Rủi ro là gì? 2+ Nguyên nhân dẫn đến rủi ro

calendar 10/03/2023 user Đăng bởi: Hà Thu

Thực tế đã cho thấy rằng, mỗi một con người trong chúng ta hàng ngày đều vẫn luôn phải đối diện với những sự rủi ro đến từ chính cuộc sống đời thường của bản thân mình.

Nếu bạn muốn hiểu thêm về sự rủi ro là gì, cũng như nguyên nhân và phân loại các rủi ro trong thực tế, hãy đón đọc nội dung bài viết dưới đây của chuyên trang ngay thôi.

Rủi ro là gì? 2+ Nguyên nhân dẫn đến rủi ro

Rủi ro chính là một sự kiện tiêu cực ta không thể tiên đoán trước được về khả năng xảy ra, cũng như thời gian và vị trí cùng mức độ nghiêm trọng kèm hậu quả của nó.

Con người không thể lường trước được các rủi ro sẽ xảy ra

Con người không thể lường trước được các rủi ro sẽ xảy ra

Thực tế đã cho thấy rằng, chúng ta hiện đang sống trong một thế giới xuất hiện các mối đe dọa liên tục nhưng lại được ngụy trang và mở rộng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Bên cạnh đó, nền văn minh nhân loại càng phát triển, các hoạt động trở nên phức tạp sẽ dẫn đến các mối đe dọa đối với con người cũng trở nên đa dạng hơn. Mỗi ngày, những hình thức nguy hiểm mới xuất hiện nên việc nghiên cứu rủi ro, xác định nó sẽ giúp bạn quản lý tốt hơn.

Sau khi đã biết được rủi ro là gì? Hãy cùng tìm hiểu xe chúng được hình thành từ những nguyên nhân nào ngay sau đây:

 

Nguyên nhân xuất hiện rủi ro

Chi tiết

Chủ quan

- Được thừa nhận đến từ chính con người, nhưng lại không phải thực hiện một cách có chủ đích.

- Ví dụ: Sự nhầm lẫn  trong các quy trình làm việc tại nhà máy xuất phát từ công nhân có thể dẫn tới hỏng sản phẩm, thất thoát tiền bạc hoặc hậu quả nghiêm trọng hơn nữa.

Khách quan

Đến từ các yếu tố bên ngoài và chúng ta không thể kiểm soát được mặc dù  đã biết. Cụ thể bao gồm:

- Yếu tố thiên nhiên: Thiên tai, bệnh dịch, lũ lụt, lở đất,…

- Yếu tố công nghệ, tăng trưởng xã hội: Sự bành trướng của robot dẫn đến tình trạng thiếu việc làm, thất nghiệp, gây tai nạn lao động do sử dụng máy móc,...

- Những yếu tố kinh tế, xã hội và chính trị: Một cuộc khủng hoảng kinh tế có thể tạo sự thất nghiệp, xung đột và kéo theo các kết quả tiêu cực khác.

17+ Các loại rủi ro hiện nay

Trong cuộc sống hiện nay tồn tại rất nhiều loại rủi ro khác nhau, dưới đây là một số loại đang hiện hữu hàng ngày:

Rủi ro có thể bao gồm rất nhiều loại

Rủi ro có thể bao gồm rất nhiều loại

Các loại rủi ro

Chi tiết

Kinh doanh

Sự mất mát của một doanh nghiệp có thể được lường trước hoặc hoàn toàn không như mong đợi. Gồm có 2 kiểu: Rủi ro pháp lý và rủi ro chiến lược.

Kinh tế

Xác suất những thay đổi trong điều kiện của kinh tế vĩ mô có tác động trực tiếp về mặt  tiêu cực đến hoạt động kinh doanh hoặc đầu tư. Bao gồm: Rủi ro ngoại hối/tỷ giá và lạm phát.

Môi trường

Những mối đe dọa có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường sống và con người.

Xã hội

Bao gồm: Thiếu/không có kỹ năng xã hội để chăm sóc và giáo dục trẻ em đúng cách. Không bảo đảm đầy đủ các điều kiện phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần, tinh thần, đạo đức và an ninh của trẻ em. Lạm dụng tâm lý, thể chất hoặc tình dục, bạo lực(cả ở trong lời nói).

