4 lý do bố mẹ nên đề cập tới chuyện sex cho trẻ ở độ tuổi lên 3

calendar 02/12/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Cảm giác chung của rất nhiều phụ huynh khi nghĩ đến việc phải trò chuyện với con về sex sẽ là: “Vẫn chưa phải lúc". Nhưng thực tế cho thấy rằng, đề cập đến chủ đề này lại càng sớm càng tốt.

Nếu bạn đang băn khoăn, suy nghĩ làm thế nào khi muốn giới thiệu về vấn đề liên quan tới sức khỏe tình dục với con, hãy bắt đầu bằng 4 lý do dưới đây để chúng có thể hiểu rõ được!

Không “kỳ lạ” khi con bạn mới chỉ là một đứa trẻ

Bằng nhiều cách khác nhau, trẻ em luôn có những phần trống ở bên trong não bộ. Vào vài năm đầu tiên của cuộc đời, con sẽ dần tích lũy được rất nhiều kiến thức về thế giới xung quanh.

Hãy giải thích cho trẻ như cách bạn dạy chúng về một khái niệm bình thường trong cuộc sống

Hãy giải thích cho trẻ như cách bạn dạy chúng về một khái niệm bình thường trong cuộc sống

Khi còn nhỏ, trước khi bắt đầu đi học chính thức, phần lớn kiến thức trẻ tiếp thu được đều là thụ động. Ví dụ như khi con quan sát cách cha mẹ cầm bàn chải hay lược mỗi ngày và sẽ bắt chước sử dụng được những đồ dùng đó như chính bạn.

Vì vậy, cách bạn giải thích về sex cũng giống như khi nói về điện, cầu vồng hay một chú cá với con, nó mang tới giá trị và kiến thức và không có bất kỳ sự xấu hổ hay lúng túng - những cảm giác người lớn vốn cảm thấy khi nói về chúng.

Đó không chỉ là một cuộc nói chuyện thông thường

Đôi khi, các bậc phụ huynh nghĩ rằng mình nên có một "cuộc trò chuyện thẳng thắn về “sức khỏe tình dục" và phải đầy đủ tất cả kiến thức liên quan. Điều này sẽ rất là rất cứng nhắc, đồng thời cha mẹ cũng đang tự tạo ra áp lực cho chính mình.

Hãy lồng ghép các tình huống thực tế để trẻ dễ hiểu hơn

Hãy lồng ghép các tình huống thực tế để trẻ dễ hiểu hơn

Trên thực tế, việc nói về tình dục với trẻ có thể lồng ghép trong những cuộc trò chuyện hàng ngày, bắt đầu từ việc phân biệt bộ phận sinh dục, nhất là khi có những tình huống xã hội thực tế diễn ra.

Tạo cho con bạn cảm giác an toàn hơn

Để giữ cho mình được an toàn khi bước chân ra ngoài thế giới, trẻ cần phải biết những kiến thức cơ bản về cơ thể của chúng.

Trò chuyện về vấn đề tình dục để con có ý thức bảo vệ bản thân hơn

Trò chuyện về vấn đề tình dục để con có ý thức bảo vệ bản thân hơn

Chính vì thế, khi cha mẹ cung cấp cho con những thuật ngữ thích hợp và giúp chúng hiểu rõ khái niệm về sự chấp nhận, con sẽ có những công cụ và cách ứng xử giúp mình an toàn hơn.

Tạo ra sự cởi mở giữa cha mẹ và con cái

Mỗi khi bạn trả lời câu hỏi của con một cách cởi mở và trung thực, con sẽ luôn cảm thấy rằng cha mẹ là người con mãi tin cậy trong cuộc sống.

Hãy tạo ra sự cởi mở giữa cha mẹ và con cái

Hãy tạo ra sự cởi mở giữa cha mẹ và con cái

Nếu bạn muốn khi con trưởng thành cũng tâm sự với mình để đặt những câu hỏi lớn, hãy đảm bảo rằng bạn luôn sẵn sàng trả lời những câu hỏi của trẻ khi chúng còn nhỏ.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về 4 lý do bố mẹ nên đề cập tới chuyện sex cho trẻ ở độ tuổi lên 3. Đừng quên follow chuyên trang để cập nhật những chủ đề hay khác.

Theo: afamily.vn

4.9/5 (44 votes)

18 04/24

Những báo hiệu ẩn dấu sau tiếng khóc của em bé, bố mẹ cần lưu ý

Tiếng khóc của em bé là phương tiện giao tiếp đầu đời của trẻ sơ sinh đối với cha mẹ. Tuy nhiên, đây cũng chính là hiện tượng làm đau đầu rất nhiều bậc phụ huynh.

16 04/24

Cách nói chuyện về vùng kín mà không khiến trẻ tò mò, sợ hãi

Vùng kín là bộ phận nhạy cảm trên cơ thể của mỗi con người. Cha mẹ cần phải giáo dục cho trẻ ngay từ nhỏ về cơ thể con người cũng như các vấn đề về vấn đề tình dục.

