Khám phá sự thật về nguồn gốc ra đời của ngày vía Thần Tài

calendar 03/03/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Chắc hẳn ai cũng biết đến ngày vía Thần Tài là mùng 10 tháng Giêng âm lịch, người dân thường làm lễ cúng để rước vị này để cầu mong sự may mắn và tài lộc.

Tuy nhiên, ít ai biết được xuất phát ngày này là do đâu. Vậy ngày lễ Thần Tài có nguồn gốc từ khi nào? Mời quý độc giả hãy cùng chúng tôi tham khảo chi tiết bài viết dưới đây!

Nguồn gốc xuất phát ngày vía Thần Tài

Có nhiều người ghi chép lại rằng, chắc hẳn tục thờ Thần Tài có nguồn gốc từ Trung Quốc, xuất hiện ở nước ta vào khoảng đầu TK XX và những người kinh doanh làm ăn đều rất coi trọng ngày này.

Thần Tài được mọi người biết đến như một vị thần cai quản tiền tài hay việc làm trong gia chủ

Trên thực tế, có nhiều câu chuyện xoay quanh nguồn gốc của vị Thần Tài, nhưng nhìn chung lại tất cả đều liên quan đến việc làm ăn buôn bán nên người dân thường thờ cúng vị này để cầu mong may mắn và tài lộc sẽ đến với mình.

Tại sao ngày vía Thần Tài ở Việt Nam là mùng 10 tháng Giêng Âm Lịch?

Khác với Trung Quốc(ngày Thần Tài vào mùng 5 Tết), còn ở Việt Nam là mùng 10 tháng Giêng âm lịch.

Hằng năm, ngày 10 tháng Giêng âm lịch là ngày vía Thần Tài

Xung quanh câu chuyện về ngày Thần Tài có nhiều sự tích khác nhau. Trong đó, được nghe nhiều nhất đó là: Vào một lần do uống rượu quá say, vị này đã lỡ chân ngã xuống trần gian, bị mất trí nhớ và quên mình là ai. Sống lang thang, không biết làm việc gì, ông đi ăn xin sống qua ngày.

Về sau, ông gặp được một vị chủ quán tốt bụng, mời vào và cho ăn một bữa thịnh soạn. Bỗng nhiên, đang rất vắng khách nhưng khi ông lão ăn xin bước vào, khách ra vào tấp nập. Để ý thấy điều này, chủ quán giữ lão ở lại và việc làm ăn buôn bán được thuận lợi.

Sau một thời gian, ông lão bắt đầu nhớ lại được hết mọi chuyện. Ngày bay về trời lại là mùng 10, vì thế mà dân gian đã xem ngày này hàng tháng là ngày vía Thần Tài. Và ngày 10 tháng Giêng âm lịch là ngày đầu tiên của năm.

Mọi người cho rằng là Thần Tài sẽ mang đến nhiều tài lộc, may mắn nên đã lập bàn thờ. Chính vì vậy, người ta luôn được đặt nó ở góc khuất và cũng kiêng quét rác trong 3 ngày Tết để tránh mất tài lộc của nhà mình.

Mua vàng vào ngày vía Thần Tài liệu có đem lại may mắn không?

Đối với nhiều người, ngày vía Thần Tài không chỉ để tỏ lòng biết ơn đến vị thần này đã phù hộ cho mình có một năm làm ăn thuận lợi. Còn là thời điểm đổi lấy vía để mang vận may bắt đầu sang năm mới.

Tùy vào khả năng tài bạn có thể mua hoặc không mua vàng vào ngày Thần Tài và không nên chạy theo phong trào làm hỏng hết ý nghĩa cầu may mắn, thịnh vượng

Vào ngày này, ai cũng thường đi mua vàng miếng với mong muốn rằng “buôn may bán đắt”. Đây được xem là một tín ngưỡng mang ý nghĩa tinh thần, bởi không ít người có niềm tin vào việc mua vàng ngày vía Thần Tài sẽ có thêm được nhiều may mắn, thuận lợi trong việc làm ăn.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, nếu mua vàng vào ngày này để “lấy hên đầu năm”, cũng không nên mua nhiều vì đây là thời điểm giá sẽ tăng cao theo cán cân cung - cầu.

Vì vậy, ngày vía Thần Tài sẽ là một ngày quan trọng trong văn hóa của người Việt, đặc biệt là với những ai làm ăn, kinh doanh. Còn việc mua vàng ngày Thần Tài cũng chỉ là một quan niệm lưu truyền trong dân gian không có sự bắt buộc.

Theo: voh.com.vn

4.9/5 (54 votes)

26 03/24

Tiểu sử Trần Văn Đôn: Cựu tướng lĩnh của Quân lực VNCH

Trần Văn Đôn là cựu tướng lĩnh của Quân lực Việt Nam Cộng hòa mang cấp bậc Trung tướng. Ông là người xuất thân từ trường Sĩ quan Trừ bị ở Pháp.

24 03/24

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của Trung tướng Đỗ Kim Tuyến

Đỗ Kim Tuyến được biết đến là Trung tướng Công an nhân dân Việt Nam. Bên cạnh đó, ông cũng là anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và chính trị gia nổi tiếng.