Tài chính

Rủi ro liên quan đến tổn thất tài chính, bao gồm: Tín dụng, thanh khoản, kiểm toán, lãi suất, kiểm toán.

Hệ thống

Tác động đến toàn bộ hoặc phần lớn của thị trường chứng khoán, bị ảnh hưởng bởi các biến số kinh tế nằm ngoài tầm kiểm soát của tổ chức, ví dụ như lạm phát, thay đổi về giá trị tiền tệ, lãi suất,…

Đầu tư

Là những gì xảy ra trong tương lai không theo như kế hoạch, khiến nhà đầu tư thua lỗ, gồm: Rủi ro chứng khoán và trái phiếu.

Thị trường

Gây tác động đến toàn bộ thị trường hoặc phần lớn thị trường, ảnh hưởng bởi các điều kiện kinh tế như lạm phát, giá trị tiền tệ thay đổi, lãi suất,… hoặc những nguyên nhân bên ngoài và không kiểm soát được.

Tiềm tàng

Sự hiện diện của sai sót trọng yếu trong những khoản mục kiểm toán chính là một rủi ro tiềm tàng(rủi ro cố hữu).

Chính trị

Đều là những ảnh hưởng đối với lợi ích thương mại chung do sự mất an ninh hoặc thay đổi chính trị gây ra tại nhiều quốc gia khác nhau.

Đạo đức

Là khả năng một bên không tuân theo hợp đồng một cách thiện chí hoặc đưa thông tin không chính xác về tài sản, nợ hoặc mức độ tín nhiệm của mình.

Dự án

Là một sự cố không lường trước được có thể xảy ra xuyên suốt quá trình thực hiện của một dự án.

Quốc gia

Có liên quan mật thiết đến việc đầu tư vào một quốc gia nhất định, nhưng không đảm bảo về tính an toàn nên có thể dẫn đến thiệt hại cho nhà đầu tư. Chính trị và kinh tế là hai nguồn rủi ro chính của một đất nước.

Sự kiện

Xác suất những sự việc xảy ra không lường trước được, tác động tiêu cực đến công ty, ngành / bảo mật, khiến các nhà đầu tư hoặc bên liên quan khác chịu sự mất tiền.

Vỡ nợ

Thuật ngữ được sử dụng khi một doanh nghiệp hoặc cá nhân không thể thực hiện các khoản thanh toán cần thiết đối với nợ của họ nên người cho vay và nhà đầu tư phải chịu rủi ro vỡ nợ.

Lấy mẫu

Là khả năng kiểm toán viên phát hiện được từ việc thử nghiệm một mẫu sẽ khác biệt so với những điều biết được bằng cách sử dụng cùng một quy trình đánh giá để phân tích tổng thể đầy đủ.

Danh tiếng

Là tình huống xảy ra trong các sự kiện không thể kiểm soát được, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh tiếng của doanh nghiệp.

 

Trên đây là toàn bộ thông tin về Rủi ro là gì? Nguyên nhân và các loại rủi ro hiện nay. Đừng quên follow chuyên trang để cập nhật thêm các tin tức nóng hổi khác.

Theo: www.dnse.com.vn

4.9/5 (31 votes)

17 04/24

5 cấp độ lãnh đạo - Bí quyết mang đến sự thành công

5 cấp độ lãnh đạo là chức vụ, sự cho phép, định hướng kết quả, phát triển nhân lực, đỉnh cao. Mô hình này được công bố bởi John.

15 04/24

Nhà lãnh đạo 5 cấp độ: Kết hợp hoàn hảo của khiêm nhường & kiên định

Nhà lãnh đạo cấp độ 5 là sự kết hợp hoàn hảo của sự khiêm nhường & kiên định. Vậy bạn hiểu như thế nào về người lãnh đạo ở cấp độ này?

13 04/24

Chiến lược kinh doanh có những loại hình nào, mấy cấp?

Chiến lược kinh doanh hiểu một cách đơn giản là phương pháp, cách thức hoạt động của một công ty, tập đoàn. Mục đích nhằm đạt được hiệu quả tối ưu trong kinh doanh.

