Đi nghĩa vụ quân sự có phải bắt buộc không?

calendar 29/01/2023 user Đăng bởi: Hà Thu

Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ vẻ vang của mọi công dân trong Quân đội nhân dân. Mọi công dân khi đủ tuổi sẽ phải thực hiện tham gia nghĩa vụ quân sự theo quy định.

Vậy đây có phải nghĩa vụ quân sự bắt buộc đối với mọi công dân hay không? Cùng đón xem bài viết dưới đây để hiểu sâu hơn về vấn đề.

Đi nghĩa vụ quân sự có phải bắt buộc không?

Tại khoản 2 Điều 4 Luật Nghĩa vụ quân sự, mọi công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, không phân biệt dân tộc, tôn giáo,… phải tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự được quy định tại khoản 2 Điều 4 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015.

Mọi công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, không phân biệt dân tộc, tôn giáo,… phải tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự

Mọi công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, không phân biệt dân tộc, tôn giáo,… phải tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự

Căn cứ vào Điều 6,7 tại Luật Nghĩa vụ quân sự quy định về thực hiện nghĩa vụ quân sự gồm nghĩa vụ phục vụ tại ngũ và nghĩa vụ phục vụ trong ngạch như sau:

  • Nghĩa vụ phục vụ tại ngũ: Công dân nam và công dân nữ trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự. Đối với công dân nữ là tự nguyện hoặc theo nhu cầu.
  • Nghĩa vụ trong ngạch dự bị: Công dân nam trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự sẽ có nghĩa vụ trong ngạch dự bị khi hết độ tuổi nhập ngũ, thôi phục vụ tại ngũ và công dân nữ có nghành, nghề chuyên môn phù hợp trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ.

Như vậy, nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ bắt buộc đối với công dân nam khi đến tuổi nhập ngũ và công dân nữ có thể thực hiện nghĩa vụ quân sự theo diện tự nguyện và có nhu cầu.

Khi tham gia nghĩa vụ quân sự có quyền lợi gì?

Nhà nước sẽ đảm bảo chế độ và chính sách ưu đãi phù hợp với tính chất hoạt động của quân đội nhân dân khi tham gia nghĩa vụ quân sự. Căn cứ và Nghị định 204/2004/NĐ-CP quy định về những quyền lợi nghĩa vụ quân sự, cụ thể là:

Nhà nước sẽ đảm bảo chế độ và chính sách ưu đãi phù hợp với tính chất hoạt động của quân đội nhân dân khi tham gia nghĩa vụ quân sự

Nhà nước sẽ đảm bảo chế độ và chính sách ưu đãi phù hợp với tính chất hoạt động của quân đội nhân dân khi tham gia nghĩa vụ quân sự

  • Trong thời gian nhập ngũ: Được tham gia bảo hiểm xã hội đầy đủ, có phép nghỉ hàng năm, có chế độ phù hợp đối với nhân và hàng tháng đều có chế độ phụ cấp.
  • Khi xuất ngũ: Được nhận các khoản trợ cấp và hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm.

Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ vẻ vang của mọi công dân và công dân đến độ tuổi quy định đều phải thực hiện nghĩa vụ quân sự. Vì vậy, việc đi nghĩa vụ hay không không phải là lựa chọn mà bắt buộc phải thực hiện đối với công dân nam.

Đến bao nhiêu tuổi thì phải đi nghĩa vụ quân sự?

Căn cứ vào điều 3 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 quy định: “Độ tuổi công dân thực hiện phục vụ nghĩa vụ tại ngũ và trong ngạch dự bị của Quân đội nhân dân là độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự”.

Mọi công dân nam đủ 17 tuổi, công dân nữ đủ 18 tuổi mà đáp ứng đầy đủ các điều kiện thì được đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự

Mọi công dân nam đủ 17 tuổi, công dân nữ đủ 18 tuổi mà đáp ứng đầy đủ các điều kiện thì được đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự

Đối tượng đăng ký nghĩa vụ quân sự là mọi công dân nam từ 17 tuổi trở lên và công dân nữ đủ 18 tuổi trở lên. Độ tuổi được gọi nhập ngũ là từ 18 đến hết 25 tuổi và công dân học đại học, cao đẳng sẽ đến hết 27 tuổi.

Do đó mà mọi công dân nam đủ 17 tuổi, công dân nữ đủ 18 tuổi mà đáp ứng đầy đủ các điều kiện thì được đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự.

Trên đây là thông tin về vấn đề có bắt buộc phải đi nghĩa vụ quân sự không. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn khi tham gia nghĩa vụ quân sự.

Theo hieuluat.vn

4.8/5 (48 votes)

17 03/24

Hai nút xả nước trên bồn cầu có tác dụng như thế nào?

Hai nút xả nước trên bồn cầu thường được thiết kế để điều chỉnh lượng nước được sử dụng trong quá trình xả. Chức năng của chúng là tiết kiệm nước và đáp ứng các yêu cầu khác nữa.

15 03/24

Thủ tục đăng ký xe máy cần có những loại giấy tờ gì?

Hiện nay, để thực hiện thủ tục đăng ký xe máy, bạn cần nhiều loại giấy tờ khác nhau. Trong đó có thể kể đến giấy tờ của xe và của chủ xe.

