những người tiên phong viết tân nhạc Việt Nam.

Năm 1935, ông đã hành nghề dạy học ở Hà Nội rồi chuyển về dạy ở Hải Phòng. Lê Thương cùng một số nhạc sĩ như Hoàng Phú, Phạm Ngữ, Hoàng Quý và Canh Thân lập ra nhóm ca nhạc sĩ trẻ. Điều đó nhằm mục đích sáng tác và phụ diễn cho những buổi diễn kịch của nhóm kịch Thế Lữ tại Hải Phòng.

Và rồi, ông đã vào miền Nam vào năm 1941. Ông từng là giáo sư Pháp ngữ tại trường trung học Pétrus - Ký vào thập niên 60 và làm công chức ở Trung tâm Học.

Sự nghiệp sáng tác của ông

Trong thời kỳ kháng chiến, Lê Thương đã soạn một ca khúc rất nổi tiếng Lòng mẹ Việt NamBà Tư bán hàng. Những ca khúc đó đều nói về những bà mẹ có các con tham gia kháng chiến. Đến năm 1951, ông đã bị Pháp bắt giam vì đã sáng tác bản nhạc đó.

Thời kỳ kháng chiến, ông đã soạn một ca khúc rất nổi tiếng Lòng mẹ Việt Nam và Bà Tư bán hàng

Thời kỳ kháng chiến, ông đã soạn một ca khúc rất nổi tiếng Lòng mẹ Việt Nam và Bà Tư bán hàng

Lê Thương thuộc những người đầu tiên viết truyện ca và để lại cho khán giả nhiều bản truyện ca hay nhất như Lịch sử loài người, Nàng tiên cá, Hoa thủy tiên,… Đặc biệt hơn, nổi bật nhất trong số tác phẩm lớn lớn của tân nhạc Việt Nam chính là bài Trường Ca Hòn vọng phu.

Đó chính là tác phẩm tuyệt vời, đặc sắc và bất diệt bởi đã làm nổi bật lên tên tuổi của nhạc sĩ Lê Thương trong lịch sử Việt Nam.

Ông cũng được coi là nhạc sĩ Việt Nam đầu tiên viết nhạc hài hước với những tác phẩm như  Làng báo Sài Gòn, Hòa Bình 48, Liên Hiệp Quốc... Những bản nhạc này được nghệ sĩ Trần Văn Trạch biểu diễn vào thập niên 1940.

Lê Thương còn đặt lời cho những bản nhạc ngoại quốc ngắn như Nhớ Lào, Bông hoa dại tức Ô Đuông Chăm Pá, Lòng trẻ trai, Hoa anh đào tức Sakura, Màn Brúc đánh giặc….

Ngoài ra, Lê Thương đã cùng nhạc sĩ Lê Cao Phan phụ trách ban nhạc Măng Non cho trẻ em và phát thanh các truyện cổ tích, bài ca nhi đồng và khúc dân ca. Ông được xem là nhạc sĩ mở đầu của dòng nhạc dành cho thiếu nhi với những bản Cô bán bánh, Thằng bé tí non, Truyền kỳ Việt sử,….

Nổi tiếng trong số đó là bài Thằng Cuội thường được trẻ em hát trong mỗi dịp tết Trung Thu. Tuy nhiên, nhiều người không biết đó là ca khúc nổi tiếng của ông.

Trên đây là toàn bộ nội dung về tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Lê Thương. Hy vọng qua đó, bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích về tác giả.

Theo nhacxua.vn và hopamviet.vn

4.9/5 (25 votes)

14 04/24

Tiểu sử Nguyễn Văn Tý: Nhạc sĩ nổi tiếng tại nước Việt Nam

Nguyễn Văn Tý là một nhạc sĩ nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông đã có đóng góp sáng tác từ dòng nhạc tiền chiến.

12 04/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Lê Thương

Lê Thương là một trong những nhạc sĩ tiêu biểu nhất cho thời kỳ tiêu chiến của tân nhạc Việt Nam. Ông chính là tác giả của bộ ba ca khúc Hòn vọng phu.

10 04/24

Tiểu sử tác giả Phú Quang: Nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam

Phú Quang được mệnh danh là nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam cùng với việc phổ thơ thành những tình khúc hay. Những tác phẩm của ông chủ yếu thiên về bản tình ca trữ tình.

08 04/24

Tìm hiểu về tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của Nguyễn Ánh 9

Nguyễn Ánh 9 là một trong những nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam. Ông đã sáng tác rất nhiều ca khúc có giá trị và có tài chơi dương cầm.

06 04/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Trần Tiến

Trần Tiến chính là cây đại thụ trong làng nhạc Việt với không ít sáng tạo nên tên tuổi của ông. Nhạc sĩ đã ví cuộc đời mình giống như những chuyến phiêu du đầy tự tại.

04 04/24

Tìm hiểu về tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Phạm Đình Chương

Phạm Đình Chương là một nhạc sĩ tiêu biểu của dòng nhạc Việt. Ông đã sở hữu được phong cách sáng tác độc đáo, ấn tượng và gặt hái được nhiều thành công xuất sắc.

02 04/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Đức Huy

Đức Huy được quý độc giả biết đến là một nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam. Với nhiều bản tình khúc độc đáo và ấn tượng khiến cho mọi người trong và ngoài nước yêu thích.

31 03/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của Phan Huỳnh Điểu

Phan Huỳnh Điểu Được mệnh danh là nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam. Những tác phẩm âm nhạc của ông đều có giai điệu trữ tình và trau chuốt.

29 03/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của tác giả Ngô Thụy Miên

Ngô Thụy Miên là một trong những nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam. Ông được đánh giá là nhạc sĩ tài hoa đích thực.

27 03/24

Tìm hiểu tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Hoàng Vân

Hoàng Vân chính là nhạc sĩ hàng đầu của nền âm nhạc chuyên nghiệp Việt Nam. Ông có một sự nghiệp sáng tác văn học phong phú với thành công trên rất nhiều thể loại.

25 03/24

Tìm hiểu về tiểu sử cuộc đời và phong cách sáng tác của Hoàng Cầm

Hoàng Cầm là một trong những nhà thơ nổi tiếng của nền văn học nước nhà. Những tác phẩm của ông đều có một phong thái rất đặc biệt và đặc thù.

23 03/24

Tiểu sử nhạc sĩ Văn Cao: Vị nghệ sĩ đa tài ở cả 3 lĩnh vực âm nhạc, hội họa và thơ ca

Lịch sử âm nhạc Việt Nam sẽ còn mãi nhắc đến tên nhạc sĩ lừng danh Văn Cao vì những cống hiến lớn lao của ông dành cho nền nghệ thuật nước nhà ở cả 3 lĩnh vực âm nhạc, hội họa, thơ ca.

21 03/24

Tiểu sử Mozart: Thiên tài âm nhạc vĩ đại trong lịch sử

Mozart - nhà soạn nhạc người áo được mệnh danh là thiên tài của các thiên tài. Ông đã để lại cho nền âm nhạc thế giới rất nhiều di sản đáng giá đến tận ngày nay.

19 03/24

Tiểu sử về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: Cây đại thụ trong nền tân nhạc Việt Nam

Trịnh Công Sơn là cái tên của người nhạc sĩ nổi tiếng đã để lại cho đời những tác phẩm âm nhạc mang nhiều giá trị, gồm những suy tư về cuộc sống và tình yêu.