22 03/24

Tiểu sử Huỳnh Phong Tranh: Chính khách nổi tiếng tại Việt Nam

Huỳnh Phong Tranh là một chính khách nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông nguyên là Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng cộng sản Việt Nam khóa X, XI và Tổng Thanh tra Chính phủ Việt Nam.

20 03/24

Màn hình điện thoại tắt nhưng vẫn bị chiếm quyền vét sạch tiền trong tài khoản

Màn hình chiếc điện thoại đang tắt, thông thường đây là dấu hiệu điện thoại đang không được sử dụng. Thế nhưng, nếu không đề cao cảnh giác, chiếc điện thoại này rất có thể vẫn bị kẻ xấu chiếm quyền điều khiển và vét sạch tiền trong tài khoản ngân hàng, dù màn hình điện thoại vẫn đang ở chế độ tắt.

18 03/24

Ngày 25/7: BTC mở họp báo về Lễ hội Văn hóa Măng Đen 2023 tại Kon Tum

Vào ngày 25/07, Ban tổ chức mở cuộc họp báo về Lễ hội Văn hóa Măng Đen 2023 tại TP. Kon Tum với thông điệp “Phát huy giá trị, định vị tương lai”. Lễ hội này mang nhiều giá trị có ý nghĩa to lớn về văn hóa, du lịch và kinh tế.

16 03/24

BTC Lễ hội Văn hóa Măng Đen 2023 chọn H’Hen Niê làm đại sứ truyền thông

Ngày 25/07/2023, Ban tổ chức Lễ hội Văn hóa Măng đen 2023 họp báo chương trình với chủ đề “Măng Đen - Thiên đường giữa đại ngàn” tại TP. Kon Tum. Theo đó, hoa hậu H’Hen Niê sẽ được chọn làm đại sứ truyền thông.

14 03/24

Đoàn thiện nguyện Zen Sharing trao tặng những phần quà ý nghĩa cho trẻ em khiếm thị và đồng bào dân tộc nghèo tại Lâm Đồng

Vào ngày 16 - 17/08/2022 vừa qua, đoàn thiện nguyện Zen Sharing trong hội nhóm Otas đã cùng tham gia ủng hộ cho các trẻ em khiếm thị và đồng bào dân tộc nghèo tại Lâm Đồng.

12 03/24

Tiểu sử Giovanni Ferrero: Vị tỷ phú Italy bí ẩn đứng sau những thương hiệu Socola nổi tiếng toàn cầu

Giovanni Ferrero là Chủ tịch của Ferrero Group- đế chế bánh kẹo lớn thứ 2 thế giới. Mặc dù đứng sau các thương hiệu Socola nổi tiếng toàn cầu nhưng ông lại vô cùng kín tiếng.

10 03/24

Hà Nội triển khai cao điểm cấp CCCD gắn chip

CCCD gắn chip điện tử được tích hợp nhiều thông tin công dân sắp tới sẽ thay thế sổ hộ khẩu giấy. Đây đang là thời điểm để ngành công an triển khai cấp CCCD mới.

08 03/24

F0, F1 điều trị Covid tại khu cách ly tập trung cần chuẩn bị gì?

Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang ngày càng chuyển biến nặng với hơn hàng nghìn ca mỗi ngày tại Việt Nam và hơn triệu người dân trên toàn thế giới mắc phải.

06 03/24

Dùng than củi, than tổ ong để sưởi ấm nguy hiểm ra sao?

Nhiều năm qua, đã có rất nhiều vụ ngộ độc, thậm chí tử vong do hít phải khí độc CO(carbon monoxide) và nguyên nhân chính là dùng củi, than tổ ong để sưởi ấm.

04 03/24

Đi nghĩa vụ được mang điện thoại, đồng hồ không? Cần chuẩn bị gì?

Công dân Việt Nam đủ tuổi phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định của pháp luật, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn.

02 03/24

Mê tín dị đoan là gì? Gồm những hành vi nào?

Việc lựa chọn theo một tôn giáo nào là quyền tự do quyết định của mỗi người. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc và chọn lọc ra để tránh trường hợp mê tín dị đoan.

29 02/24

Khám phá sự thật về nguồn gốc ra đời của ngày vía Thần Tài

Chắc hẳn ai cũng biết đến ngày vía Thần Tài là mùng 10 tháng Giêng âm lịch, người dân thường làm lễ cúng để rước vị này để cầu mong sự may mắn và tài lộc.

27 02/24

Quy định pháp luật về các loại sổ thường trú - tạm trú KT1, KT2, KT3, KT4

Sổ thường trú - tạm trú được cấp cho mỗi hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký tại cơ quan thẩm quyền, có giá trị xác định nơi sinh sống của công dân và không thời hạn.

25 02/24

Hạn tam tai là gì? Hướng dẫn cách tính tuổi tam tai chuẩn xác

Từ xưa đến nay, dân gian vẫn luôn cho rằng tam tai là một trong những vận hạn đi kèm với nhiều sự khó khăn, trắc trở cần mọi người phải kiên trì vượt qua.