Độ rượu là gì? Công thức, dụng cụ đo và ý nghĩa của việc đo độ rượu

calendar 11/07/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Rượu là một loại thức uống khá quen thuộc và phổ biến ở nhiều quốc gia, có mặt trong hầu hết tất cả các bữa tiệc. Tùy vào từng loại rượu sẽ có những độ rượu khác nhau.

Vậy độ rượu là gì? Công thức tính ra sao? Dụng cụ đo và ý nghĩa của việc đo độ rượu. Ngay sau đây, hãy đến với nội dung bên dưới để hiểu rõ hơn về chúng nhé. Cùng theo dõi thôi nào!

Độ rượu là gì? Công thức tính độ rượu

 

Với mỗi loại rượu khác nhau sẽ có một độ rượu ngon nhất định

Hiểu một cách đơn giản, độ rượu là đơn vị để đo nồng độ của rượu, được tính bằng số ml rượu có trong 100ml dung dịch. Độ rượu càng cao, nghĩa là trong dung dịch rượu có chứa nhiều chất cồn.

Trong đó:

Kí hiệu của độ rượu: D(r).

Kí hiệu của thể tích rượu: V(r).

Kí hiệu của thể tích hỗn hợp dung dịch rượu và nước: V(hh).

 

Công thức tính độ rượu cực kỳ đơn giản

Dụng cụ đo độ rượu

Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, các nhà sản xuất đã thiết kế ra dụng cụ đo độ rượu khá tiện lợi. Hiện nay, các thiết bị đo nồng độ cồn được sử dụng khá phổ biến và rộng rãi.

Máy đo nồng độ rượu còn được gọi là khúc xạ kế đo độ rượu, cồn kế,…  và còn nhiều dạng thiết kế khác nhau nữa. Thiết bị đo này có kích thước nhỏ gọn, dễ sử dụng, hỗ trợ tính năng tự động điều chỉnh nhiệt độ do ảnh hưởng của môi trường và giúp đưa ra kết quả đo chính xác cao.

 

Máy đo nồng độ rượu phổ biến nhất hiện nay là khúc xạ kế

Ngoài ra, thiết bị này còn là một công cụ được sử dụng trong quá trình đo nồng độ cồn của người tham gia giao thông. Phục vụ cho quá trình làm việc của cảnh sát giao thông trong việc xử lý các tình huống sai phạm và điều chỉnh hành vi con người.

Ý nghĩa của việc đo độ rượu là gì?

Tùy vào mỗi loại rượu, người ta sẽ có công thức pha chế sao cho hợp lý để đạt đến độ ngon của rượu.

 

Độ rượu càng thấp sẽ giúp sản phẩm tiếp cận với khách hàng dễ dàng hơn

- Rượu gạo có nồng độ trong khoảng  28 - 40 độ được xem là đạt mức an toàn và cho phép cung cấp ra thị trường.

- Nồng độ rượu cũng được áp dụng ở sản xuất rượu trong công nghiệp:

+ Nồng độ cồn thấp, thuế doanh nghiệp cũng giảm, đồng nghĩa với việc giúp gia tăng lợi nhuận cho nhà sản xuất.

+ Nồng độ từ 28 - 40 là ở mức hợp lý phù hợp với nhu cầu sử dụng chung, dễ dàng tiếp cận khách hàng và thị trường tiêu thụ.

- Với những loại rượu trên 50 độ, nhiều người thường bảo quản riêng và chôn dưới đất 1 năm trở đi(ít hoặc nhiều tùy vào loại rượu và mục đích sử dụng), sau đó mới đem ra bán. Lúc này rượu sẽ đỡ nồng bớt, uống sẽ có vị ngon hơn.

- Nhờ có độ rượu cũng như công thức tính, người sản xuất có thể dễ dàng pha chế ra các loại rượu tùy theo ý muốn của mình.

- Độ rượu cũng giúp phân loại các loại rượu khác nhau. Qua đó, giúp người sử dụng nắm bắt được nồng độ để lựa chọn sản phẩm sao cho phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng. Tránh mua phải sản phẩm không phù hợp với nhu cầu và khả năng sử dụng.

Trên đây là toàn bộ khái niệm, công thức, dụng cụ đo và ý nghĩa của việc đo độ rượu. Mong rằng bài viết này mang đến cho bạn nhiều những kiến thức bổ ích.

Theo: tschem.com.vn

4.8/5 (46 votes)

22 04/24

Cách xử lý khi dung lượng Google Drive và Gmail đầy

Bạn không muốn chi nhiều tiền trong một tháng để mua dung lượng Google Drive và Gmail khi đầy. Đừng lo, hôm nay, hệ thống xin chia sẻ một số giải pháp để giải phóng dung lượng dành, cùng tìm hiểu ngay nhé!