13 03/24

Giải mã nguồn gốc, xuất xứ và ý nghĩa của ngày 19/8

Ngày 19/8 được biết là ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là ngày cách mạng tháng Tám giành được thắng lợi hoàn toàn.

11 03/24

Ngũ quan là gì? 5 tướng ngũ quan phú quý trên khuôn mặt

Ngũ quan là là yếu tố quyết định đến cuộc sống của mỗi người trong hậu vận. Những ai có ngũ quan chính thì cuối đời sẽ nhận được sự an yên, may mắn.

09 03/24

Luân xa là gì? 7 luân xa chính trên cơ thể con người

Luân xa là khái niệm khá mới lạ đối với nhiều người hiện nay. Thế nhưng, những người tập yoga lại rất quen thuộc với từ này. Bởi nếu bạn hiểu được khái niệm của chúng, việc tập luyện sẽ trở nên dễ dàng hơn.

07 03/24

Từ thiện là gì? Giải mã chi tiết từ a – z

Từ thiện là việc làm xuất phát từ lòng yêu thương, từ chính thâm tâm của một người nào đó. Ngày nay, trên toàn thế giới đã có nhiều người, tổ chức làm từ thiện, hoạt động hay hội nhóm, tổ chức rất đa dạng.

05 03/24

Giải mã những ký hiệu PC01, PC02, PC03,... trong Công an

Những ký hiệu PC01, PC02, PC03,… trong Công an thường xuất hiện trên bản tin tức, báo mạng hay khi xem truyền hình. Các ký hiệu này chủ yếu nói đến các phòng nghiệp vụ thuộc khối cảnh sát của bộ CAND.

03 03/24

Những món đồ bạn có thể cầm về từ khách sạn là gì?

Hiện nay, bạn có thể cầm những món đồ về nhà khi đi khách sạn như đồ dùng cá nhân, cà phê, đường gói, gói trà, đồ văn phòng phẩm, dép đi trong nhà hay loại sách hướng dẫn du lịch, bản đồ.

01 03/24

Chủ nghĩa Vị lai: Trào lưu văn hóa - nghệ thuật phổ biến tại Châu Âu

Chủ nghĩa Vị lai là được biết đến là một trào lưu văn hóa – nghệ thuật phổ biến tại Châu Âu bắt đầu vào thế kỷ 20. Động cơ của việc khai sinh Chủ nghĩa Vị lai đến từ sự chán ghét giá trị xưa cũ truyền thống.

28 02/24

Cổ nhân dạy "Thánh nhân đãi kẻ khù khờ": Khôn ngoan cho lắm lại thành ra hại mình

Cổ nhân dạy ‘Thánh nhân đãi kẻ khù khờ”, đôi khi trong cuộc sống chúng ta hay xảy ra tình huống như vậy. Thực sự kẻ ngốc không có tài năng gì đặc biệt nhưng lại giàu sang phú quý,….

26 02/24

Hướng dẫn cách gỡ keo 502 trên tay và đồ vật đơn giản, hiệu quả 100%

Keo 502 là loại keo dán nhanh được sử dụng rộng rãi trong các công trình sửa chữa, xây dựng, lắp ráp và gia công kim loại gỗ, nhựa, cao su hay nhiều vật liệu khác nữa. Keo này có thể dán chặt các bề mặt lại với chỉ trong vài giây.

24 02/24

Thẻ Bảo hiểm y tế là gì? Có quyền lợi như thế nào khi khám bệnh?

Thẻ bảo hiểm y tế là một loại tài liệu, giấy tờ xác nhận quyền lợi, chăm sóc y tế mà người được bảo hiểm có thể sử dụng chi trả, thanh toán chi phí y tế của mình. Thẻ có thể được sử dụng để trả tiền cho các dịch vụ y tế như điều trị, khám bệnh, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.

22 02/24

Từ 1/7 có 36 khoản phí, lệ phí được giảm mức thu từ 10 - 50%

Từ ngày 01/07, đã có 36 khoản phí và lệ phí được giảm mức thu từ 10 – 50% ngoài lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất trong nước. Điều đó nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

20 02/24

Điểm danh các tác dụng của củ ấu đối với sức khỏe bạn nên biết!

Củ ấu được sử dụng như món ăn có thể dùng làm thuốc điều trị bệnh. Trong củ ấu thường chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như không cholesterol, nhiều carbohydrate, giúp thanh lọc cơ thể, ít chất béo đồng thời kháng viêm.

18 02/24

Danh sách tên miền quốc gia, lãnh thổ trên toàn thế giới

Hiện nay, đã có đến 244 tên miền quốc gia, lãnh thổ, trong đó có 48 đuôi tên miền thuộc quyền sở hữu của vùng lãnh thổ và 196 quốc gia độc lập. Có thể kể đến những tên miền quốc gia như .us, .vn, .de, .uk, .eu… hoặc một số quốc gia thương mại cấp cao như .org, .com, .net và .vn,…..

16 02/24

Mã ISO là gì? Bao gồm bao nhiêu loại?

Mã ISO là là một chuỗi ký tự được sử dụng đại diện cho một quốc gia, khu vực địa lý hay ngôn ngữ cụ thể nào đó. Thông thường, mã ISO được sử dụng rộng rãi trong các hoạt động liên quan đến vận chuyển, truyền thông, thương mại và các lĩnh vực khác liên quan đến quốc tế.