14 04/24

Đăng ký khai sinh là gì? Ở nơi tạm trú có được đăng ký khai sinh cho con không?

Cha mẹ có thể thực hiện đăng ký khai sinh ở nơi tạm trú cho con tại ủy ban nhân dân xã theo yêu cầu pháp luật.

12 04/24

Mơ sinh con báo hiệu điều gì? Điềm lành hay điểm dữ

Mơ thấy sinh con là một giấc mơ ẩn chứa những bí mật, báo hiệu nhiều điều ở hiện tại và tương lai. Vậy mơ sinh con báo hiệu điều gì? Lành hay dữ? Để biết điều đó, mời bạn cùng hệ thống giải mã giấc mơ qua chia sẻ dưới đây.

10 04/24

4 lý do bố mẹ nên đề cập tới chuyện sex cho trẻ ở độ tuổi lên 3

Cảm giác chung của rất nhiều phụ huynh khi nghĩ đến việc phải trò chuyện với con về sex sẽ là: “Vẫn chưa phải lúc". Nhưng thực tế cho thấy rằng, đề cập đến chủ đề này lại càng sớm càng tốt.

08 04/24

5 giai đoạn giáo dục cảm xúc cho con trẻ cha mẹ cần biết

Nuôi dưỡng và dạy dỗ trẻ em là một quá trình vô cùng khó khăn. Ngoài việc chăm lo sức khỏe thể chất, cha mẹ cũng cần quan tâm đến tâm hồn và cảm xúc của con cái.

06 04/24

Những câu khen ngợi bố mẹ nên dùng để phát triển tư duy của con

Những cụm từ cơ bản như “con thật thông minh” hay “giỏi quá” các bậc phụ huynh thường hay dùng sẽ thao túng tư duy của trẻ, khiến chúng phát triển theo hướng cố định và không đột phá.

04 04/24

Những câu dạy bảo đầy ý nghĩa bố mẹ nên nói với con cái mỗi ngày

Theo các chuyên gia tâm lý, những câu nói, lời dạy bảo hàng ngày từ cha mẹ dành cho con cái cực kỳ quan trọng, và sẽ in sâu trong tiềm thức của đứa trẻ suốt cuộc đời.

02 04/24

Những tình huống cha mẹ cần phải cảnh tỉnh ngay cho con cái nếu chúng muốn làm người tốt

Trong cuộc sống hàng ngày, các bậc làm cha mẹ vẫn cần dạy con cái của mình làm người tử tế, nhưng cũng có một số ɴguyên tắc ứng xử nhất định cần phải tuân theo.

31 03/24

Hướng dẫn tra cứu bảng chiều cao cân nặng dành cho trẻ dưới 18 tuổi theo tiêu chuẩn WHO

Việc theo dõi chiều cao cân nặng của trẻ là một trong những yếu tố bậc nhất và quan trọng giúp các bậc phụ huynh nhận biết được tình trạng sức khỏe con mình.

29 03/24

Chi phí nuôi con đến khi trưởng thành đến 18 tuổi tốn bao nhiêu?

Bên cạnh những băn khoăn lo lắng về cách chăm sóc, phương pháp giáo con, chi phí nuôi con đến khi trưởng thành cũng đang là một bài toán nan giải của các bậc phụ huynh.

27 03/24

Tổng hợp những cái tên hay, mang nhiều ý nghĩa cho con trai và con gái

Tên gọi là thứ sẽ theo con người suốt cuộc đời, vì vậy chọn một cái tên đẹp và ý nghĩa là điều hết sức thiêng liêng và cao cả mà cha mẹ có thể làm cho con.

25 03/24

Những điều cần biết cho các mẹ bầu khi mang thai lần đầu

Phụ nữ khi mang thai lần đầu sẽ không tránh khỏi tâm trạng vừa vui mừng, hạnh phúc, cùng với việc lo lắng cho sức khỏe cũng như sự phát triển toàn diện của bé.

23 03/24

Độ mờ da gáy là gì? Các kết quả về siêu âm độ mờ da gáy

Siêu âm độ mờ da gáy là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh giúp mẹ bầu tầm soát được xem thai nhi có bị dị tật không hay cụ thể là mắc bệnh hội chứng Down.

21 03/24

Thời điểm vàng để cai sữa cho bé là khi nào? Cách giúp bé cai sữa mẹ hiệu quả

Để quá trình cai sữa cho bé đạt được hiệu quả, an toàn và nhanh chóng nhất, người mẹ cần trang bị những nguyên tắc và nhiều kiến thức khoa học cho mình.

19 03/24

Kinh nghiệm chuẩn bị đồ đi sinh đầy đủ, tiết kiệm thời gian cho mẹ và bé

Việc chuẩn bị đồ đi sinh đầy đủ giúp mẹ bầu tiết kiệm nhiều thời gian, bớt lo lắng, suy nghĩ nhiều và an tâm hơn để bắt đầu bước vào cuộc “vượt cạn” đầy khó khăn, thử thách.