11 04/24

Chiến lược cấp công ty là gì? 6 chiến lược chức năng trong doanh nghiệp

Chiến lược cấp công ty là chiến lược tổng thể nhằm thực hiện các mục tiêu cơ bản dài hạn trong phạm vi kinh doanh của công ty.

09 04/24

Chi phí chất lượng là gì? Có tầm quan trọng việc kiểm soát như thế nào?

Chi phí chất lượng là mức chi phí quan trọng trong giá trị doanh thu của một doanh nghiệp và chiếm đến hơn 35%. Chi phí này mang lại cho các nhà sản xuất cơ hội phân tích và cải thiện hoạt động của họ.

07 04/24

Tìm hiểu thông tin từ a-z về OEE

OEE là thuật ngữ và thông số phổ biến trong bảo trì năng suất toàn diện. Mục tiêu của OEE và việc xác định sẽ giúp doanh nghiệp cải tiến liên tục.

05 04/24

Thương hiệu Boeing vs Airbus: Giải mã thế độc quyền lưỡng cực

Trải qua ba thập kỷ, Boeing và Airbus là 2 thương hiệu nổi tiếng đã độc chiếm thị trường máy bay thương mại điện tử.

03 04/24

Chuyển đổi số là gì? Có ý nghĩa như thế nào?

Chuyển đổi số là vấn đề quan trọng trong doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc lĩnh vực khác nhau. Chúng đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động trong doanh nghiệp.

01 04/24

Để trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị trong công ty cổ phần cần điều kiện gì?

Chủ tịch Hội đồng quản trị là người quản lý, quản trị trong công ty. Là người lập kế hoạch, chương trình và làm chủ tọa cuộc họp Hội đồng quản trị,… Mặt khác, người giữ chức vụ này có vai trò vô cùng to lớn và quan trọng trong phát triển của doanh nghiệp.

30 03/24

Rủi ro là gì? 2+ Nguyên nhân dẫn đến rủi ro

Thực tế đã cho thấy rằng, mỗi một con người trong chúng ta hàng ngày đều vẫn luôn phải đối diện với những sự rủi ro đến từ chính cuộc sống đời thường của bản thân mình.

28 03/24

Risk measurement là gì? Các phương pháp để đo lường rủi ro trong thực tế

Trong thực tế, khó khăn là điều khó tránh khỏi nếu bạn tham gia bất kì hạng mục hoặc dự án nào ở hiện tại. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được cách để đo lường rủi ro.

26 03/24

Rủi ro trong kinh doanh: 20+ loại thường gặp nhất hiện nay

Rủi ro là sự bất trắc có thể đo lường, những điều không tốt lành. Chúng mang tính tích cực và tiêu cực. Trong kinh doanh, rủi ro thường xuất hiện ở các lĩnh vực như về cạnh tranh, kinh tế,…

24 03/24

PESTEL là gì? 6 yếu tố trong mô hình PESTEL

PESTEL là công cụ phân tích giúp doanh nghiệp biết được bức tranh toàn cảnh về môi trường kinh doanh. Mặt khác, việc nghiên cứu môi trường đối với các công ty, đơn vị vô cùng quan trọng.

22 03/24

Hiệu suất là gì? Công thức và ví dụ minh họa

Hiệu suất được biết đến là một đại lượng luôn xuất hiện trong những bài toán phản ứng hóa học hoặc các bài toán vật lý ở các chương trình học cũng như trong nghiên cứu ngày nay.

20 03/24

Năng suất là gì? Các yếu tố quyết định đến năng suất

Năng suất là tư duy hướng tới thói quen cải tiến và vận dụng những cách thức biến tư duy thành các hành động cụ thể. Có những yếu tố quyết định đến năng suất như: Vốn nhân lực, vốn vật chất,…

18 03/24

5M là gì? Tìm hiểu từ a-z về mô hình 5M

Mô hình quản lý 5M là phương pháp quan trọng trong quá trình sản xuất và kinh doanh. Các yếu tố trong mô hình giúp cho doanh nghiệp dễ dàng vận dụng vào quá trình quản lý trên thực tế.