20 04/24

Những sự thật về trẻ sơ sinh, bậc phụ huynh cần quan tâm

Hiện nay, có rất nhiều sự thật về trẻ sơ sinh, không phải phụ huynh nào cũng biết. Chẳng hạn như bé tự ngủ mà không cần bế rong, khi lên 6 tuổi trẻ cần ngủ xuyên đêm để phát triển trí não,...

18 04/24

Chăm sóc, bảo dưỡng ô tô như thế nào để tiết kiệm chi phí?

Chi phí bảo dưỡng ô tô là hạng mục chiếm một khoản lớn trong quá trình sử dụng xe. Chính vì thế, bạn cần sử dụng làm sao để hạn chế tối đa tình trạng xe bị xuống cấp.

16 04/24

Ý nghĩa của câu tục ngữ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

Câu tục ngữ “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” của ông cha ngày xưa như nguồn động lực quý giá tới mỗi người. Trong cuộc sống, với nhiều thứ mới mẻ, chúng ta cần có cho mình mọi ước mơ, dự định, hoài bão,....

14 04/24

Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Truyền thống Luật sư Việt Nam 10/10

Chúc mừng Truyền thống Luật sư Việt Nam, ngày mọi người cùng hân hoan tôn vinh những Luật sư tài ba đã có nhiều đóng góp to lớn cho hệ thống ngành Luật và công lý của đất nước.

12 04/24

Sân si là gì? Làm cách nào để bớt sân si?

Sân si là một từ dùng để ám chỉ những người hay ghen tị, thích hóng hớt, so đo, thù hằn với người khác. Có thể nói, tính cách sân si này cũng chính là chìa khóa dẫn đến nhiều đau khổ - bi kịch trong cuộc sống.

10 04/24

Ma túy là gì? 13 loại gây hậu quả nghiêm trọng nhất

Ma túy được coi là chất kích thích gây nghiện có nguồn gốc từ nhân tạo hoặc tự nhiên. Trong đó cần sa, Heroin, thuốc phiện,… là một số loại ma túy gây ra những hậu quả nghiêm trọng nhất hiện nay.

08 04/24

Các cách kiểm tra nợ xấu qua Website và app CiCB - Credit info của CIC

Kiểm tra nợ xấu là việc cần thiết phải làm khi khách hàng có nhu cầu vay vốn ngân hàng. Hiện nay, khách hàng có thể tự kiểm tra nợ xấu miễn phí trên cổng thông tin của CIC.

06 04/24

3 tác dụng đặc biệt của sữa non, bạn không nên bỏ qua!

Sữa non là loại sữa đặc biệt rất tốt cho trẻ sơ sinh trong giai đoạn đầu. Đồng thời, sữa cũng được xem là một loại vắc xin an toàn tuyệt đối không tác dụng phụ đối với cơ thể bé.

04 04/24

Hai nút xả nước trên bồn cầu có tác dụng như thế nào?

Hai nút xả nước trên bồn cầu thường được thiết kế để điều chỉnh lượng nước được sử dụng trong quá trình xả. Chức năng của chúng là tiết kiệm nước và đáp ứng các yêu cầu khác nữa.

02 04/24

Thủ tục đăng ký xe máy cần có những loại giấy tờ gì?

Hiện nay, để thực hiện thủ tục đăng ký xe máy, bạn cần nhiều loại giấy tờ khác nhau. Trong đó có thể kể đến giấy tờ của xe và của chủ xe.

31 03/24

Giải mã nguồn gốc, xuất xứ và ý nghĩa của ngày 19/8

Ngày 19/8 được biết là ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là ngày cách mạng tháng Tám giành được thắng lợi hoàn toàn.

29 03/24

Ngũ quan là gì? 5 tướng ngũ quan phú quý trên khuôn mặt

Ngũ quan là là yếu tố quyết định đến cuộc sống của mỗi người trong hậu vận. Những ai có ngũ quan chính thì cuối đời sẽ nhận được sự an yên, may mắn.

27 03/24

Luân xa là gì? 7 luân xa chính trên cơ thể con người

Luân xa là khái niệm khá mới lạ đối với nhiều người hiện nay. Thế nhưng, những người tập yoga lại rất quen thuộc với từ này. Bởi nếu bạn hiểu được khái niệm của chúng, việc tập luyện sẽ trở nên dễ dàng hơn.

25 03/24

Từ thiện là gì? Giải mã chi tiết từ a – z

Từ thiện là việc làm xuất phát từ lòng yêu thương, từ chính thâm tâm của một người nào đó. Ngày nay, trên toàn thế giới đã có nhiều người, tổ chức làm từ thiện, hoạt động hay hội nhóm, tổ chức rất đa dạng.

23 03/24

Giải mã những ký hiệu PC01, PC02, PC03,... trong Công an

Những ký hiệu PC01, PC02, PC03,… trong Công an thường xuất hiện trên bản tin tức, báo mạng hay khi xem truyền hình. Các ký hiệu này chủ yếu nói đến các phòng nghiệp vụ thuộc khối cảnh sát của bộ CAND.